Tân Cảng Sài Gòn: Thành công nhờ tự lực, tự cường

10:41:33 AM | 5/11/2019

Sau 30 năm xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) đã trở thành nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, lớn nhất Việt Nam và liên tục có những bước phát triển thần tốc. Nội dung trao đổi sau đây với ông Trần Khánh Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn phần nào giúp độc giả hiểu rõ hơn về những “hoa thơm quả ngọt” mà Tân Cảng đã gặt hái được ngày hôm nay. Văn Lượng thực hiện.

Không ngừng nỗ lực phấn đấu, đến nay TCSG đã trở thành nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam và từng bước khẳng định vị thế, tên tuổi trên thị trường quốc tế. Chắc ông không ngại chia sẻ với độc giả thành tích ấn tượng này chứ?

Trước năm 1975, Tân cảng là cảng quân sự do Mỹ - ngụy xây dựng, cầu cảng, kho bãi đơn sơ dã chiến. Sau ngày miền Nam Việt Nam  hoàn toàn giải phóng, để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, ngày 15 tháng 3 năm 1989 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Quân cảng Sài Gòn thuộc Quân chủng Hải quân với nhiệm vụ là cảng quân sự, kết hợp làm kinh tế.

Từ năm 1989, công tác tiếp quản, tổ chức sản xuất đã được tiến hành khẩn trương. Và cùng với những chuyến tàu chi viện cho Trường Sa, Cảng đã đón những  chuyến tàu hàng rời đầu tiên. Năm 1992, Tân cảng đã quyết định đầu tư nâng cấp hạ tầng, mua thiết bị chuyên dung, chuyển khai thác tàu hàng rời sang khai thác tàu công ten nơ. Từ năm 2006 chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, đã hiện đại hóa cở hạ tầng, trang thiết bị đi đôi với công nghệ quản lý tiên tiến; mở rộng địa bàn hoạt động trên cả nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Sau 30 năm xây dựng và trưởng thành (15/3/1989-15/3/2019), Từ một cảng Quân sự cũ nát được vốn hóa 14,7 tỷ đồng, đến nay quy mô Tân cảng Sài Gòn không ngừng mở rộng với hệ thống 16 cảng biển, 06 ICD (cảng cạn) cùng các cơ sở kho bãi và các điểm kết nối logistics hoạt động trên khắp các địa bàn kinh tế trọng điểm của cả nước, tổng tài sản trên 25.000 tỷ đồng (giá trị vốn hóa trên thị trường trên 40.000 tỷ), duy trì mức tăng trưởng bình quân 20%/năm.

Hiện Tân Cảng Sài Gòn đã trở thành nhà khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam.Tổng công ty hoạt động trên 3 trụ cột kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Kinh doanh khai thác cảng, Tổng Công ty đang quản lý và khai thác hệ thống 16 cảng biển hiện đại trên cả nước, gồm:

Cụm cảng tuyến nội Á khu vực Tp. Hồ Chí Minh: Cảng Tân cảng - Cát Lái, là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, tiếp nhận tàu đến 4,5 vạn tấn. Cảng Tân cảng - Hiệp Phước đón tàu đến 7 vạn tấn. 

Cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: cảng công ten nơ Tân cảng - Cái Mép; cảng quốc tế Tân cảng - Cái Mép, cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20 vạn tấn, đi thẳng tới Châu Mỹ và Châu Âu.

Cụm cảng khu vực Tây Nam Bộ gồm: cảng Tân cảng - Sa Đéc; cảng Tân cảng - Cao Lãnh; cảng Tân cảng - Thốt Nốt; cảng Tân cảng - Cái Cui; cảng Tân cảng - Hòn Chông.

Cụm cảng khu vực miền Trung gồm: Cảng quốc tế Cam Ranh; cảng Tân cảng - Miền Trung tại Quy Nhơn.

Cụm cảng khu vực Hải Phòng gồm: cảng Tân cảng - 128; cảng Tân cảng -189 và cảng container quốc tế Tân cảng - Hải Phòng - cảng nước sâu trung chuyển quốc tế đầu tiên tại khu vực miền Bắc.

Kinh doanh dịch vụ logistics: Tân cảng cung cấp các giải pháp logistics trọn gói cho khách hàng như: dịch vụ vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không trong nước và quốc tế; dịch vụ kho hàng và trung tâm phân phối; dịch vụ đại lý, khai thuê Hải quan; quản lý chuỗi cung ứng thông qua hệ thống: ICD Tân cảng -Long Bình, ICD - Nhơn Trạch tại Đồng Nai; ICD Sóng Thần tại Bình Dương; ICD Tân cảng Hải Phòng; ICD Tân cảng Hà Nam, ICD Quế Võ Bắc Ninh.

Kinh doanh vận tải và dịch vụ biển, đảo: phát triển đội tàu vận tải biển với tổng sức chở trên 3.200 teu, giữ 20% thị phần vận tải container Bắc-Nam, kết nối lưu thông hiệu quả hoạt động logistics. Phát triển đa dạng, hiệu quả các dịch vụ kinh tế biển, đảo như dịch vụ dầu khí, nhà dàn DK, cung ứng hậu cần, khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản, hoạt động công ích trên các vùng biển Trường Sa, thềm lục địa phía Nam.

