Báo chí và doanh nghiệp: Đồng hành và chia sẻ

9:54:00 AM | 25/7/2019

Trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp, doanh nhân cũng là cảm hứng, là nguồn đề tài vô cùng phong phú cho báo chí. Đó là mối quan hệ tương hỗ hai chiều ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho rằng, báo chí đối với doanh nghiệp có vai trò phản ảnh môi trường kinh doanh, những thành tựu kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay. Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí.

Theo ông Lợi, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp, doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt. Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ này là cơ hội của doanh nghiệp nhưng cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, báo chí đã đi sâu vào đời sống doanh nghiệp, doanh nhân. Báo chí với doanh nghiệp còn là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại.

“Không chỉ vậy, báo chí còn là người chia sẻ buồn vui cùng doanh nghiệp, là cánh chim báo tin khi doanh nghiệp gặp niềm vui, và là nơi chia sẻ cùng doanh nghiệp khi doanh nghiệp gặp nỗi buồn. Khi doanh nghiệp gặp oan sai, doanh nghiệp sẽ tìm đến báo chí để “đánh trống kêu oan”. Không chỉ bảo vệ doanh nghiệp, báo chí còn luôn hiến kế cùng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách thể chế”, ông Lộc nói.

Tuy vậy, ông Lộc cũng cho rằng, báo chí cũng gây không ít oan sai và đổ vỡ của cho doanh nghiệp khi hình ảnh của doanh nghiệp bị phản ánh sai lệch. 

Sức mạnh từ công nghệ thông tin

“Điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm những mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC) nhận định.

Bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp- Doanh nhân và môi trường kinh doanh lần thứ VII

Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong hội nhập khu vực và quốc tế; đồng thời cũng tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII. Thời gian nhận tác phẩm: Từ 17/7/2019 đến hết ngày 15/9/2019 (tính theo dấu Bưu điện).

Theo ông Huỳnh, đây thực sự là thách thức đối với báo chí với các sản phẩm từ công nghệ thông tin. Trong thách thức đó, doanh nghiệp hướng về báo chí hay là sử dụng sức mạnh của mạng xã hội? Đây là một câu hỏi và các nhà báo phải tìm được câu trả lời, giải pháp cho doanh nghiệp. 

Một thách thức nữa, theo ông Huỳnh, đó là sự thay đổi của chính sách và bối cảnh hội nhập. Tốc độ hội nhập quá nhanh, quá rộng về phạm vi khiến cho khả năng và năng lực của doanh nghiệp không thể chống chọi được. Đây là những vấn đề mà báo chí cần phản ánh cụ thể. Bên cạnh đó là thách thức về mạng xã hội, làm thế nào để báo chí trở thành “hiệp sĩ” xông vào cứu doanh nghiệp nếu bị tiếng oan?

Để giải quyết những thách thức này, theo ông Huỳnh, báo chí phải “sáng hơn”, có nghĩa là phải “nhìn” ra vấn đề nhanh nhậy hơn. Báo chí phải “sạch hơn”, bởi xã hội phân hóa rất nhiều, trong cộng đồng doanh nghiệp cũng phân hóa nhiều nên tính chất sẽ phức tạp hơn.

Ngoài ra, báo chí phải “sắc hơn”, phải có nét sắc riêng để hàng triệu doanh nghiệp khi xảy ra vấn đề gì thì sẽ tìm đến để nhận được thông tin một cách chính xác nhất, kịp thời nhất.

Đặc biệt, theo ông Huỳnh, báo chí phải đáng tin cậy hơn. Trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin, bão thông tin thì sẽ có sàng lọc trong báo chí. Đây chính là cuộc đua cạnh tranh để dành độc giả ngay với mạng xã hội. Nếu báo chí không tin cậy sẽ không dành được sự quan tâm của độc giả.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros

Chúng ta đang đứng trước thách thức, báo chí phải chất lượng nhưng báo chí cũng phải “sống”, phải tạo ra được nguồn thu. Có nhiều mâu thuẫn xảy ra để đảm bảo báo chí có được nguồn thu, chúng ta không thể để phóng viên đưa tin thiếu trung thực làm tổn hại đến doanh nghiệp nhưng cũng không thể có sự thoả hiệp nếu doanh nghiệp có sai phạm. Vậy làm sao để báo chí có nguồn thu?

