Vinamilk và khát vọng ghi tên mình vào bản đồ ngành sữa thế giới

11:01:01 AM | 23/12/2019

Chính thức thành lập ngày 20/8/1976, trải qua chặng đường 43 năm dựng xây và phát triển, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã mạnh mẽ vươn lên dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam với thị phần áp đảo ở phân khúc sữa nước. Thành công của Vinamilk là minh chứng điển hình cho tinh thần vượt khó đi lên, năng động vươn ra thế giới của con người Việt, trí tuệ Việt. Đây cũng là một trong những điển hình thành công của doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu Việt với những sản phẩm chất lượng cao, có thể cạnh tranh ngang ngửa tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thời điểm mới thành lập năm 1976, Vinamilk phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thách thức; nhất là sự thiếu hụt về nhân lực, hệ thống máy móc trang thiết bị - công nghệ, nguồn nguyên liệu....Tuy nhiên với tinh thần bất khuất, không chùn bước trước khó khăn, Ban lãnh đạo cùng tập thể CBCNV Công ty đã không ngừng phát huy tinh thần tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, từng bước đưa Vinamilk vượt qua hàng loạt thử thách khắc nghiệt đối với một doanh nghiệp non trẻ để vươn lên gặt hái những thành tựu vượt bậc, trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và là 1 trong 50 công ty sản xuất sữa lớn nhất thế giới.

Từ 3 nhà máy ban đầu, đến nay Vinamilk đã phát triển lên tổng cộng 16 nhà máy tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Campuchia với tổng đàn bò tại hệ thống trang trại của Công ty và hợp tác với hộ chăn nuôi bò sữa đạt gần 130.000 con. Bên cạnh đó, Vinamilk còn là doanh nghiệp Việt sở hữu nguồn lực sữa tươi nguyên liệu dồi dào với hệ thống trang trại theo chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á về số lượng trang trại; trong đó có 2 trang trại được xây dựng theo chuẩn Organic châu Âu tại Việt Nam và 1 tổ hợp trang trại Organic đang xây dựng tại Lào có diện tích 20.000ha, quy mô đàn bò lên đến 100.000 con.

Cùng với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, quy trình sản xuất của Vinamilk được khép kín và tự động hóa hoàn toàn dựa trên hệ thống máy móc, trang thiết bị, công nghệ tiên tiến từ các nước G7 của các hãng như GEA, Tetra Pak, SIG Combibloc, Schafer…; các giấy chứng nhận chất lượng của Vinamilk đạt chuẩn quốc tế và có thể đáp ứng yêu cầu của hầu hết các quốc gia trên thế giới (ISO 9001, FSSC 22000, GMP, FDA Hoa Kỳ, Halal, BRC, EU Organic….); qua đó mang đến cho người tiêu dùng cơ hội được sử dụng các sản phẩm sữa chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm

Là thương hiệu sữa số 1 Việt Nam với đa dạng ngành hàng, đa dạng sản phẩm, Vinamilk hoàn toàn đáp ứng hiệu quả nhu cầu dinh dưỡng cho đủ các độ tuổi, phân khúc khác nhau. Bền bỉ mục tiêu "Vì sức khỏe cộng đồng", các sản phẩm của Công ty khi cung cấp đến người tiêu dùng đều đảm bảo đạt chất lượng cao và có sự sáng tạo để từ đó vừa đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường vừa định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng những sản phẩm tốt, giàu giá trị dinh dưỡng. Đó cũng chính là lý do giữa hàng chục thương hiệu sữa nội lẫn ngoại tràn ngập trên thị trường, các sản phẩm của Vinamilk vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Theo thống kê, hiện Vinamilk đang chiếm khoảng 55% thị phần sữa nước, hơn 80% thị phần sữa chua, hơn 80% thị phần sữa đặc và hơn 30% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Ngoài ra các ngành hàng khác của Vinamilk như kem, sữa hạt, nước giải khát, nước trái cây… cũng ghi nhận rất nhiều phản ứng tích cực từ phía thị trường và người tiêu dùng, trở thành thương hiệu quen thuộc của mọi gia đình Việt. Năm 2006, cổ phiếu của Vinamilk chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán (mã chứng khoán VNM) và luôn nằm trong nhóm cổ phiếu "ngôi sao" của sàn với giá trị vốn hóa hiện ở mức hơn 10 tỷ USD. 2018 là năm thứ ba liên tiếp Vinamilk giữ ngôi vị quán quân thị trường chứng khoán về lợi nhuận. 

Ngoài việc tập trung mở rộng hệ thống sản xuất và thị trường nội địa, Vinamilk còn dành ưu tiên cho đầu tư phát triển các hoạt động kinh doanh quốc tế, mở rộng phạm vi đầu tư sản xuất và chi nhánh hoạt động ở nước ngoài. Đến nay Vinamilk đã xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ bao gồm các thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao như: Mỹ, Cananda, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc... Doanh thu xuất khẩu năm 2018 đạt gần 200 triệu USD và liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây.

Với mục tiêu duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và hướng đến gia nhập Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, trong thời gian tới Vinamilk chủ trương đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh quốc tế. Theo đó bên cạnh việc giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống, Công ty cũng sẽ chú trọng khai mở thêm các thị trường mới giàu tiềm năng phát triển. Tại các thị trường này, Vinamilk liên tục đẩy mạnh, củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương; tung các sản phẩm thế mạnh; mở rộng hệ thống phân phối và truyền thông thương hiệu đa dạng…."Phát triển, mở rộng và chinh phục thị trường nước ngoài luôn được chúng tôi đặt trong chiến lược dài hạn. Đây cũng chính là con đường đưa Vinamilk trở thành 1 trong 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, đưa thương hiệu Sữa Quốc gia Việt Nam Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới", bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk nhấn mạnh.

Thanh Tùng (Tạp chí Vietnam Business Forum)