Kinh doanh khai thác cảng, Tổng Công ty đang quản lý và khai thác hệ thống 16 cảng biển hiện đại trên cả nước, gồm:

Cụm cảng tuyến nội Á khu vực Tp. Hồ Chí Minh: Cảng Tân cảng - Cát Lái, là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, tiếp nhận tàu đến 4,5 vạn tấn. Cảng Tân cảng - Hiệp Phước đón tàu đến 7 vạn tấn. 

Cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: cảng công ten nơ Tân cảng - Cái Mép; cảng quốc tế Tân cảng - Cái Mép, cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20 vạn tấn, đi thẳng tới Châu Mỹ và Châu Âu.

Cụm cảng khu vực Tây Nam Bộ gồm: cảng Tân cảng - Sa Đéc; cảng Tân cảng - Cao Lãnh; cảng Tân cảng - Thốt Nốt; cảng Tân cảng - Cái Cui; cảng Tân cảng - Hòn Chông.

Cụm cảng khu vực miền Trung gồm: Cảng quốc tế Cam Ranh; cảng Tân cảng - Miền Trung tại Quy Nhơn.

Cụm cảng khu vực Hải Phòng gồm: cảng Tân cảng - 128; cảng Tân cảng -189 và cảng container quốc tế Tân cảng - Hải Phòng - cảng nước sâu trung chuyển quốc tế đầu tiên tại khu vực miền Bắc.

Kinh doanh dịch vụ logistics: Tân cảng cung cấp các giải pháp logistics trọn gói cho khách hàng như: dịch vụ vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không trong nước và quốc tế; dịch vụ kho hàng và trung tâm phân phối; dịch vụ đại lý, khai thuê Hải quan; quản lý chuỗi cung ứng thông qua hệ thống: ICD Tân cảng -Long Bình, ICD - Nhơn Trạch tại Đồng Nai; ICD Sóng Thần tại Bình Dương; ICD Tân cảng Hải Phòng; ICD Tân cảng Hà Nam, ICD Quế Võ Bắc Ninh.

Kinh doanh vận tải và dịch vụ biển, đảo: phát triển đội tàu vận tải biển với tổng sức chở trên 3.200 teu, giữ 20% thị phần vận tải container Bắc-Nam, kết nối lưu thông hiệu quả hoạt động logistics. Phát triển đa dạng, hiệu quả các dịch vụ kinh tế biển, đảo như dịch vụ dầu khí, nhà dàn DK, cung ứng hậu cần, khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản, hoạt động công ích trên các vùng biển Trường Sa, thềm lục địa phía Nam.

Đi đôi với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Quân cảng Sài Gòn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự và đối ngoại quốc phòng.

Mỗi doanh nghiệp hoạt động đều theo đuổi những triết lý riêng, coi đó là kim chỉ nam cho mọi hành động, với TCSG tất cả hàm chứa trên được gói gọn như thế nào, thưa ông?

Tân Cảng  Sài Gòn là một đơn vị nhà nước hoạt động theo Luật doanh nghiệp, chính vì vậy các quyết  sách của Tổng công ty không nằm ngoài các qui định chung của ngành. Tuy nhiên trong từng đơn vị, từng bộ phận phải có sự chỉ đạo rất quyết  liệt,  kịp thời và đặc biệt là phải nhạy bén, có chiến lược tổ chức  triển  khai thực hiện  một cách hiệu quả nhất. Sở dĩ Tân cảng Sài Gòn có được sự cất cánh ngoạn mục, nhanh chóng vươn lên dẫn đầu ngành khai thác cảng biển tại Việt Nam và từng bước tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế chính là nhờ tư duy đón đầu đúng hướng, chiến lược kinh doanh lâu dài và định hướng rõ ràng cho mỗi sản phẩm mang thương hiệu “Tân cảng Sài Gòn”.

Đội ngũ lãnh đạo đã có hàng loạt quyết sách chiến lược nhanh nhạy, sáng tạo mang tính đón đầu như: chuyển toàn bộ khai thác từ hàng rời sang hàng container chuyên dụng năm 1992, bắt kịp xu hướng phát triển của ngành vận tải biển khu vực và thế giới; đi trước một bước đầu tư xây dựng cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai từ năm 1997 để đón tàu có tải trọng lớn; xây dựng ICD (cảng nội địa) tại Sóng Thần (Bình Dương) từ năm 1995 nhằm tạo miền hậu phương vững chắc thu hút hàng về Tân cảng và Cát Lái… Song song với đó là các quyết định đầu tư hệ thống trang thiết bị khai thác cảng hiện đại hàng đầu thế giới và đột phá vào công nghệ cao (hệ thống điều hành TOPX, TOPOVN), tạo ưu thế cạnh tranh bền vững. Dự báo được tiềm năng và cơ hội của ngành logistics, Tân cảng Sài Gòn đang nỗ lực vươn ra biển lớn, khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế bằng chiến lược phát triển nhanh trụ cột thứ hai “Dịch vụ logistics” trên cơ sở tối ưu hoá lợi thế kết nối của toàn bộ hệ thống cảng biển, cảng sông, ICD và depot trên các vùng kinh tế trọng điểm khắp cả nước thông qua mạng lưới vận tải thủy, vận tải bộ và tiến tới trụ cột thứ ba sẽ là “Vận tải thủy nội địa”, đáp ứng trọn gói nhu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế.