Tổng doanh thu của báo chí theo Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo là 15.000 tỷ năm 2018, tuy nhiên, doanh thu báo chí đang sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, Google và Facebook đang tăng doanh thu nhanh chóng.

Doanh thu từ quảng cáo sụt giảm do khoảng 60-70% chi phí quảng cáo của doanh nghiệp trôi vào túi Google và Facebook. Trong khi đó doanh nghiệp ngày càng lớn lên, chi phí cho truyền thông tăng lên thì tỉ lệ thu được của báo chí lại giảm mạnh, chỉ còn 30%. Doanh nghiệp hiện chưa hiểu hết được lợi ích của báo chí truyền thông.

Truyền thông 4.0, thương hiệu đang làm theo cách tìm ra nền tảng truyền thông hữu ích để nói chuyện với khách hàng, bạn đọc của họ, tạo tính tương tác cao, không còn đơn thuần là quảng cáo nữa. Do đo, báo chí phải tạo ra được cái mà doanh nghiệp cần. Doanh nghiệp muốn truyền thông theo kiểu Build Human Brands (truyền thông con người), đây là phương thức truyền thông giống báo chí nhưng tạo cảm xúc cho thương hiệu doanh nghiệp. Báo chí phải tạo ra được cách kể chuyện tương tác như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần báo chí thấu hiểu, truyền tải những câu chuyện của họ qua cách kể chuyện với hình ảnh đẹp.

Ông Nguyễn Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình

Gần 40 năm làm doanh nhân, chúng tôi chưa bao giờ thấy môi trường kinh doanh thông thoáng như bây giờ. Chưa bao giờ doanh nhân được đánh giá đúng mức, khen thưởng kịp thời, sánh vai với các giai tầng trong khu vực. Để có được điều đó chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao báo chí đã góp ý tham gia vào các dự luật, đấu tranh với những việc làm chưa tốt để tạo dựng môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp. Đồng thời, báo chí đã tôn vinh và làm thương hiệu cho doanh nghiệp rất tốt.

Ngoài ra, báo chí không chỉ thông tin tuyên truyền mà còn tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp. Chúng ta có hơn 700 nghìn doanh nghiệp nhưng phần lớn lại DNNVV hoặc siêu nhỏ, những kiến thức về quản trị còn chưa hoàn thiện thì chính báo chí đã cung cấp thông tin rất sát thực, đồng thời đưa ra những dự báo cho doanh nghiệp tham khảo.

Điều đáng nói là doanh nhân có nhận thức sâu sắc và khi gặp khó khăn đã tìm tới các nhà báo và luật sư để chia sẻ - điều này thể hiện sự tin tưởng. Nhiều doanh nghiệp cũng tìm đến báo chí để chia sẻ nhằm đưa thương hiệu, sản phẩm của mình ra trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ sự hợp tác này chưa được cởi mở, nhưng đó chỉ là rất nhỏ trong câu chuyện rất lớn về mối quan hệ này.

Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp hoá chất nông nghiệp TP Hà Nội

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất thiệt thòi, chúng tôi ít được đưa tin. Tôi cũng mong muốn báo chí quan tâm hơn nữa tới sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, cần hỗ trợ để tiếp tục phát triển lên.

Ngành nghề của chúng tôi là những công việc liên quan đến hóa chất, nhưng khi chúng tôi nói đến hóa chất, thì xã hội nhìn vào chúng tôi khác rất nhiều. Do đó, mong cơ quan báo chí nhìn nhận hướng khác về hóa chất bảo vệ thực vật, bởi đôi khi ngòi bút vô tình của báo chí sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. 

Anh Mai