Còn nhiều thách thức khi xâm nhập thị trường Hoa Kỳ

10:43:59 AM | 31/12/2019

Đó là khẳng định của ông Phan Duy Hùng - đại diện Chi nhánh VCCI Nghệ An tại Hội thảo “Kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội và thách thức” do VCCI phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tại Hội thảo, ông Erik Frankel, Giám đốc điều hành Công ty Vietsway, thành viên Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ. Ông cho biết, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả. Kim ngạch thương mại song phương tăng từ 450 triệu USD vào năm 1995 lên 60 tỷ USD năm 2018. Riêng 11 tháng đầu năm 2019, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 55,6 tỷ USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, Hoa Kỳ xếp thứ 11 trên tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 932 dự án, tổng vốn đăng ký trên 9,1 tỉ USD. Nhiều Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Chevron, General Electric, AIG, Microsoft, CocaCola, Intel … đã có các Dự án đầu tư lớn và hoạt động hiệu quả tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, sự hấp dẫn của thị trường Hoa Kỳ cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh không hề dễ dàng khi tiếp cận thị trường này. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện tử, nông thủy sản; đặc biệt, hàng may mặc đã gia công là thế mạnh của Nghệ An sẽ gặp nhiều trở ngại đến từ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. “Hoa Kỳ là quốc gia có hệ thống pháp luật khá phức tạp và nghiêm ngặt, nhất là đối với thương mại. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cần chủ động nắm bắt cơ hội, cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao năng suất lao động cùng với việc tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất và cung ứng trong khu vực toàn cầu nhằm xâm nhập thị trường Hoa Kỳ một cách có hiệu quả”, ông Erik Frankel nhấn mạnh.

Chuyên gia Hiệp hội Thông tin - Tư vấn Kinh tế thương mại Việt Nam, bà Hoàng Ngọc Oanh đã tập trung phân tích cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và xu hướng phòng vệ thương mại từ Hoa kỳ với hàng hóa Việt Nam. Mức thuế áp dụng lên hàng hóa hai nước ngày càng gia tăng, sự leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế toàn cầu. “Tuy vậy, những mâu thuẫn giữa hai “siêu cường” có thể là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị phần vì phần lớn những mặt hàng Mỹ đánh thuế nhập khẩu từ Trung Quốc đều nằm trong thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam”, bà Oanh cho biết.

Đại diện cho giới sử dụng lao động, ông Phan Duy Hùng cảnh báo những thách thức không nhỏ khi các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp Nghệ An, Hà Tĩnh khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ. Ông khẳng định, trong suốt thời gian qua, Nhà nước Việt Nam và chính quyền địa phương đã rất quan tâm đến việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh như Nghị quyết 30-NQ/CP của Chính phủ vềban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Đề án “Cải thiện môi trường kinh doanh” và thông qua Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cam kết xây dựng một Nhà nước kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng từ những thực tiễn tại địa phương. Đại diện Công ty TNHH Biển Quỳnh Food cho rằng, VCCI và các Hiệp hội Doanh nghiệp cần có các giải pháp hiệu quả nhất khi các doanh nghiệp có tranh chấp pháp lý nhằm hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp. Bản thân Doanh nghiệp cũng đang thiếu kinh nghiệm trong việc hoàn thiện các chứng từ, hồ sơ khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ, nhất là với các mặt hàng nông, hải sản là thế mạnh của Doanh nghiệp. Giám đốc Công ty TNHH Tổng hợp Nghệ An ông Nguyễn Xuân Diệu cho biết, Doanh nghiệp chuyên xuất khẩu tiêu, cà phê, gạo… nhưng cũng đang phân vân về những tiêu chuẩn gắt gao từ phía Hoa Kỳ; bên cạnh đó, các thủ tục, chất lượng sản phẩm cần được “tiêu chuẩn hóa” như thế nào để “đầu xuôi đuôi lọt” vào thị trường Hoa kỳ đang là một thách thức với Doanh nghiệp. Cũng tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp tham dự đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn và đề nghị VCCI Nghệ An cần có giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương đưa các sản phẩm thế mạnh sang Hoa Kỳ bằng các kênh chính thống.

Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt trên 1,1 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm 2018. Trong đó xuất khẩu hàng hóa 780 triệu USD, tăng 8,3%, đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2019. Cụ thể, các doanh nghiệp Nghệ An đã xuất khẩu đến hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhiều nhất là thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 360 triệu USD, chiếm tỷ lệ 47% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; Hàn Quốc đạt 148 triệu USD, chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; Hoa Kỳ đạt 55 triệu USD, chiếm 8% tổng kim ngạch;.... với trên 50 nhóm, mặt hàng các loại./.

Duy Hùng (Vietnam Business Forum)