Bắc Ninh xây dựng giao thông thông minh

10:17:28 AM | 24/9/2019

Những năm gần đây, hệ thống giao thông vận tải (GTVT) Bắc Ninh đang đối mặt với việc lưu lượng phương tiện tăng nhanh, xảy ra nhiều tai nạn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông. Trước thực trạng đó, Sở GTVT đang triển khai nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều hành quản lý giao thông thông minh; qua đó góp phần vào xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố thông minh trong tương lai gần.

Trung tâm điều hành quản lý giao thông thông minh có chức năng: (1) Quản lý, điều hành thông minh (tổng hợp, báo cáo, phân tích, dự báo và đưa ra tư vấn, khuyến nghị, cảnh báo; đồng thời quản lý hệ thống nhân sự, tài sản và các công việc khác; (2) Hiển thị các chỉ số của ngành, bản đồ GIS, hình ảnh camera, tổng hợp phân tích mạng xã hội, an ninh mạng,... (3) Kết nối đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước thông suốt, an toàn,.. (4) Các tiện ích chính cho người dùng cuối như: Lãnh đạo, cán bộ, người dân, doanh nghiệp,... (5) Thông qua hệ thống thiết bị thu thập dữ liệu, thông tin giao thông để quản lý và điều hành giao thông tập trung; nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT; chủ động phân luồng giao thông từ xa... (6) Cảnh báo thông minh: Đảm bảo thu thập và chia sẻ dữ liệu giao thông (lưu lượng xe, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông,...) (7) Đi lại thông minh: Quản lý nhu cầu giao thông hiện đại, tiến tới tối ưu hóa chuyến đi của người dân để kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thời gian đi lại và giảm số người chết do tai nạn giao thông.

Mục tiêu xây dựng Trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý và  phục vụ quản lý các hệ thống công việc của Sở GTVT… Trung tâm được kết nối đồng bộ với các hệ thống thông minh khác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh; đồng thời được đầu tư hệ thống trang thiết bị ngoại vi nhằm thu thập thông tin tự động, thông minh, cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông “di chuyển thông minh”. Điển hình như việc thu thập thông tin về lưu lượng/mật độ phương tiện, phân tích số liệu thu thập được nhằm phục vụ việc quản lý và điều khiển hệ thống đèn tín hiệu GT; điều khiển hệ thống đèn tín hiệu GT theo nhiều phương thức khác nhau như điều khiển cố định, điều khiển theo sự kiện (dẫn đoàn, ưu tiên xe công cộng,..); hệ thống camera tại các nút giao thông sẽ phát hiện các tình huống (ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, sự cố giao thông) và thông qua Trung tâm điều hành cung cấp thông tin đến lực lượng chức năng…

Việc triển khai đầu tư Trung tâm sẽ mang lại hiệu quả về nhiều mặt. Trước hết, về kinh tế, theo kinh nghiệm của các nước phát triển, đầu tư 01 USD vào hệ thống GT thông minh thì lợi ích đạt được là 25 USD từ việc đảm bảo ATGT, di chuyển linh hoạt, và bảo vệ môi trường. Đối với giao thông đô thị, đầu tư 01 USD vào hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh, lợi ích đạt được là 40 USD từ việc tiết kiệm thời gian và tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu, cụ thể là giảm 25% thời gian chờ và giảm 22% lượng khí thải .... Về môi trường và xã hội sẽ nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường. Việc nghiên cứu tại các nút giao có đèn tín hiệu, cho thấy dòng giao thông tại các nút này di chuyển theo một trật tự nhất định, nên thời gian đèn tín hiệu được sử dụng hiệu quả sẽ tăng khả năng thông qua và giảm thời gian chờ. Dọc một số tuyến phố trục chính và trục vành đai…có các cụm đèn khi được kết nối làn sóng xanh sẽ giúp cho việc chuyển động của dòng phương tiện diễn ra liên tục hoặc gần như liên tục nếu các phương tiện lưu thông với vận tốc nằm trong khoảng 25~30 km/h, giảm thời gian hành trình và giảm tiêu dùng nhiên liệu. Các giải pháp điều khiển tín hiệu GT thông minh tiết kiệm được nhiên liệu đồng thời giúp giảm tổng lượng khí thải và các thành phần gây ô nhiễm do phương tiện có thể chạy liên tục (ít phải dừng) và êm thuận qua một số nút sẽ giảm lượng khí thải...

Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ cảnh sát giao thông trong việc phân luồng, giải quyết ách tắc giao thông:Nhiệm vụ của cảnh sát giao thông tại giờ cao điểm là chỉ huy dòng giao thông quan trọng hơn cả việc xử phạt các hành vi cố tình vi phạm luật. Trong trường hợp nhiệm vụ của cảnh sát chỉ huy dòng giao thông giảm (do hiệu quả đầu tư dự án GTTM), việc xử phạt các hành vi cố tình sẽ có điều kiện thực thi hơn. Đây cũng là giải pháp mang tính hiệu quả cao để người dân chấp hành tốt luật giao thông.