Việt Hương Group: Dấu ấn tiên phong và thành công

10:50:01 AM | 14/1/2020

Hơn 30 năm là một chặng đường dài và Việt Hương Group hôm nay đã có những đổi thay lớn lao cả về quy mô, tầm vóc lẫn vị thế của Công ty trong lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp (KCN), bất động sản. Trong hành trình hơn 3 thập niên dựng xây và phát triển ấy, "quả ngọt" Việt Hương gặt hái được chính là 2 KCN tại Bình Dương (Việt Hương 1 và 2), Nhà máy Dệt jeans Việt Hồng và một số nhà hàng, khách sạn ở TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên vượt lên trên tất cả, thành quả đáng trân quý nhất chính là niềm tin của các đối tác, khách hàng dành cho Việt Hương luôn đong đầy theo năm tháng.

Thành công nhờ nắm bắt đúng thời cơ

Tiền thân của Việt Hương Group là Cơ sở sản xuất bột gia vị và mì ăn liền Việt Hương được thành lập năm 1982 tại quận 11 – TP.Hồ Chí Minh. Sau đó để phù hợp hơn với sự phát triển chung của xã hội, Cơ sở được đổi tên thành Tổ sản xuất tập thể tổ hợp Việt Hương. Khi Luật Công ty ra đời, Tổ sản xuất một lần nữa được chuyển đổi thành Công ty TNHH Việt Hương. Bước tiến này đã trở thành tiền đề quan trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư, phát triển thêm nhiều ngành nghề khác như: nhà hàng, khách sạn, sản xuất song mây và ván sàn xuất khẩu. Nhìn lại thời điểm đó, có thể khẳng định cơ chế mới thực sự đã mang lại cơ hội vàng cho Việt Hương. Bằng năng lực của mình, Công ty đã mạnh dạn đầu tư theo hướng đa ngành đa nghề, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Đến năm 1992, Công ty được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép đầu tư, cho phép liên doanh trực tiếp với Singapore, thành lập Công ty Liên doanh Việt Hương International với mục tiêu đổi mới công nghệ cho ngành sản xuất thực phẩm chế biến như mì ăn liền tại TP.Hồ Chí Minh.


Ông Hàng Vay Chi - Chủ tịch Việt Hương Group

Năm 1995 được xem là cột mốc đánh dấu sự phát triển mới của Việt Hương. Trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bằng sự nhanh nhạy của mình, Công ty đã nắm bắt thời cơ, đứng ra thành lập KCN Việt Hương tại tỉnh Bình Dương và được Thủ tướng Chính phủ cấp phép vào năm 1996, trở thành KCN tư nhân đầu tiên ra đời tại Việt Nam. Tiếp nối thành công của KCN Việt Hương 1 và cũng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư, năm 2007 Việt Hương Group tiếp tục đầu tư xây dựng KCN Việt Hương 2 (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) với diện tích lớn hơn nhiều, cung cấp đầy đủ các dịch vụ giúp các doanh nghiệp đầu tư không phải lo lắng khi chọn KCN làm cứ điểm thiết lập cơ sở sản xuất của mình. Đến nay nỗ lực thu hút đầu tư của KCN Việt Hương 1 và 2 đã được đền đáp xứng đáng với 100% diện tích đã được lấp đầy. Đa số nhà đầu tư trong KCN là doanh nghiệp FDI đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha, Đài Loan, Trung Quốc…Việc các nhà đầu tư lớn nhanh chóng triển khai các dự án và đưa vào hoạt động đã tác động tích cực đến quá trình đầu tư, phát triển của toàn KCN Việt Hương nói riêng cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương nói chung.

