Yên Bái: Ưu tiên các dự án đầu tư theo định hướng phát triển bền vững

10:13:10 AM | 13/8/2019

Với tinh thần chỉ đạo sát sao, các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái đang thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm hướng tới xây dựng chính quyền năng động, phục vụ. Ông Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh các nội dung trên. Ngô Khuyến thực hiện.

Đánh giá của ông về tình hình hút đầu tư của tỉnh Yên Bái; để có kết quả đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, thực hiện hướng đi, giải pháp nào?

Tính đến hết tháng 5/2019, tỉnh Yên Bái đã có 482 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 70.864 tỷ đồng và 434,36 triệu USD (tương đương 9.550 tỷ đồng) đã được tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó có 358 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp; 46 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và 93 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ và kinh tế khác. Trong đó, có một số dự án có tổng vốn đầu tư lớn như: Dự án Đầu tư công viên văn hóa, thể thao du lịch và phụ trợ Hồ Thác Bà của Công ty cổ phần đầu tư công viên văn hóa, thể thao du lịch và phụ trợ Hồ Thác Bà (thành viên tập đoàn AlphaNam), tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp Quốc tế Vân Hội của Công ty cổ phần phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội (thuộc tập đoàn TH), tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng...

Có thể nói, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của tỉnh, trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều đột phá trong công tác thu hút đầu tư, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, định hướng thu hút đầu tư, cụ thể như sau:

- Về công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và kế hoạch. Tổ chức lập các quy hoạch còn thiếu, điều chỉnh các quy hoạch không còn phù hợp, đồng thời công khai quy hoạch để các nhà đầu tư và nhân dân nắm rõ định hướng phát triển của tỉnh. Tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cộng đồng dân cư trong quá trình lập và duyệt các quy hoạch, kế hoạch.

- Tăng cường công tác quản lý đối với các khu, cụm công nghiệp. Ưu tiên tập trung nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp. Khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, các nhà đầu tư có năng lực, tiềm lực về vốn, công nghệ, tham gia đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI.

- Ngân sách nhà nước đã tập trung tối đa cho các dự án, công trình trọng điểm, không còn tình trạng đầu tư dàn trải như những năm trước đây, trong đó xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ, các trục giao thông chính, huyết mạch của tỉnh; hệ thống cầu vượt qua sông Hồng đến nay đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển sang bên hữu ngạn sông Hồng; đồng thời, tỉnh đã huy động các nguồn lực của địa phương để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp, thoát nước; hệ thống điện và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ.

- Liên tục rà soát, tham mưu cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tập trung chỉ đạo việc thẩm định hồ sơ trình cấp quyết định chủ trương đầu tư đảm bảo chất lượng và tiến độ. Hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp trong vòng 01 ngày làm việc và 02 ngày đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với nhà đầu tư FDI).

- Đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Rà soát, thực hiện cơ cấu lại hệ thống các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, đã chú trọng đào tạo theo nhu cầu của các doanh nghiệp.

- Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Đa dạng hoá các kênh vận động, xúc tiến đầu tư thông qua các cơ quan, diễn đàn, các tổ chức kinh tế có uy tín lớn trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức xúc tiến đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam. Thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết nhanh các khó khăn, đề xuất của các doanh nghiệp đã và đang đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hoặc các hình thức để thúc đẩy, hỗ trợ và thu hút các dự án đầu tư có chất lượng cao, đảm bảo phát triển các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

Việc thu hút được một số nhà đầu tư lớn có ý nghĩa thế nào đối với quá trình thu hút đầu tư trong giai đoạn hiện nay; Yên Bái đang tìm kiếm, hướng đến các "nhà đầu tư chiến lược" là các đối tác như thế nào, thưa ông?

Với chính sách mở rộng thu hút đầu tư của tỉnh, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, khảo sát để đề xuất thực hiện các dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực tại tỉnh, việc thu hút được các nhà đầu tư lớn như trên đã có sức lan tỏa, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh Yên Bái.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, đã có 23 dự án do các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất được nghiên cứu, khảo sát, trong đó: 19 dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương được phép tiến hành công tác nghiên cứu, khảo sát và đề xuất thực hiện dự án theo quy định của pháp luật (về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường và các quy định khác có liên quan). Các đề xuất còn lại đang tiếp tục được cơ quan nhà nước xem xét, báo cáo UBND tỉnh cho phép triển khai nghiên cứu, khảo sát khi đảm bảo các điều kiện.

