“Cây cao su vẫn là chủ lực”

3:24:56 PM | 31/12/2019

Đó là chia sẻ của ông Võ Toàn Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông trong bối cảnh ngành cao su khó khăn do giá mủ thấp và phong trào chuyển đổi từ trông cao su sang các loại cây trồng khác đang nở rộ tại các tỉnh Tây Nguyên. Quốc Hưng thực hiện.

Ông có thể khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Công ty cao su Chư Prông cũng như những kết quả nổi bật mà doanh nghiệp đã đạt được?

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông tiền thân là Nông trường Đồng Giao, được thành lập từ năm 1977. Sau gần 43 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, lãnh đạo qua nhiều thời kỳ, Công ty đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Từ một vùng đất hoang sơ, đầy tàn tích chiến tranh sau giải phóng nay đã trở thành những nông trường trù phú với gần 10.000 ha cao su, tạo việc làm cho hơn 3.000 cán bộ công nhân viên, trong đó hơn 50% người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số với thu nhập ổn định. Đồng thời, Công ty đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực cùng với địa phương giữ vững an ninh chính trị, quốc phòng trên địa bàn.

Công ty đã được Đảng, Nhà nước tặng rất nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương chiến công hạng Nhì năm 1993; Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Ba năm 2009; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2003, 2004, 2008 và nhiều Bằng khen của cấp Bộ, Ủy ban quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, địa phương và ngành cao su Việt Nam.

Gắn bó với Công ty nhiều năm, chứng kiến nhiều thăng trầm của Công ty và ngành, giai đoạn nào thực sự để lại cho ông nhiều cảm xúc?

Phải nói rằng, để hình thành được vùng kinh tế trù phú như ngày hiện nay phải trải qua rất nhiều thăng trầm, có những giai đoạn cực kỳ khó khăn. Còn nhớ, thời điểm thập niên 1980, đặc biệt là năm 1985, khi Công ty còn thuộc sự quản lý của tỉnh Gia Lai – Kon Tum cũ và vườn cây cao su đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản chưa có sản phẩm, Công ty gặp rất nhiều khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua. Nhưng sau đó, từ 1988, nhờ có sự thay đổi cơ chế, Công ty được chuyển giao về cho Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; với cơ chế quản lý mới, những khó khăn khăn dần được khắc phục và phát triển rất tốt.

Giai đoạn tiếp theo là năm 2011, đây là năm đỉnh điểm của giá cao su. Tuy nhiên, từ 2012 giá cao su bắt đầu giảm dần, và từ năm 2016 đến nay giảm rất sâu, có những thời điểm giảm dưới mức giá thành. Dù khó khăn nhưng điều đáng mừng và tự hào là Công ty Cao su Chư Prông vẫn trụ vững, tăng trưởng rất đều đặn, kinh doanh hiệu quả, duy trì được việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động.

Giá cao su giảm khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, người lao động bỏ việc, vườn cây bị bỏ hoang... vậy Công ty Cao su Chư Prông đã vượt qua những khó khăn đó bằng những giải pháp nào?

Trong những năm qua, ngành cao su đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, Công ty cao su Chư Prông cũng không ngoại lệ. Giá cao su đã giảm sâu trong một thời gian rất dài khiến những nhà sản xuất và cả những người trồng cao su hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, Công ty xác định phải áp dụng đồng bộ các giải pháp trong sản xuất kinh doanh. Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất, suất đầu tư, chi phí đầu tư máy móc, thiết bị nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Theo đó, Công ty làm tốt công tác tư tưởng, để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với Công ty. Có những thời điểm giá bán chỉ tương đương với giá thành, lợi nhuận của Công ty rất thấp, nhưng quan điểm của Công ty là ưu tiên số một là đời sống của người lao động, tiền lương và các chế độ theo quy định luôn được đảm bảo. Hạn chế thấp nhất tình trạng người lao động bỏ công ty, bỏ vườn cây. Hiện nay, so với nhiều doanh nghiệp trong ngành, Công ty là đơn vị giữ người lao động rất tốt.

