Doanh nghiệp Việt còn thiếu kiến thức về sở hữu trí tuệ

9:31:30 AM | 8/7/2019

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đối với câu chuyện sở hữu trí tuệ. Đây cũng là nội dung chính của Hội thảo “Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam”. Sự kiện được VCCI phối hợp cùng Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) và  sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ (IP Việt Nam), Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế (INTA) tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Tăng cường công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp

Theo ông Denis Croze - Giám đốc Văn phòng Singapore của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), quyền sở hữu trí tuệ là một trong những khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, quốc gia như hiện nay. Quyền sở hữu trí tuệ, giờ không chỉ được coi là những tài sản vô hình, mà nó ngày càng được các ông chủ, nhà quản lý, coi đó là những tài sản có giá trị mang lại sự thịnh vượng tài chính cho từng đơn vị kinh doanh. Bởi đây chính là các giá trị gia tăng tạo ra lợi nhuận, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường, ông Denis Croze, nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhìn nhận vấn đề dưới góc độ thực tiễn nhà quản lý, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, nền kinh tế  Việt Nam đã và đang bước vào một cuộc chơi mới, khi mới đây chúng ta đã vừa đặt bút ký hiệp định lịch sử EVFTA với Liên minh các nước châu Âu (EU) ngày 30/6/2019. Theo đó, đã từ lâu các quốc gia này đã rất quen thuộc với việc sử dụng công cụ pháp lý là các điều khoản luật sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền lợi mỗi khi doanh nghiệp bị xâm hại. Trong khi vấn đề quan tâm đến luật sở hữu trí tuệ nói chung và các chế tài liên quan đến câu chuyện này đối với nhiều doanh nghiệp Việt chúng ta vẫn còn rất xa lạ. Mặc dù, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã là thành viên của rất nhiều hiệp ước liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ như: Hiệp ước Pari, công ước Bern, công ước Rome, Công ước Stockhom… và đang thực hiện các bước để gia nhập Công ước La Hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp. Do đó, Chủ tịch VCCI mong muốn thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Việt sẽ gia tăng mức độ quan tâm đến lĩnh vực trên nhiều hơn để có thể tự tin bước ra biển lớn, tiếp cận luật chơi thị trường ở mức cao, đặc biệt ở các điều khoản riêng có của luật sở hữu trí tuệ trong nước và các chế định quốc tế có liên quan.

Khuyến nghị của chuyên gia

Trong khi đó, theo ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục SHTT, Hội thảo “Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến nhảy vọt là thành viên chính thức của các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương quan trọng như EVFTA, CPTPP…. Do đó, nhà nước cùng các cơ quan quản lý chuyên ngành cũng cần đặt ra những chuẩn mực mới để có thể hỗ trợ tối đa tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt liên quan đến vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và trên trường quốc tế trong thời gian tới.

Kinh nghiệm từ thực tiễn cũng cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có sự quan tâm khá sớm đến  pháp luật về sở hữu trí tuệ. Bằng chứng là chúng ta đã thiết lập sớm quan hệ sớm với các chế định luật sở hữu trí tuệ lớn trên thế giới như: WIPO, Hiêp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA),… Tuy nhiên, mức độ thụ hưởng và chú ý của các doanh nghiệp Việt thì còn hạn chế, hiểu biết khá sơ sài. Do đó, trong nhiều giao dịch, đặc biệt là các giao dịch có yếu tố nước ngoài, bạn hàng quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt chịu tỷ lệ rủi ro, thiệt hại rất lớn về cả vật chất, lẫn tinh thần do không nắm chắc được các quy định pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ. Nhiều doanh nghiệp đã phải trả giá rất đắt như phá sản, đánh mất thương hiệu vào tay các ông chủ ngoại. Đây là câu chuyện nhãn tiền với các tên tuổi thương hiệu Việt như: Kẹo dừa Bến Tre; Cà phê Trung Nguyên; Cà phê Buôn Ma Thuột; Nước mắm Phú Quốc; Sản phẩm Vifon…

Do đó, theo ông Lê Ngọc Lâm, một trong những điều khoản quan trọng tại Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam  và EU chính là các cam kết trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Theo đó, việc đăng ký quyền sở hữu công nghiệp, trong đó có quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu là một yêu cầu rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Và nếu làm tốt việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo chuẩn mực quốc tế này sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp Việt trong việc chinh phục thị trường các nước trong khối EU cũng như trên toàn thế giới, ông Lê Ngọc Lâm chia sẻ ./.

Anh Phương

Sự kiện sắp tới

Mời tham gia Hội chợ SIPA 2019 tại An-giê-ri

Ngày 06-09/11/2019

Trung tâm hội nghị Mohamed Ben Ahmed, thành phố Oran, An-giê-ri

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.