Đã có thêm một số dự án của các tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn như: Dự án đầu tư cấy, trồng các loại cây dược liệu theo phương thức nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao của Tập đoàn GFS; Chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án sản xuất pin mặt trời và dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển NEVN; Dự án khu đô thị mới phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái của Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam; 04 dự án đầu tư khu đô thị của Công ty cổ phần đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (thuộc tập đoàn APEC); Dự án đầu tư xây dựng phát triển Khu đô thị của Công ty cổ phần Toàn Cầu TMS; Dự án đầu tư khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Yên Bái của Công ty CP Eurowindow Holding; Đầu tư xây dựng tại khu vực Hồ Thác Bà của Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Fansipan Sapa (thuộc tập đoàn Sungroup).

Việc tìm kiếm, hướng đến các nhà đầu tư chiến lược có đủ năng lực, đầu tư theo định hướng phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tỉnh đã chủ động tiếp cận nhà đầu tư để cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh  của tỉnh, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, chính sách ưu đãi và dự án mời gọi đầu tư. Nhờ vậy, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp có tiềm năng đã đến tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Chủ trương của tỉnh là đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển theo chuỗi giá trị; công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, ứng dụng công nghệ cao; phát triển đô thị theo hướng thông minh, bền vững; đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, ... với phương châm đầu tư phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ông đánh giá sao về chất lượng, hiệu quả công tác thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh những năm gần đây?

Chất lượng, hiệu quả công tác thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh những năm gần đây luôn được đổi mới, từng bước giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian trong việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan.

Đặc biệt, trong năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 2776/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 về việc ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, theo đó đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư từ 30-35% so với quy định của Luật Đầu tư.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã đi vào hoạt động, bước đầu cho thấy sự hiệu quả rõ rệt trong việc đơn giản hóa thủ tục tiếp nhận và trả kết quả. Tỉnh Yên Bái cam kết sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ, minh bạch các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bảo đảm cho các doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh trong môi trường pháp lý ổn định, tin cậy và thông thoáng.

Năm 2018, chỉ số PCI tỉnh Yên Bái đạt 62,22 điểm, tăng 1,50 điểm so năm 2017 (điểm số cao nhất đến nay), đứng thứ 42/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2017. Ông có chia sẻ gì về kết quả này?

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã và đang từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo đó, từ năm 2013 đến năm 2018, Yên Bái đã tăng 18 bậc trên bảng xếp hạng (từ vị trí thứ 60/63 năm 2013 lên vị trí thứ 42/63 tỉnh, thành phố năm 2018).

Uỷ ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo PCI và ban hành Chương trình hành động với mục tiêu quyết tâm cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, hàng năm ban hành kế hoạch cụ thể với quyết tâm phấn đấu từng bước đưa vị trí xếp hạng hàng năm PCI Yên Bái vào tốp đầu của nhóm khá trên cả nước và nằm ở nhóm đầu của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Để đạt được những mục tiêu đó tỉnh Yên Bái đã đề ra các giải pháp cụ thể sau:

(1) Tỉnh đã ban hành Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 20/3/2019 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 tỉnh Yên Bái. Các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được phân công chủ trì tại Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 10/8/2015 và Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 20/3/2019 phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, yếu kém.

(2) Nâng cao tính năng động tiên phong của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

(3) Tiếp tục đẩy mạnh cải các thủ tục hành chính: Công bố công khai các thủ tục hành chính (kèm theo mẫu biểu, quy trình, phí và lệ phí) trên trang thông tin điện tử, nơi giải quyết thủ tục hành chính của từng cơ quan để tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận và thực hiện. Tuyên truyền, hướng dẫn đến tổ chức, cá nhân về thực hiện tiếp nhận, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch của cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Thực hiện nghiêm quy định về thời gian tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.

Đến hết năm 2018, toàn tỉnh Yên Bái đã có 1.941 doanh nghiệp và 332 hợp tác xã đăng ký thành lập. Các doanh nghiệp và hợp tác xã đã đóng góp đáng kể vào kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh hàng năm tăng bình quân khoảng 10%; nộp ngân sách của các doanh nghiệp và hợp tác xã hàng năm chiếm trên 60% tổng số thu ngân sách trên địa bàn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 35.400 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 4,7 triệu đồng/người/tháng.

(4) Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và quản lý quy hoạch: Công bố công khai quy hoạch trên Trang thông tin điện tử của từng ngành, địa phương (công bố đầy đủ các thông tin liên quan đến quy hoạch: Quyết định phê duyệt; thuyết minh quy hoạch; các bản đồ, bản vẽ) để doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận, tra cứu.

(5) Đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

(6) Hằng năm tiếp tục tiến hành thực hiện đánh giá, chấm điểm và công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (DDCI).

(7)  Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thống nhất giữa các sở, ban, ngành chuyên môn, tránh chồng chéo, trùng lặp và tuân thủ theo quy định phát luật về thanh tra. Đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Duy trì có hiệu quả quy trình thanh tra kiểm tra thuế đảm bảo số giờ thanh tra, kiểm tra thuế.

(8) Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ các trở ngại đối với các doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

Trân trọng cảm ơn ông!