Air Asia: Hãng hàng không giá rẻ phù hợp với thị trường Việt

4:24:17 PM | 19/7/2019

Mới đây, tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI đã có  buổi tiếp và làm việc với ông Eddy Krismeidi Soemawilaga, Trưởng phòng  chính sách và quan hệ  hãng hàng không  Air Asia.

Theo ông Eddy Krismeidi Soemawilaga, Air Asia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hiện nay, hãng cung cấp vé máy bay Air Asia với những chuyến bay theo lịch trình nội địa và quốc tế tới hơn 100 địa điểm ở 22 quốc gia trên thế giới.

Ông Eddy Krismeidi Soemawilaga cũng nhìn nhận thấy những tiềm năng thế mạnh phát triển ngành công nghiệp hàng không của Việt Nam trong tương lai với mức dân số đến nay đã đạt 96,2 triệu người. Đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà Air Asia nhắm đến trong khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Eddy Krismeidi Soemawilaga, cho biết các nhà lãnh đạo Air Asia, trong suốt 1 thập niên qua, ngành hàng không châu Á đã chứng kiến sự bùng nổ lớn. Khảo sát của hãng IHS cho thấy hiện có khoảng 230 hãng hàng không của châu Á đang hoạt động, chiếm 27% tổng số hãng trên toàn cầu và chiếm 28% lưu lượng chuyến bay quốc tế, 40% lưu lượng chuyến bay nội địa.  Ngoài ra, sự tăng trưởng của các hãng hàng không giá rẻ cũng như tầng lớp trung lưu khiến lưu lượng hành khách hàng không đang ngày một tăng cao tại châu Á.

 Riêng Việt Nam được đánh giá là thị trường hàng không lớn thứ 5 trong khu vực và có mức tăng trưởng hành khách 28%, cao gấp 3 lần so với nhiều nước khác. Đây cũng là thị trường có lượng khách bay nội địa tăng gấp đôi từ năm 2013. Tầng lớp có thu nhập trung bình tại Việt Nam cũng sắp chạm mốc một phần tư dân số. Do đó, Việt Nam đang là đích nhắm đến đầu tư của Air Asia. Trước đó thương hiệu Air Asia cũng đã đầu tư vào hàng loạt các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định, hiện Việt Nam có các chính sách tạo nhiều cơ chế mở ưu đãi cho các hãng hàng không quốc gia, hàng không tư nhân cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường này. Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không đang khai thác bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và  Bamboo Airways. Và nếu hình thành được một liên doanh Air Asia với một hãng hàng không Việt Nam để khai thác thị trường là điều hoàn toàn có lợi cho người dân Việt Nam có thể tận hưởng được mức giá siêu rẻ do Air Asia đem lại.

Cũng theo ông Vinh, trong vai trò là cầu nối cho các nhà đầu tư nước ngoài, VCCI sẽ hỗ trợ tối đa Air Asia trong việc mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác nhằm góp phần làm thị trường hàng không Việt tiếp tục cất cánh, tăng trưởng cao, cũng như phát triển bền vững.

Anh Phương