Đại tá Phạm Gặp: “Người lính - Doanh nhân” tiến công vào mặt trận mới!

10:44:03 AM | 8/10/2019

Như “một đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”, hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp người lính đã không chỉ tỏa sáng trong cộng đồng doanh nhân Việt, nhiều doanh nhân khoác trên mình áo lính còn tạo ra sức lan tỏa mãnh mẽ trên trường quốc tế. Trong không khí hướng tới kỷ niệm 15 năm ngày doanh nhân Việt Nam, Đại tá, doanh nhân Phạm Gặp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn đã có những trải lòng đầy tâm huyết, trăn trở đối với doanh nghiệp và các thế hệ trẻ đang nuôi trí lớn dấn thân vào nghiệp doanh nhân.

Thưa Đại tá, khoác trên mình màu xanh áo lính nhưng lại với một sứ mệnh mới - Người lính trên mặt trận kinh tế, Đại tá đánh giá như thế nào về chiến tuyến này?

Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế là một chức năng cơ bản, nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài, thể hiện sâu sắc bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời, thể hiện ý thức, trách nhiệm chính trị của Quân đội trong quán triệt, thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế.

Những năm qua, Quân đội luôn là lực lượng đi tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội ở những nơi khó khăn, gian khổ; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng thời, thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, dự án, nhất là trên các địa bàn chiến lược, như: làm đường tuần tra biên giới, phủ sóng thông tin vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, xây dựng cầu - hầm lớn, khai thác khoáng sản, sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, hậu cần nghề cá, v.v. Các đơn vị kinh tế - quốc phòng chủ động phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị, từng bước đưa dân ra sinh sống, hình thành các cụm làng, xã biên giới, giúp họ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần,… từ đó củng cố “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững chắc.

Thái Sơn đã phát huy bản sắc văn hóa người lính phù hợp với văn hóa doanh nghiệp như thế nào trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay?

Văn hóa chính là gốc rễ của mỗi doanh nghiệp thay vì coi đây như một vấn đề lý thuyết. Cái hồn ấy xuất phát từ những giá trị, niềm tin, tư tưởng, nguyên tắc. Đó là bản sắc riêng mang tính độc đáo thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp nếu mất chiến lược có thể làm lại, mất kỹ năng có thể đào tạo lại, mất nhân tài có thể tuyển dụng lại nhưng mất văn hóa doanh nghiệp sẽ mất đi thương hiệu vĩnh viễn.

Tổng công ty Thái Sơn là đơn vị kinh tế trực thuộc Bộ Quốc phòng, với tinh thần “Tiên phong là người lính” trên mặt trận kinh tế đã phát huy bản sắc văn hóa người lính phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Đó chính là sự đoàn kết, tính kỷ luật cao của người lính, chấp nhận nghịch cảnh và gian khổ, quyết tâm vượt khó,  xông pha, kiên cường và kiên định tư tưởng… Đây là màu sắc làm nên sức mạnh và sự khác biệt giữa Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp khác. 

Với bản lĩnh “Người lính - Doanh nhân” và tinh thần tiến công vào mặt trận mới, Tổng công ty Thái Sơn không ngừng đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài. Từ năm 2001, Tổng công ty chủ động mở Văn phòng đại diện ở Moscow (Nga), tập trung vào các lĩnh vực chuyển giao công nghệ xử lý chất thải, nhập khẩu thiết bị quân sự, xúc tiến thương mại sản phẩm may mặc, thủ công mỹ nghệ, thủy sản… với các đối tác tại Nga và một số quốc gia thuộc SNG. Trong cuối năm 2019, Thái Sơn sẽ phối hợp với đối tác Nhật Bản nghiên cứu, xây dựng báo cáo khả thi và phương án triển khai Dự án nhà máy điện khí hoá lỏng LHG và Nhà máy điện rác trình Bộ Quốc phòng xem xét, phê duyệt; và làm việc với đối tác Bazil nhằm triển khai Dự án kinh doanh nhập khẩu bò từ Brazil. Đến nay, Thái Sơn đã thiết lập mối quan hệ làm ăn với nhiều nước trên thế giới, như: Ukraine, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore… và một số nước châu Phi, châu Mỹ - Latinh; qua đó, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh góp phần tăng cường tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, kết hợp với đối ngoại quân sự giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Trong chương trình Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp – doanh nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Doanh nhân phải có tinh thần dân tộc, yêu nước mới phát triển bền vững. Vậy Thái Sơn đã thể hiện như thế nào về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, phát triển bền vững vì cộng đồng, vì tương lai đất nước, thưa Đại tá?

Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Thái Sơn luôn thường xuyên giáo dục, quán triệt cho cán bộ, công nhân viên, người lao động về ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ, lòng nhân ái, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế; xây dựng mối quan hệ gần gũi, gắn bó, đoàn kết với nhân dân. Trên các địa bàn thi công, các đơn vị tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ và công năng máy móc giúp địa phương làm đường liên thôn, liên xã, sân thể thao và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà trẻ, trạm y tế, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, khám bệnh cho các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc,... Từ năm 2007 đến nay, Tổng Công ty xây tặng hơn 200 căn nhà tình nghĩa, tình thương tại nhiều địa phương trên cả nước, tổng giá trị trên 10 tỷ đồng, ủng hộ hàng tỷ đồng cho các quỹ chính sách xã hội, quỹ phát triển cộng đồng, khuyến học và an sinh xã hội. Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, với Quân đội. Tổng công ty luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đồng tình ủng hộ, được nhân dân tin yêu, hết lòng giúp đỡ cả trong phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Với kinh nghiệm và tâm huyết, Đại tá có nhắn gửi và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ đang khởi nghiệp “doanh nhân” nuôi trí lớn làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội?

Bản thân tôi là một người lính công tác tại đơn vị kinh tế trực thuộc Bộ Quốc phòng. Trong quá trình công tác, tôi luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, không chỉ thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu mà còn phải lao động sản xuất, góp phần tăng cường nguồn lực quốc phòng, đóng góp cho ngân sách nhà nước, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên và phục vụ các hoạt động an sinh xã hội, chính sách hậu phương Quân đội. Sản xuất, kinh doanh  đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng chủ trương lãnh đạo của Đảng và phải thực hiện đúng pháp luật, không có ngoại lệ; không lợi dụng danh nghĩa Quân đội để làm những việc vi phạm pháp luật.

Các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp, trước hết cần phải có ý tưởng kinh doanh và đam mê thực hiện những ý tưởng đó. Những doanh nhân thành công là những người có quyết tâm cao để vượt qua trở ngại, thậm chí dám thất bại để nhận lấy kinh nghiệm. Và quan trọng là phải có tính kỷ luật, quyết tâm cao bởi đây là những yếu tố đảm bảo để các doanh nhân đi theo và phát triển các ý tưởng kinh doanh, bất luận quá trình này suôn sẻ hay phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Thưa Đại tá, ngoài những nỗ  lực của các doanh nghiệp, doanh nhân, Đảng và Chính phủ đã ghi nhận và ban hành nhiều nghị quyết hỗ trợ cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Đại tá đánh giá như thế nào về sự quan tâm này của Đảng và Chính phủ?

Với Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, lần đầu tiên trong lịch sử, Đảng ta đã ghi nhận “Doanh nhân là một đội ngũ” đã làm nức lòng và có sức cổ vũ mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân nỗ lực cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Tiếp sau Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 35 đã tiếp tục khẳng định một sự ghi nhận và quan tâm sâu sắc của Nhà nước đối với doanh nghiệp – doanh nhân.

Tuy nhiên, Chính phủ cần phải cụ thể hóa các nghị quyết thông qua hành động cụ thể như: Cần phải đẩy nhanh tiến trình cải cách thể chế kinh tế theo thông lệ quốc tế, phù hợp với các cam kết quốc tế để có thể tiếp cận nhanh các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã và đang tham gia ký kết; cần có cơ chế, chính sách thông thoáng, lâu dài, tạo sự an tâm cho doanh nghiệp; công khai, minh bạch các định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ để định hướng cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch qua đó sẽ  bảo đảm quyền lợi đầu tư, giảm rủi ro kinh doanh cho doanh nhân; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận bình đẳng các nguồn lực phát triển; tạo hành lang pháp lý, môi trường kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.