Bên cạnh đó, Công ty đã đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tăng năng suất lao động, tăng năng suất vườn cây, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường. Hiện nay, các sản phẩm: SVRCV50, SVRCV60, SVL3, SVR3L, SVR5, SVR10, SVR 20 và mủ Latex đạt chất lượng rất cao được xuất khẩu trực tiếp qua nhiều thị trường trên thế giới, như: Brasil, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Rất nhiều doanh nghiệp, người dân trông cao su chuyển hướng đầu tư sang các loại trồng các cây khác, ông có sự nhìn nhận về vấn đề này?

Khi giá cao su thấp, việc các doanh nghiệp và người dân chuyển đổi bỏ cao su sang trồng các loại cây khác tôi cho rằng đó là điều dễ hiểu, nhưng cũng phải hết sức thận trọng, cần có sự tính toán, cân nhắc thật kỹ nhiều yếu tố.

Tôi cho rằng, giá cao su giảm có nhiều nguyên nhân, một phần do suy thoái kinh tế nhưng một phần do nguồn cung. Khi xã hội “quay lưng” với cây cao su, đúng một lúc nào đó nguồn cung sẽ giảm. Khi kinh tế phát triển, nhu cầu sản phẩm từ cao su tăng lên sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp đã dám “tham lam khi người khác sợ hãi”.

Vậy Công ty đã chọn cho mình hướng đi chiến lược nào, thưa ông?

Chúng tôi xác định cây cao su sẽ vẫn là cây chủ lực của Công ty. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều công sức cho vườn cây, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến, không thể nói chuyển đổi trong một sớm một chiều khi hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn đang phát huy hiệu quả. Tin rằng nhu cầu sẽ tăng và ngành cao su sẽ phát triển tích cực trong thời gian tới. Ngoài ra, giá trị của cây cao su không chỉ nằm ở giá mủ, sau khi hết chu kỳ khai thác mủ, gỗ cao su cũng có giá trị kinh tế khá cao, giá gỗ thanh lý có thể đạt từ 200 đến 300 triệu/ha.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là không có sự tính toán, tái cơ cấu nào. Chúng tôi sẽ cân nhắc để có những giải pháp cho những diện tích cao su năng suất thấp, tìm hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường, nhu cầu thị trường...Mục tiêu chung là phát huy tối đa giá trị sử dụng đất, tạo hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Đóng trên địa bàn miền núi, kinh tế khó khăn và an ninh xã hội có những đặc thù, xin ông cho biết, ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Cao su Chư Prông đã có sự đồng hành như thế nào cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng?

Nhiệm vụ hàng đầu của Công ty là sản xuất kinh doanh, song nhiệm vụ chính trị -xã hội của cũng không kém phần quan trọng. Trên hành trình phát triển, có thể nói đi đến đâu Công ty Công ty cao su Chư Prông đầu tư hạ tầng xã hội đến đó. Trên diện tích 10.000 ha, trải dài trên 16 xã, trong đó có 1 xã biên giới giáp Campuchia, Công ty đã đầu tư hệ thống điện, đường, trường, trạm phục vụ cho hoạt động sản xuất của Công ty và cuộc sống của người lao động, người dân thuận lợi. Bộ mặt khang trang của huyện Chư Prông có sự đóng góp rất lớn của Công ty, được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận.

Bên cạnh đó, Công ty còn góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. Hàng năm Công ty đều dành nguồn kinh phí cho hoạt động này. Phối hợp chặt chẽ với địa phương, ký quy chế phối hợp với lực lượng công an tỉnh, bộ đội biên phòng tỉnh, ban chỉ huy quân sự tỉnh theo nguyên tắc công ty ký với tỉnh, huyện; nông trường ký với xã; đội sản xuất gắn với thôn, bản, làng, giữ vững an ninh chính trị, hỗ trợ kinh phí làm công tác phối hợp.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Sự kiện sắp tới