Du lịch tận dụng cơ hội bứt phá từ Cách mạng Công nghiệp 4.0

10:48:30 AM | 7/11/2019

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội trong đó có lĩnh vực du lịch. Để thích ứng với cuộc CMCN này, các đơn vị kinh doanh phải có những bước đổi mới phù hợp, ứng dụng công nghệ mới, gắn đào tạo với doanh nghiệp và nhu cầu xã hội. Phỏng vấn của phóng viên Vietnam Business Forum, VCCI với ông Lê Đức Phong – Tổng Giám Đốc công ty CP Daeha – Khách sạn Hà Nội Daewoo.

CMCN 4.0 đang tạo ra những cơ hội mới cho du lịch Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về tác động của cuộc CMCN 4.0 với ngành du lịch nói chung và lĩnh vực kinh doanh khách sạn nói riêng?

Cũng như các lĩnh vực khác, du lịch là lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc CMCN 4.0. Các công nghệ mới giúp ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ cho phép giảm chi phí thời gian, nhân lực lao động, chi phí sản xuất, đồng thời giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Công nghệ hiện đại cũng giúp cho phương thức xúc tiến thương mại trở nên đa dạng hơn, là cơ hội cho các DN dễ dàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch.

Với khách hàng, nền tảng Internet giúp cho việc trải nghiệm du lịch ngày càng thuận tiện hơn. Du khách có thể dễ dàng tìm hiểu, so sánh, lựa chọn những điểm đến và dịch vụ phù hợp nhất, đặc biệt là có thể khám phá điểm đến bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Gia tăng tiện ích cho du khách cũng chính là cơ hội kích cầu du lịch hiệu quả.

Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến. Tại Việt Nam, hiện nay hơn một nửa dân số sử dụng internet mỗi ngày, và các thống kế chỉ ra rằng việc đặt phòng qua mạng ngày càng tăng vì khách hàng sẽ được hưởng nhiều tiện ích hoặc mức giá ưu đãi hơn. Rõ ràng, CMCN 4.0 đang mang lại những có hội mới cho ngành du lịch, đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn như khách sạn Hà Nội Daewoo chúng tôi.

Bên cạnh những cơ hội, theo ông CMCN 4.0. mang lại những thách thức gì cho các DN du lịch?

Cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 mang lại cho lĩnh vực du lịch rất lớn tuy nhiên đi cùng với nó cũng có không ít các thách thức. Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh truyền thống của ngành du lịch. 98% doanh nghiệp du lịch là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những đòi hỏi nền tảng của công nghệ số, kết nối thông minh cùng những đổi mới công nghệ buộc DN phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Ngoài ra, yêu cầu đối với chất lượng nguồn nhân lực là một trong những vấn đề lớn nhất trong cuộc CMCN 4.0.

Bên cạnh đó, Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt ra như vấn đề an toàn và bảo mật thông tin, năng lực cạnh tranh … Cá nhân tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nói chung và các các khách sạn nói riêng đang đứng trước cơ hội có một không hai để chuyển đổi hoặc bị bỏ lại phía sau.

Nhân lực - vấn đề cốt lõi để phát triển

Để vượt qua những thách thức này, theo ông với các DN Việt Nam đâu là vấn đề cốt lõi nhất? Với Hà Nội Daewoo, khách sạn đã chuẩn bị những gì để tận dụng tốt nhất các cơ hội của cuộc CMCN 4.0?

Các doanh nghiệp du lịch trong nước cần được đầu tư mạnh mẽ và áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm và tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu trong du lịch. Chỉ có sự chuẩn bị tích cực, chiến lược kinh doanh hợp lý, chủ động nắm cơ hội thì các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mới có khả năng tồn tại và phát triển.

Bên cạnh đó, dưới tác động của cuộc CMCN 4.0, xu thế chuyển dịch lao động vừa tạo cơ hội tìm kiếm việc làm mới vừa gia tăng áp lực cho lao động ngành du lịch. Do vậy, phát triển thị trường lao động có tổ chức, chất lượng cao đang và sẽ ngày càng trở thành đòi hỏi bắt buộc và công cụ đắc lực để hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam nói chung và lao động ngành du lịch nói riêng.

Với Hà Nội Daewoo, để đón đầu và tận dụng hiệu quả cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 mang lại, chúng tôi đã không ngừng ứng dụng công nghệ nhằm tiếp cận du khách toàn cầu và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Bên cạnh việc đảm bảo hiện diện trên tất cả các trang kinh doanh du lịch trực tuyến trong nước và quốc tế, nâng cấp website đặt phòng của khách sạn, nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất, Hà Nội Daewoo đã, đang và sẽ tiếp tục dành ưu tiên cho đầu tư phát triển nguồn nhân lực vì chúng tôi tin đây chính là "chìa khóa" giúp khách sạn giữ vững vị thế đi đầu trong suốt 23 năm thành lập và phát triển.

Chúng tôi luôn ưu tiên công tác đào tạo cũng như kiện toàn các chính sách nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên. Hà Nội Daewoo thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn cho nhân viên, góp phần trau dồi những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp nhân viên khách sạn sẵn sàng với những thay đổi không ngừng của thị trường trong kỷ nguyên số 4.0.

Xin ông chia sẻ thêm về một số hoạt động cũng như kế hoạch của Daewoo trong thời gian tới nhằm khẳng định và phát huy những giá trị của mình tại thủ đô ngàn năm văn hiến?

Trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, Hà Nội Daewoo ngày càng khẳng định thương hiệu trong ngành du lịch - dịch vụ lưu trú tại Việt Nam, trở thành một trong những biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Nâng cao chất lượng, phục vụ du khách với thái độ tận tâm, chuyên nghiệp là yếu tố chúng tôi quan tâm hàng đầu.  Bên cạnh những khóa đào tạo phát triển chung cho nhân viên, chúng tôi cũng liên tục tổ chức những khóa đào tạo chuyên môn, các chương trình đào tạo cho các cấp quản lý.

Ngoài ra, với tinh thần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, khách sạn áp dụng mô hình tăng trưởng xanh, gắn hoạt động kinh doanh với tôn trọng cộng đồng, bảo vệ môi trường. Thời gian tới, khách sạn sẽ tiếp tục ứng dụng năng lượng mặt trời; Quản lý tiêu thụ điện, nước tiết kiệm; Khuyến khích nhân viên Khách sạn cũng như du khách tham gia bảo vệ môi trường....

Chuỗi hoạt động nhân đạo và phát triển cộng đồng như Hiến Máu Nhân Đạo, Mái Trường Tình Thương, Đạp Xe Vì Môi Trường, Hành Trình Hướng Về Miền Trung,… cũng được chúng tôi thực hiện liên tục hàng năm. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, đồng thời góp phần khẳng định thương hiệu Hà Nội Daewoo trong suốt hơn hai thập kỷ qua.

CMVN 4.0 với những tiến bộ khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bối cảnh mới này đòi hỏi các DN phải không ngừng đổi mới với chiến lược, kế hoạch phù hợp để có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội mà cuộc CMCN này mang lại. Và trong cuộc đua này, Hà Nội Daewoo luôn tự tin, chủ động để sẵn sàng đón nhận những thay đổi mới trên tâm thế vững vàng nhất.

Trân trọng cảm ơn ông!