Thu hút khách du lịch Hàn Quốc sang Việt Nam

8:28:06 AM | 5/11/2019

Những năm gần đây khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam không ngừng tăng lên, có năm tăng lên đến 45%.  Du lịch Việt Nam luôn xác định Hàn Quốc là một trong những thị trường trọng điểm hàng đầu.  

Tốc độ tăng trưởng khách du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam trong 3 năm qua đạt được những con số rất ấn tượng. Nếu như năm 2016, Việt Nam đón khoảng 1,5 triệu khách Hàn Quốc thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên 3,5 triệu. Sau một thời gian dài đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, tháng 1/2019, Hàn Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc, vươn lên trở thành quốc gia có lượng khách nhiều nhất đến Việt Nam. Thống kê từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2019, khách đến từ Hàn Quốc đạt 2400 nghìn lượt người, tăng 22,1%. Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của khách du lịch Hàn Quốc.

Sở dĩ có tốc độ tăng trưởng này là do ngành du lịch Việt Nam luôn ưu tiên trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu những điểm đến của du lịch Việt Nam đến du khách Hàn Quốc. Thêm vào đó, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang trở nên ngày càng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam bằng cách xây dựng các nhà máy và hỗ trợ các chương trình đào tạo, nổi bật là các tập đoàn lớn như Samsung và LG đều đã thiết lập hoạt động tại Việt Nam. Tháng 5 vừa qua hai bên đã khai trương Trung tâm hợp tác CNTT Việt Nam - Hàn Quốc và có hợp tác với CMC Corporation, tập trung vào các nhà máy thông minh và an ninh mạng.

Sau khi mối quan hệ giữa Hàn Quốc với Trung Quốc trở nên xấu đi vào năm 2017, Việt Nam là một trong những quốc gia có thương mại song phương với Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, Hàn Quốc đứng thứ 3 trong số các thị trường xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng lên 34 lần kể từ năm 2000.

Chính nhờ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong mọi lĩnh vực, cũng như làn sóng văn hóa Hàn Quốc ở Việt Nam đang được yêu thích và thịnh hành ở Việt Nam, du khách Hàn Quốc đến Việt Nam dễ dàng tìm thấy sự tương đồng, thân quen trên nhiều con phố Việt Nam từ thời trang, mỹ phẩm, món ăn, ẩm thực, hướng dẫn viên du lịch Hàn Quốc nói tiếng Hàn Quốc. Có thể nói, Việt Nam là ngôi nhà thứ 2 của du khách Hàn Quốc.

Bởi sự yêu thích của du khách Hàn Quốc đối với điểm đến Việt Nam, việc duy trì thu hút, làm hài lòng khách du lịch Hàn Quốc được xem như một yêu cầu trọng yếu của ngành du lịch Việt Nam. Phát biểu tại “Hội thảo hợp tác Du lịch Việt Nam - Hàn Quốc” tổ chức mới đây tại TP Hồ Chí Minh, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi kỳ vọng chúng ta tìm được các giải pháp vừa thu hút khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam và ngược lại, đồng thời tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng tốt nhất để làm hài lòng du khách khi đến tham quan”.

 “Dựa trên nền tảng mối quan hệ hợp tác đã được gây dựng, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Việt Nam luôn xác định khách du lịch Hàn Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm, giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam. Tổng Cục Du lịch mong muốn có sự phối hợp hiệu quả với các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc nhằm thúc đẩy phát triển lượng du khách Hàn Quốc sang Việt Nam cũng như khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc. Đặc biệt, trong các hoạt động xúc tiến du lịch được Việt Nam tổ chức trong năm nay tại Hàn Quốc.”- Ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Du Lịch Việt Nam.

Ông Lee Chang Kun - Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đã chỉ ra những việc cần làm để thu hút khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam: “Thời gian gần đây, Chính phủ 2 nước đã có chương trình hợp tác như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quy mô 175 triệu USD hay chương trình tập huấn cho cán bộ đường sắt Việt Nam,… Bên cạnh đó cũng có các hoạt động giao lưu liên quan đến giáo dục và sinh viên 2 nước. Đặc biệt, người Hàn Quốc rất quan tâm những quảng cáo tại SMS hay Internet vì thế nên tiếp thị quảng bá thông qua hình thức này sẽ rất hiệu quả. Ngoài ra, văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đã có các văn kiện ký kết với các hội đồng du lịch các quận tại TP. Seoul. Cùng với đó, chúng tôi đang hình thành mạng lưới hợp tác phát triển du lịch đa dạng để khai thác nguồn khách du lịch tại Hàn Quốc.

Ông Bong- Ki Ryu, Tổng quản lý Hanatour tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam trong những năm qua và tới đây chắc chắn vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Ông cũng góp ý ngành du lịch Việt Nam cần khắc phục một số vấn đề, đơn cử như hệ thống bảng biển cần có tiếng Anh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài. Hiện tại, Hanatour đang nghiên cứu để tiếp tục phát triển lượng du khách Hàn Quốc tại các địa điểm du lịch khác của Việt Nam như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Mũi Né...

Hi vọng rằng, với những vấn đề còn được cho là rào cản về visa, chi phí, chính sách sẽ được các cơ quan phụ trách du lịch và doanh nghiệp tiếp thu và có hướng điều chỉnh nhằm tạo nên một môi trường du lịch thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch Hàn Quốc sang Việt Nam.

Thu Huyền

Sự kiện sắp tới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Séc 22.11.2019

22/11/2019

Khách sạn Pan Pacific Hanoi, 01 Thanh Niên, Hà Nội

Triển lãm quốc tế ngành hàng không VIAexpo 2019

20-22/11/2019

Trung tâm Hội Nghị Tân Sơn Nhất, Pavillon, 202 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh

Đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

26/11/2019

Khách sạn Sheraton, Km5 Nghi Tàm, đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội