Tích cực hỗ trợ, quảng bá- tiêu thụ sản phẩm OCOP

3:15:06 PM | 13/1/2020

Theo đánh giá chung, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề toàn quốc, hội tụ 47 làng nghề trong tổng số 52 làng nghề trên cả nước. Nhiều sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đây chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá phân loại sản phẩm OCOP. Phỏng vấn của phóng viên với ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM TP.Hà Nội. Lê Hiền thực hiện.

Ông cho biết kết quả triển khai chương trình OCOP tại Thành phố Hà Nội năm 2019?

Để thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, UBND Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình, hội đồng và Tổ tư vấn giúp việc hội đồng để đánh giá, phân hạng sản phẩm (OCOP) cấp thành phố đến năm 2020. Đồng thời, ban hành kế hoạch 3629 ngày 8/7/2019 về việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2020 với mục tiêu chính là thực hiện thành công chương trình OCOP và sản phẩm của DN được người tiêu dùng đón nhận.

Đến nay toàn thành phố đã có 18/30 quận, huyện, thị xã đã được Hội đồng thành phố đánh giá, phân hạng cho 301 sản phẩm. Bao gồm: 06 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 03 sao. Theo đánh giá chung, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề toàn quốc, hội tụ 47 làng nghề trong tổng số 52 làng nghề trên cả nước.Theo kết quả thống kê ước tính trên địa bàn thủ đô có khoảng trên 7.215 sản phẩm địa phương. Nhiều sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Trên 5000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QRCOS. Đây chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá phân loại sản phẩm OCOP.

Với tiềm năng lớn như vậy, xin ông cho biết kế hoạch quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các DN – sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng?

Để hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền tiếp cận thị trường Hà Nội, trong năm 2019 sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức 4 sự kiện kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP tại huyện Thường Tín, Big C Thăng Long, và tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Fastyval sản phẩm làng nghề và nông sản. Từ ngày 11 đến 17/1/2020 tại công viên Thống Nhất – Hà Nội sẽ diễn ra hội chợ giới thiệu tôn vinh sản phẩm OCOP HHaf . Trong thời gian tới,  với hàng loạt các sự kiện hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP cùng với sự hỗ trợ tuyên truyền của báo - đài, chúng tôi hy vọng sẽ đem lại những giá trị mới cho các sản phẩm OCOP Hà Nội nói riêng và cả nước.

Khó khăn khi thực hiện phát triển các sản phẩm OCOP ở Thành phố Hà Nội? Kế hoạch thực hiện sắp tới?

Nhiều sản phẩm được sản xuất với quy mô nhỏ, lẻ. Một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu. Sản phẩm tiêu thụ ở dạng thô sơ, hàm lượng công nghệ trong sản phẩm thấp. Sức cạnh tranh chưa cao.

Năm 2020 chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện kế hoạch và thực hiện hiệu quả chỉ đạo điểm Chương trình OCOP Quốc gia tại Hà Nội gồm: 06 sự kiện giới thiệu OCOP gắn với vùng miền. Xây dựng một số điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề như: Vạn Phúc, Bát Tràng, Sài Sơn, Đường Lâm. Ngoài ra còn hàng loạt các sự kiện lớn nhỏ khác diễn ra trong năm nay. Tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao Hà Nỗi sẽ thực hiện thành công chương trình và các sản phẩm OCOP Hà Nội được thị trường đón nhận tốt.

Xin cảm ơn ông!