Việt Nam kỳ vọng đón 1 triệu khách Nga vào năm 2020

3:02:45 PM | 13/1/2020

Nhân kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Liên bang Nga vào năm 2020, Việt Nam tích cực thúc đẩy xúc tiến du lịch sang Nga nhằm tạo ra những bước đột phá với thị trường tiềm năng này.

Quan hệ Việt Nam- Liên bang Nga được hình thành và phát triển bền chặt dựa trên truyền thống lịch sử, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước đã được minh chứng qua các thời kỳ lịch sử. Bên cạnh các thành tựu hợp tác trong lĩnh vực kinh tế- thương mại, hợp tác về du lịch Việt- Nga cũng đạt kết quả khả quan. Dựa trên nền tảng ấy cùng những thế mạnh về văn hoá du lịch, đặc biệt là du lịch biển, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến được nhiều du khách Nga lựa chọn.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Nga là thị trường khách lớn thứ 6 của du lịch Việt Nam, xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ . Nếu như năm 2014, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt 365.000 lượt người, thì năm 2018, số du khách Nga đến Việt Nam đạt khoảng 606.637 lượt người. 12 tháng năm 2019, Việt Nam đón 646.524 lượt khách Nga, tăng 106, 6% so với cùng kỳ 2018.  Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, Việt Nam có thể sẽ đón 1 triệu khách du lịch Nga vào năm 2020.

Sở dĩ Việt Nam là điểm đến yêu thích của khách Nga vì Việt Nam đất nước xinh đẹp, khí hậu nhiệt đới, bờ biển dài 3260km có nhiều bãi biển đẹp được thế giới đánh cao, nhất là khu vực miền Trung biển xanh, cát trắng, nắng vàng rất phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng biển đảo của người Nga và các nước nói tiếng Nga, nhất là những ngày đông lạnh giá từ tháng 11 đến tháng 3. Những vị khách Nga thích đi biển, nghỉ dưỡng, ở cao cấp và mua sắm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Thêm vào đó, khách Nga là dòng khách có có thời gian lưu trú dài ngày (từ 11 đến 13 ngày), lại thường chọn các khách sạn từ 3 đến 5 sao để lưu trú. Cùng với thời gian lưu trú lâu, các vị khách đến từ xứ sở Bạch Dương có chi tiêu gấp 3 - 4 lần so với các quốc gia khác.

Ông Stephan Roemer, Giám đốc điều hành Diethelm Travel Group đánh giá: “Khách sạn và dịch vụ lưu trú mới liên tục khai trương ở Việt Nam, phù hợp với nhiều túi tiền. Đáng chú ý, đảo Phú Quốc đã trở thành một điểm đến charter phổ biến, góp phần đẩy mạnh lượng khách Nga đến Việt Nam nói chung".

Ông Konyushkov Alexey- Phó Chủ tịch Cơ quan Liên bang về Du lịch Liên bang Nga cũng khẳng định thêm: “Nga và Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn, nguồn tài nguyên văn hóa-lịch sử và thiên nhiên phong phú, nhân dân hai nước có truyền thống thể hiện sự quan tâm chân thành với nhau. Việt Nam là một trong những đối tác du lịch quan trọng đối với nước Nga và Nga rất vui mừng nhận thấy sự tăng cường quan hệ ở cấp độ liên ngành.”

Để đón khách Nga, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra  nhiều các chương trình phù hợp với thị hiếu khách hàng, đơn cử như Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Goldentour v.v.

Giám đốc tiếp thị Saigontourist Phạm Thanh Trà cho biết, trong nhiều năm qua, Lữ hành Saigontourist đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới lạ, hấp dẫn dành riêng cho khách Nga. Nhiều đơn vị thuộc Saigontourist đã thành lập riêng các bộ phận “Thị trường Nga” với các nhân sự trình độ cao, sẵn sàng cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ từ hạng phổ thông đến hạng cao cấp dành cho khách Nga. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp của Saigontourist luôn là điểm lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí được ưa chuộng, mang lại ấn tượng tốt đẹp cho các du khách Nga và cộng đồng người Nga hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch lên một tầm cao mới, Việt Nam tích cực tham gia các sự kiện du lịch quốc tế lớn tại Nga và ký kết nhiều biên bản hợp tác du lịch giữa hai quốc gia. Đặc biệt, trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tháng 5 năm 2019, hai bên đã ký Biên bản hợp tác du lịch giai đoạn 2019-2024. Nhiều hoạt động cũng được tổ chức trong năm 2019 nhằm đạt mục tiêu đón 1 triệu lượt khách du lịch Nga vào năm 2020 như Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, Hội nghị Hợp tác du lịch Việt Nam-Liên bang Nga năm 2019 nhằm trao đổi, thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác, tăng luồng khách du lịch và tạo điều kiện cho người dân của hai nước đi du lịch lẫn nhau.

Về phía doanh nghiệp, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist chia sẻ: “Để thu hút khách Nga, bên cạnh việc quan tâm phát triển sản phẩm, dịch vụ, cử nguồn nhân lực chuyên trách thị trường Nga, Saigontourist luôn chú trọng quảng bá tiếp thị cho du lịch Việt Nam thông qua các sự kiện hội chợ du lịch, hội nghị, hội thảo… tại Nga.

Trong thời gian tới, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, Du lịch Việt Nam sẽ tập trung gia tăng lượng du khách Nga tới Việt Nam thông qua các đường bay thẳng giữa hai nước, nhu cầu ngày một cao của du khách Nga đối với các sản phẩm du lịch biển đảo của Việt Nam, và trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nga.

Với truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc, Việt Nam và Liên bang Nga có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch và Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút nhiều hơn nữa du khách Nga. Bằng những chiến lược bài bản, tăng cường xúc tiến và quảng bá hình ảnh, trong tương lai không xa, Nga sẽ trở thành một trong những thị trường du lịch lớn của Việt Nam.

“Tôi tin rằng hợp tác du lịch Việt Nam-Liên bang Nga sẽ ngày càng có hiệu quả, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch 2 nước sẽ có nhiều cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đưa ra các sản phẩm, các chương trình du lịch hấp dẫn, thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi khách du lịch giữa hai bên trong thời gian tới.”

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng

Giang Tú (Vietnam Business Forum)

Sự kiện sắp tới