Đưa hàng Việt giao dịch trên hệ thống thương mại điện tử toàn cầu

10:09:50 AM | 29/1/2020

Xúc tiến thương mại qua các kênh giao dịch điện tử là một trong những biện pháp thúc đẩy xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, đặc biệt là khi một loạt FTA được ký kết. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã có chia sẻ về vấn đề này. Hương Ly thực hiện.

Ông có nhận xét gì về xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

Trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều thay đổi, Việt Nam lại có tới hơn 95% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên ngoài các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống thì việc đẩy mạnh thương mại điện tử là vô cùng cần thiết. Hơn nữa, các biện pháp xúc tiến thương mại truyền thống như tổ chức hội chợ triển lãm hoặc đến gặp gỡ đối tác trực tiếp thị trường gây tốn kém nhiều chi phí, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực để áp dụng biện pháp này.

Tại Việt Nam, tốc độ phát triển của TMĐT và thương mại số, kinh tế số đang tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo có thể bùng nổ trong thời gian tới. Chính vì vậy, xúc tiến xuất khẩu sẽ hướng đến việc thông qua môi trường TMĐT và công nghệ số. Đây là kế hoạch được ưu tiên đặc biệt trong các chính sách xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương.

Vừa qua, Bộ Công thương đã kết nối với các nhà thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Alibaba và các công ty kỹ thuật số như Google... và mời các nhà TMĐT này đến với Việt Nam giao thương, tiếp xúc và hợp tác hỗ trợ cho các DN Việt Nam, đặc biệt là các DNNVV để ứng dụng hiệu quả nhất những công vụ của TMĐT, kinh tế số trong hoạt động xuất khẩu, mở rộng thị trường.

Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được lợi gì khi tham gia vào các chương trình XTTM thông qua nền tảng thương mại điện tử?

Bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại thông thường như tổ chức hội chợ, triển lãm, gặp gỡ trực tiếp giữa các doanh nghiệp, cử đoàn đi giới thiệu sản phẩm, tổ chức diễn đàn thương mại, chúng tôi đã đặt ra yêu cầu tổ chức các chương trình hợp tác với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới. Theo đó, các DNVN sẽ được hướng dẫn, được trang bị những kỹ năng cần thiết để có thể ứng dụng một cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu của mình trên nền tảng kỹ thuật số, nền tảng thương mại điện tử ra thị trường quốc tế.

Cục XTTM đã phối hợp với Amazon Global Selling triển khai chương trình xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Amazon. Amazon là gã khổng lồ trong bán hàng trực tuyến trên thế giới và là công ty thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới, đây được coi là thành công bước đầu. Việc hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được với hơn 300 triệu khách hàng, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling đã thống nhất phối hợp thực hiện các nội dung chính như: Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; Phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; Tổ chức các chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.

Kết quả bước đầu của các chương trình hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn thế giới như thế nào, thưa ông?

Cục Xúc tiến thương mại thống nhất hợp tác với Amazon trong vòng 3 năm là từ 2019 – 2021. Chúng tôi đã lựa chọn ra được 105 doanh nghiệp của Việt Nam, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tiến hành huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ. Cho đến nay, hơn 50% số các doanh nghiệp này đã đăng ký thành công website của mình trên Amazon. Có 14 doanh nghiệp đã tiến hành giao dịch thành công. Trong những ngày khuyến mại đặc biệt của Mỹ vừa qua, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã bán hết sạch hàng của mình trong kho của Amazon. Chúng tôi cũng đã đặt ra mục tiêu và hy vọng rằng chương trình này sẽ ngày một lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp của Việt Nam cùng với Amazon sẽ thiết lập một hệ sinh thái trong đó bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà tư vấn hỗ trợ kỹ thuật… Các DN được lựa chọn này sẽ được đội ngũ chuyên gia, đối tác của Cục XTTM và Amazon Global Selling hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon; hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Mỹ. Ngoài ra, DN được hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống TMĐT của Amazon. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ mất khoảng từ 3 đến 5 năm mới có thể có đủ thủ tục và ứng dụng thành thạo để bán hàng trên Amazon. Tuy nhiên với chương trình hỗ trợ giữa Bộ Công Thương và Amazon, thời gian trên sẽ rút ngắn xuống còn từ 6 tháng đến 1 năm. Bên cạnh đó, Chúng tôi đang tiếp tục lựa chọn các thương hiệu, doanh nghiệp và tập trung giới thiệu tại gian hàng chung của Việt Nam trên Amazon.

Các biện pháp xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thời gian tới sẽ là gì?

Với việc Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), Cục Xúc tiến thương mại nhắm đến mục tiêu tận dụng tối đa lợi ích thương mại đến từ các FTA. Xúc tiến xuất khẩu sẽ ưu tiên vào các thị trường có FTA với Việt Nam với các ngành hàng được giảm thuế sâu nhất. Sau đó mới đến các thị trường truyền thống đã có sẵn nền tảng hợp tác, xuất khẩu và hàng hóa Việt Nam đã có lợi thế cạnh tranh nhất định. Kế tiếp đó mới xúc tiến vào các thị trường xuất khẩu mới.

Chúng tôi cũng sẽ chú trọng tìm kiếm đối tác tiềm năng, ví dụ như nhà phân phối, hiệp hội… cho các DN trong nước, đặc biệt là đối tượng DNNVV. Cục XTTM sẽ giúp đỡ DN cải thiện thông tin tư vấn về thị trường cho các DN nhằm tạo ra một kênh thông tin về thị trường thông suốt giữa các thương vụ, các cơ quan đại diện của Việt Nam trên thị trường thế giới với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu và trung tâm xúc tiến thương mại của các địa phương, các hiệp hội DN…