Tăng cường hợp tác để cân bằng thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

10:27:46 AM | 29/8/2019

Vừa qua, Đoàn đại biểu của Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế Thái Bình Dương Trung Quốc (CNCPEC) do ông Huang Meng Fu, Chủ tịch Danh dự CNCPEC, nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp Nhân dân Trung Quốc, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc dẫn đầu đã có cuộc gặp và trao đổi với Chủ tịch VCCI – TS Vũ Tiến Lộc tại Hà Nội. Mục tiêu của buổi trao đổi là để tìm kiếm cơ hội hợp tác với VCCI và tăng cường thúc đẩy kinh tế giữa hai bên.

Theo ông Lộc, Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, thể chế chính trị với Việt Nam, trong đó doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò dẫn dắt nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trước những diễn biến nhiều biến động trên thế giới, chủ nghĩa bảo hộ nổi lên, Trung Quốc đã nổi lên trong việc kích thích nội nhu, tăng cường thu hút đầu tư. Cho dù thu hút đầu tư nước ngoài của Trung Quốc trong thời gian trước đã giảm sút nhưng hiện đã tăng trở lại, các nhà đầu tư đang tận dụng thị trường rộng lớn của Trung Quốc, đồng thời tận dụng chính sách thúc đẩy  Trung Quốc đã có 1 loạt thỏa thuận thương mại mới với các đối tác quan trọng nhằm da dạng hóa thị trường. Đây là 1 sự thành công trong việc chuyển đổi đa dạng thị trường.

Trong bối cảnh xung đột thương mại Trung – Mỹ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Khi xung đột thương mại ảnh hưởng đến 2 nền kinh tế này thì cũng sẽ ảnh hưởng bất lợi đến kinh tế Việt Nam.

“ Bởi vậy, Việt Nam và Trung Quốc cần bàn bạc với nhau để duy trì phát triển mối quan hệ với các thị trường khác trong bối cảnh mới”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy các cải cách, tiếp tục mở cửa và hội nhập, tiếp tục thúc đẩy sáng tạo, đa dạng hóa thị trường… nhưng 2 bên cần thúc đẩy quan hệ thương mại lên tầm cao mới, cũng là nguyện vọng và vì lợi ích chung của  cả 2 bên.

Hiện cả Trung Quốc và Việt Nam đều hướng tới 1 nền kinh tế với thế hệ công nghệ mới, có giá trị gia tăng cao hơn, thân thiện với môi trường hơn. Ông Lộc mong muốn sự hợp tác giữa DN Trung Quốc và Việt Nam sẽ đi theo hướng này, như vậy thì nền kinh tế 2 nước sẽ phát triển bền vững. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng thấp. Hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn nên ông Lộc đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện hơn nữa, đặc biệt là đối với hàng nông sản để tăng cường xuất khẩu của Việt Nam, hướng tới cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước.

Đồng quan điểm với Chủ tịch VCCI, ông Huang Meng Fu, Chủ tịch Danh dự CNCPEC cho biết, quan hệ mậu dịch giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển khá tốt. Tốc độ tăng trưởng đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng nhanh, không gian hợp tác thương mại giữa 2 nước ngày càng rộng mở. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang lựa chọn đầu tư vào Việt Nam bởi có cơ sở hạ tầng, chất lượng nhân công tốt, giá thành hợp lý so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Huang Meng Fu cũng cho biết, cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ đang tác động đến nền kinh tế Trung Quốc và thế giới. Dù Trung Quốc có bị ảnh hưởng nhưng cũng không quá nặng nề, GDP có thể bị suy giảm khoảng 2% so với trước. Chính phủ Trung Quốc đang có các biện pháp và chính sách hữu hiệu để nền kinh tế nhanh chóng phục hồi, trong đó sẽ tăng cường nội nhu, biến nội nhu thành động lực phát triển, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ phát triển xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa thị trường vào các khu vực như châu Âu, châu Á. Đối với Mỹ thì Trung Quốc là nước xuất siêu nhưng đối với các nước Đông Nam Á thì Trung Quốc nhập siêu, bởi vậy 2 bên cần có sự điều chỉnh phù hợp và bàn thảo kỹ càng để có các bước đi phát triển bền vững trong vấn đề này.

Chính phủ Trung Quốc đang có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới. Trung Quốc cũng tăng cường tổ chức các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại- đầu tư với doanh nghiệp các nước và chính quyền địa phương tại Trung Quốc cũng thường xuyên tổ chức hoạt động tương tư như vậy.

Theo ông Huang Meng Fu, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam mang sản phẩm giới thiệu tại các hội chợ để càng nhiều người dân và doanh nghiệp Trung Quốc biết đến sản phẩm của Việt Nam, nhằm tăng cường xuất khẩu hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người dân Trung Quốc. Ông cũng mong muốn VCCI sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ thông tin và phối hợp với CNCPEC trong thời gian tới, vì mục tiêu phát triển cộng đồng doanh nghiệp 2 bên.

Anh Mai