Với việc chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng cảng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của các khách hàng và Hãng tàu, Cảng Tân Cảng-Cát Lái luôn là điểm đến tin cậy của các Hãng tàu, là địa chỉ giao nhận được khách hàng đánh giá cao, xứng đáng là Cảng container dẫn đầu Việt Nam về thị phần, sản lượng và chất lượng dịch vụ. Để đáp ứng nhu cầu cầu bến của các Hãng tàu, đặc biệt là nhu cầu tăng kích cỡ tàu vào Cảng để tăng sức chở, giảm chi phí khai thác, đến nay, cảng Tân cảng - Cát Lái đã có 1950 m cầu tàu, đưa năng lực cho phép thông qua cảng Cát Lái đạt khoảng 5,5 triệu teus (tương đương 66 triệu tấn/năm). Nhờ vậy, nhiều năm liền cảng Cát Lái có mức tăng trưởng trên 12%/năm, TCSG đứng trong Top 22 cảng container hàng đầu thế giới, là cầu nối quan trọng trong việc lưu chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Chiến lược những năm tiếp theo, Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục định hướng phát triển dựa trên ba trụ cột là  Khai thác cảng biển; Dịch vụ logistics, Kinh doanh vận tải và dịch vụ biển, đảo; và ba nền tảng: chất lượng dịch vụ hàng đầu hướng tới khách hàng; quản trị tiên tiến, nhân lực chuyên nghiệp chất lượng cao; kỷ luật quân đội trong doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng.

TCSG sẽ phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động, phấn đấu xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trở thành “Tập đoàn kinh tế - quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và logistics”; thực hiện thắng lợi sứ mệnh: “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm Thương hiệu Quốc gia, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”;

Con người luôn được xem là yếu tố tiên quyết đối với sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Vậy trong suốt thời gian hoạt động sản xuất kinh doanh vấn đề tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực được TCSG chú trọng ra sao, thưa ông?

Chúng tôi luôn quan tâm đến chiến lược phát triển nguồn nhân lực, song song với xây dựng, phát huy văn hóa doanh nghiệp quân đội. “Năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm, kỷ luật nghiêm, luôn giữ chữ tín trong kinh doanh”, đó là ấn tượng của khách hàng về đội ngũ cán bộ, công nhân viên Tân cảng. Nét đặc trưng đó cùng với khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến của những người lính Hải quân, những người lính bộ đội cụ Hồ đã góp phần tạo nên một Tân cảng Sài Gòn thành công, phát triển của ngày hôm nay.

T.cty TCSG luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định ở mức khá cao cho trên 8.000 cán bộ, công nhân viên; tạo việc làm cho trên 10.000 lao động các địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên các địa bàn đơn vị đóng quân.

Bằng trách nhiệm chính trị của Anh Bộ đội Cụ Hồ, Tân cảng luôn đi đầu trong công tác dân vận, thực hiện có hiệu quả công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ và các hoạt động xã hội vì cộng đồng, hướng về biển đảo Tổ quốc và phong trào xóa đói, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới... với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Điểm nổi bật trong xây dựng đơn vị là luôn chú phát huy cao độ tính kỷ luật, nếp sống chính quy, gắn liền với tác phong văn minh công nghiệp; kết hợp hài hòa giữa truyền thống đơn vị với giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc cho Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty.

Nhân dịp này, cá nhân ông và TCSG có thông điệp nào gửi đến các đối tác Hàn Quốc cũng như những lĩnh vực, ngành nghề mà hai bên có thể hợp tác có hiệu quả, thưa ông?

Hiện Tân Cảng Sài Gòn là đối tác  chiến lược của các Tập đoàn Hanjin, Tập đoàn Hyundai và cung cấp dịch vụ Logistics  cho Tập Đoàn Samsung.

TCSG s luôn nỗ lực trong hợp tác với các nhà đầu tư quốc tế có tâm và có tầm trong  các lĩnh vực chuyen ngành để hướng tới phát triển bền vững kinh tế Biển Việt nam. Tân Cảng Sài Gòn luôn tôn trọng các đối tác của mình, đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững để cùng nhau phát huy thế mạnh trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh và tuyệt đối tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam và Quốc tế. Với phương châm hợp tác, đầu tư  của Tân Cảng Sài Gòn  là: “Vì sự phát triển bền vững và lợi ích của các bên”. Cùng với các  đơn vị khai thác Cảng và Logistics  tại Việt nam, TCSG sẽ  làm tốt vai trò nòng cốt phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần thực hiện thành công “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030”.

Trân trọng cảm ơn ông!