Việt Nam- Thái Lan: Hướng tới kim ngạch 20 tỷ USD năm 2020

10:12:36 AM | 22/8/2019

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đang tăng trưởng tích cực, dự kiến năm 2019 sẽ đạt 18 tỉ USD và mục tiêu 20 tỉ USD vào năm 2020 có thể tin tưởng đạt được như kỳ vọng. Đây là phát biểu của Đại sứ Thái Lan tại Hà Nội Tanee Sangrat tại buổi họp báo giới thiệu về Lễ hội Thái Lan năm 2019 (Thai Festival 2019) diễn ra tại Hà Nội vừa qua.

Thưa ông, Việt Nam và Thái Lan đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược. Ông đánh giá thế nào về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư giữa 2 nước?

Mối quan hệ chiến lược Việt Nam – Thái Lan đang không ngừng được củng cố, phát triển trong thời gian qua. Đặc biệt, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai bên đang phát triển rất tích cực, Thái Lan hiện đang đứng thứ 9 trong các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Á đầu tư vào Việt Nam và thứ hai các nước Đông Nam Á về đầu tư tại Việt Nam.

Năm nay, để triển khai các hoạt động thực tế nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Thái Lan và Việt Nam, Đại sứ quán Thái Lan phối hợp với Ủy ban đầu tư Thái Lan- BOI đã tổ chức 5 đoàn xúc tiến đầu tư sang Việt Nam thăm quan và khảo sát các cơ hội đầu tư. BOI cũng đã mở văn phòng đại diện đặt tại ĐSQ Thái Lan tại Việt Nam trong năm nay. Năm sau, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này để khảo sát cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn có kế hoạch tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Thái Lan để khảo sát cơ hội đầu tư.

Các mặt hàng thế mạnh của Thái Lan sẽ cạnh tranh thế nào tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Thái Lan có nhiều sản phẩm thế mạnh, trong đó có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ có cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thái Lan còn có thế mạnh sản xuất và chế biến các mặt hàng thực phẩm, nông nghiệp. Trong tương lai, chúng tôi cũng cần phải có các cải tiến về quy trình sản xuất cũng như việc đóng gói bao bì sản phẩm để ngày càng hấp dẫn hơn, đẹp hơn, an toàn hơn và thân thiện môi trường hơn, đáp ứng yêu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Một trong những hoạt động trong việc quảng bá sản phẩm của Thái Lan hiệu quả là tổ chức các buổi triền lãm, giới thiệu hàng hóa. Hàng năm Đại sứ quán Thái Lan phối hợp với Văn phòng xúc tiến thương mại Thái Lan tổ chức thường niên Triển lãm giới thiệu sản phẩm Thái Lan tại Việt Nam. Đây là cách mà chúng tôi tiếp cận với người tiêu dùng cũng như tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng thế nào để có điều chỉnh cho phù hợp.

Trong Thai Festival được tổ chức tại Hà Nội vào ngày từ ngày 23 đến 25/8/2019, chúng tôi cũng phối hợp tổ chức gặp mặt cho các doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực y tế. Đây là những hoạt động cụ thể nhằm tăng cương thương mại 2 chiều giữa Thái Lan và Việt Nam. Đối với nhóm bệnh viện tham gia sự kiện lần này, chúng tôi tổ chức các buổi tọa đàm giới thiệu các biện pháp chăm sóc sức khỏe, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các bệnh viện 2 nước.

Kim ngạch thương mại 2 chiều trong những năm qua đều tăng trưởng khá, tuy nhiên, Việt Nam luôn nhập siêu từ Thái Lan. Theo ông, làm thế nào để cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước trong thời gian tới?

Việt Nam có nhiều mặt hàng có thế mạnh, trong đó hoa quả rất ngon và nổi tiếng. Bản thân tôi rất thích quả thanh long và vải của Việt Nam.

Cũng như Thái Lan, Việt Nam nên tăng cường quảng bá cho các sản phẩm của mình. Ví dụ, Thái Lan có các dịp quảng bá hàng hóa Thái Lan tại Việt Nam thì Việt Nam cũng nên tổ chức những sự kiện như vậy tại Thái Lan. Hiện nay, có 2 doanh nghiệp bán lẻ lớn của Thái Lan hoạt động tại thị trường Việt Nam, họ cũng có các hoạt động giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm của Việt Nam tại Thái Lan. Chính các hoạt động thực tế như vậy sẽ góp phần thúc đẩy cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước.

Thống đốc NHNN Thái Lan vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đã có cuộc làm việc với Thống đốc NHNN Việt Nam. Hai bên đã có ký kết hợp tác. Hiện nay, 2 bên cũng mong muốn thúc đẩy sử dụng đồng tiền địa phương trong việc thanh toán, sắp tới có thể sử dụng đồng tiền địa phương trong Asean trong việc thanh toán. Đây là cách để làm giảm chi phí và biện pháp nhằm góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước.

Chúng ta cũng cần tiến hành nhiều biện pháp nữa cũng như giảm các rào cản về thương mại, các nước trong khu vực Asean cần phải có biện pháp tích cực giảm các rào cản thương mại cũng như giảm thuế các mặt hàng tiêu thụ trong nội khối Asean. Đồng thời, các ngành khác như hải quan cần áp dụng công nghệ nhiều hơn nữa phục vụ cho việc thông quan, phục vụ cho việc xuất nhập khẩu các mặt hàng giữa các quốc gia trong khu vực nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!