Vietravel Airlines dự kiến đưa vào khai thác vào quý II năm 2020

10:45:11 AM | 5/11/2019

Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines được thành lập vào cuối tháng 2/2019. Gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) sau khi thẩm định dự án đã đủ điều kiện.

Du lịch và hàng không trong thời gian gần đây đã trở thành một cặp đôi gắn liền, có thể nói hai yếu tố này gần như là hai cánh của một tàu bay, sự phát triển cuả ngành này mang đến sự phát triển cho ngành kia. Đặc biệt với chính sách mới gần đây, đã tạo thêm điều kiện giúp cho tư nhân tham gia hàng không chưa thuận lợi hơn bao giờ hết.

Năm 2019, còn là năm tăng trưởng thị trường vận tải hàng không Việt Nam được các tổ chức, hiệp hội quốc tế có nhiều đánh giá tích cực. Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) dự báo Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016-2040. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cũng dự báo Việt Nam là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.

Trong bối cảnh thuận lợi của ngành hàng không Việt Nam, tiềm lực tổ chức tour đường bay và charter Vietravel đã có thời gian triển khai đạt 100% hiệu suất các chuyến, và nhu cầu đang đà tăng trưởng của người dân, du khách; xét thấy thời cơ đã “chín muồi”, là thương hiệu lữ hành hàng đầu châu Á, tháng 2/2019 Vietravel đã nộp đơn xin thành lập hãng hàng không riêng mang tên Vietravel Airlines để tham gia vào lĩnh vực hàng không, từ đó hướng tới góp phần hoàn chỉnh chuỗi giá trị trong hệ sinh thái mang thương hiệu Vietravel.

Ông Vũ Đức Biên - Tổng Giám đốc Vietravel Airlines cho biết sự khác biệt của Vietravel Airlines so với các hãng hàng không nội địa khác là hoạt động theo mô hình bay charter (bay thuê bao nguyên chuyến). Thực tế thời gian vừa qua, Vietravel đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều chuyến bay thuê nguyên chuyến theo diện hợp đồng thuê bao với các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific kể từ năm 2015 đến nay. Tính riêng năm 2018, số chuyến bay thuê chuyến của Vietravel đã thực hiện là gần 300 chuyến. Khi đi vào hoạt động, Vietravel Airlines sẽ tập trung vào thị phần khách du lịch của chính Vietravel cũng như khách du lịch trong và ngoài nước.

Về hạ tầng, Vietravel airlines chọn sân bay căn cứ tại Phú Bài và nhận được sự ủng hộ lớn của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế... đã được cho thuê ngay 7,5 ha đất bên cạnh sân bay Phú Bài để làm hệ thống cơ xưởng, sửa chữa phục vụ mặt đất, bảo trì, bảo dưỡng. Hiện nay, toàn bộ thiết kế đã xong và đang trình cho UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bộ GTVT, Cục Hàng không. Với quy mô khai thác năm đầu tiên có 3 chiếc, năm thứ 2 có 6 chiếc, Vietravel Airlines không lo lắng chỗ đậu. Vietravel có 50 văn phòng trên 27 chi nhánh trong cả nước, có thể bay từ bất kỳ tỉnh, Thành nào. Gần nhất Vietravel đã tổ chức các chuyến charter từ Thanh Hoá, Cát Bi, Vân Đồn, Vinh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Liên Khương…

Vietravel Airlines dự kiến sẽ khai thác 3 tàu bay, loại tàu bay thân hẹp A320/A321 hoặc B737 hoặc tương đường và tàu bay thân rộng A330/A350 hoặc B787 hoặc tương đương. Trong 5 năm sẽ có đội bay 20-30 máy bay. Cùng với quá trình hoàn thiện khung pháp lý, hiện đang trình Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng phê duyệt, hãng đã gấp rút hoàn thiện bộ máy lãnh đạo. Theo đó, ông Nguyễn Anh Vũ được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách về bảo dưỡng tàu bay và ông Nguyễn Quang Sơn trở thành Phó Tổng giám đốc phụ trách về khai thác mặt đất. Hai lãnh đạo mới được trao quyết định đã có nhiều năm cống hiến trong ngành, và thời gian hơn 30 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong lĩnh vực hàng không.

Song song kiện toàn bộ máy nhân sự và hoàn thiện khung pháp lý, Vietravel Airlines đã làm việc với các tổ chức cung cấp nguồn nhân lực hàng không quốc tế như Brookfiel Aviation, Sigma Aviation Services... để cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không, đặc biệt là phi công, thợ bảo dưỡng tàu bay… Trong kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hãng dự kiến sẽ tuyển dụng và gửi đi đào tạo các phi công cơ bản tại các cơ sở được Cục Hàng không Việt Nam công nhận hoặc chấp thuận. Chiến lược dài hạn của hãng là thuê phi công nước ngoài và liên kết đào tạo, tuyển dụng chứ không chủ trương lôi kéo từ hãng khác trong bối cảnh thị trường nguồn nhân lực đang phức tạp hiện nay.

Vietravel Airlines đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% ghế, tải của mình cho công ty mẹ Vietravel để đáp ứng khoảng từ 35-40% nhu cầu hành khách du lịch bằng đường hàng không của hãng. Còn từ 60-65% nhu cầu còn lại, Vietravel sẽ tiếp tục sử dụng lịch bay thường lệ của các hãng hàng không khác. Khoảng 45% ghế, tải còn lại Vietravel Airlines sẽ cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các đường bay thuê chuyến.

Về thị trường, Vietravel Airlines xác định là hãng hàng không phục vụ du lịch với mô hình hoạt động là hãng hàng không bay thuê bao nguyên chuyến. đây là 1 thị trường còn rất rộng lớn. Những tháng đầu năm 2019 có khoảng 19.000-20.000 chuyến bay charter của các hãng hàng không nước ngoài vào Việt Nam. Đáng chú ý, năm 2017 có 51.000 chuyến charter thì Vietravel chỉ bay được 300-400 chuyến. Như vậy thị phần bay charter của các DN Việt Nam quá nhỏ, và đây sẽ là thị trường chính mà VIetravel Airlines sẽ hoạt động.

Sự khác biệt của Vietravel Airlines so với các hãng hàng không nội địa khác là hoạt động theo mô hình bay charter (bay thuê bao nguyên chuyến).

Đối với đường bay trong nước, Vietravel Airlines chủ trương chọn các sân bay thứ cấp ở các điểm đến như: Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.

Với đường bay quốc tế sẽ được gắn với tuyến du lịch quốc tế của Vietravel bằng đường hàng không. Mạng đường bay sẽ từ Việt Nam đi các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Malaysia, Singapore….; các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Trung Quốc…; các nước Tây Nam Á như Ấn Độ, đảo Maldives.

Vietravel cũng phấn đấu từ năm thứ tư, kể từ ngày được bay thương mại, mạng đường bay của Vietravel Airlines sẽ mở rộng sang Trung Đông, Australia và Newzeland; Nga, Anh, Pháp… tại châu Âu và thị trường Bắc Mỹ.