The Guide Awards 20: Vinh danh những doanh nghiệp tiêu biểu ngành du lịch

11:37:30 AM | 27/9/2019

Ngày 26/9/2019, Liên hoan các Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam – The GuideAwards lần thứ 20 đã được Thời báo Kinh tế Việt Nam và ấn phẩm tiếng Anh The Guide - Vietnam Economic Times tổ chức tại Flamingo Đại Lải resort.

Với chủ đề “Sức bật du lịch Việt Nam – nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân”, Kỷ niệm lần thứ 20 tổ chức chương trình The Guide Awards, là sự tri ân đặc biệt của Vietnam Economic Times và ấn phẩm The Guide, ghi nhận và vinh danh một hành trình dài nỗ lực không ngừng của khu vực tư nhân đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Phát biểu tại buổi lễ, Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đưa ra những con số ấn tượng mà ngành du lịch đạt được đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế: “Khu vực kinh tế tư nhân thời gian qua đã có bước chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng nhận sứ mệnh là trụ cột và động lực quan trọng của nền kinh tế. Vốn đầu tư của khu vực tư nhân năm 2018 tăng 18,5% so với năm trước, chiếm tới 43,3% tổng đầu tư xã hội, cao hơn tốc độ tăng trưởng của tổng vốn đầu tư toàn xã hội (khoảng 11-12%/năm). Trong 8 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón 11.309.232 lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018; khách du lịch nội địa đạt 59,7 triệu lượt khách, trong đó có 30,6 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 442.200 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2018.”

Du lịch Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, bước những bước tiến dài cùng với các ngành kinh tế khác, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt, thị trường bất động sản, tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư vào khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch. Cụ thể, nếu năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng lưu trú, thì đến năm 2018 con số này đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú. Tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.

Để vinh danh những đóng góp của các đơn vị với sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung, The Guide Awards 2019 đã bình chọn và vinh danh 60 thương hiệu thuộc 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch gồm: Khách sạn và Căn hộ dịch vụ, Khu nghỉ dưỡng, Nhà hàng và Dịch vụ, Lữ hành, Vận chuyển du lịch và Biểu diễn du lịch. TOP 10 the Guide Awards 2019 được trao cho các thương hiệu VinPearl, FLC Luxury Resort, Flamingo Đại lải Resort, JW Marriott Hanoi Hotel, MerPerle Hon Tam Resort, The Reverie Saigon Hotel, Lotte Hotel Hanoi, Paradise Cruises, Azerai La Residence Hue Hotel và Nhà hàng Lẩu nấm Ashima.

Trong khuôn khổ của Chương trình 20 năm The Guide Awards, Tọa đàm về chủ đề Sức bật du lịch Việt Nam – nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân cũng thu được rất nhiều ý kiến, nhiều câu hỏi cũng như những đóng góp thú vị đã được đại diện các doanh nghiệp nêu lên như vấn đề về nhân lực du lịch còn kém, sự ‘tăng trưởng nóng‘ của du lịch với những con số mà chưa đánh giá hết được chiều sâu và chất lượng du lịch Việt, và kiến nghị về chính sách‚"cởi trói", thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của tư nhân vào việc phát triển du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Giang Tú