Tiếp nối đà phát triển trên, Việt Hương Group đầu tư 20 triệu USD xây dựng Nhà máy dệt nhuộm trực thuộc Công ty Liên doanh Dệt nhuộm Việt Hồng và Nhà máy may mặc xuất khẩu trực thuộc Công ty May Việt Long. Nhà máy Dệt jeans Việt Hồng được đầu tư công nghệ tự động, tiên tiến; đội ngũ chuyên gia kỹ thuật đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia; quy trình quản lý chất lượng được thiết lập theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và được quản lý chặt chẽ đảm bảo mọi sản phẩm khi ra thị trường đều đạt chất lượng cao, giao đúng thời hạn đến khách hàng. Việc áp dụng công nghệ tự động hóa cũng giúp Nhà máy giảm mức hao hụt trong quá trình sản xuất từ 7% xuống còn 2%. Với quy mô lớn, đầu tư bài bản và sự hậu thuẫn vững chắc từ Việt Hương Group, Việt Hồng ngày càng phát triển lớn mạnh và dần được biết đến là một nhà sản xuất và cung cấp vải denim chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế với giá cả phải chăng không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn chinh phục những thị trường quốc tế nổi tiếng khắt khe về mặt chất lượng. Hiện nay 50% sản phẩm của Việt Hồng được tiêu thụ tại thị trường nội địa, 50% còn lại dành cho xuất khẩu. Bước sang năm 2020, Nhà máy phấn đấu nâng tỷ lệ xuất khẩu lên 80% với thị trường chủ lực là Nhật Bản. Để làm được điều này, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc - trang thiết bị, công nghệ, Việt Hồng dành ưu tiên hàng đầu cho nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hướng tới gia tăng doanh số, nâng cấp giá trị thương hiệu jeans Việt Hồng trên thị trường, tạo tiền đề cho những bước tăng trưởng nhảy vọt về sau này.

Bản lĩnh người "cầm trịch"

Nhờ có đường lối phát triển và định hướng phù hợp với chính sách mở cửa của Nhà nước, Việt Hương Group đã không ngừng phát triển, vươn vai lớn mạnh trở thành thương hiệu uy tín hàng đầu trong trong lĩnh vực đầu tư phát triển KCN, bất động sản. Tuy nhiên sẽ không thể có một Việt Hương rạng danh trên thương trường hôm nay nếu không có vai trò "cầm trịch", chỉ đạo, điều hành hết sức linh hoạt của doanh nhân Hàng Vay Chi - Chủ tịch Việt Hương Group.

Bí quyết thành công của nhà lãnh đạo tài ba này, đơn giản chỉ gói gọn trong nguyên tắc "Kinh doanh phải có tâm, phải cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ tốt thì mới chinh phục được thị trường". "Trước khi đầu tư KCN Việt Hương, tôi mở nhà hàng, khách sạn đón nhà đầu tư các nước đến lưu trú; cùng họ nghiên cứu thị trường, vạch ra các phương án kinh doanh. Tôi kết nối họ với ngân hàng, khách hàng, có trường hợp ứng vốn để họ tập trung sản xuất, tức là tạo điều kiện tìm kiếm lợi nhuận cho họ trước. Có thể thấy cho thuê đất trong KCN sẽ thu lợi nhuận liền nhưng tôi không đi theo hướng này mà chủ trương xây dựng nhà xưởng cho thuê để giảm chi phí ban đầu cho nhà đầu tư. Theo đó tôi thuê kỹ sư Đài Loan quy hoạch và bước đầu triển khai xây dựng 50 nhà xưởng trong KCN Việt Hương 2 theo đúng tiêu chuẩn bên Đài Loan và mời doanh nghiệp vào thuê. Cách làm này khiến họ an tâm, chi phí đầu tư thấp, dễ dàng chuyển đổi công năng. Có doanh nghiệp lúc mới đến chỉ thuê 500 mét vuông nhà xưởng với vốn lưu động rất khiêm tốn, sau 8 năm họ mở rộng đến 14 hecta, mỗi năm có doanh thu hàng trăm triệu USD. Tôi tạo điều kiện cho khách hàng nền tảng tốt để họ yên tâm mang của cải vào đầu tư đồng thời luôn sát cánh đồng hành bên khách hàng ngay cả sau khi họ đã sản xuất ổn định. Trong kinh doanh phải biết người biết ta, phải biết sẻ chia, đồng cam cộng khổ với khách hàng mới phát triển bền vững được. Tôi đầu tư một bước cho nhà đầu tư, tuy phần lợi nhuận thu về ít hơn nhưng mà thu lâu dài vì họ gắn bó keo sơn với mình. Hiện Việt Hương Group đang tìm địa điểm xây dựng KCN kỹ thuật cao tại Bình Dương để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. " - ông Hàng Vay Chi bộc bạch.

Nói về Nhà máy Dệt jeans Việt Hồng, người đứng đầu Việt Hương Group chia sẻ: "Tôi chọn sản xuất vải jeans với thương hiệu Việt Hồng vì một nửa nhân loại đang dùng vải jeans làm trang phục và phụ kiện, từ đủ kiểu quần áo đến nón, túi xách... Trên thế giới vải jeans chưa bao giờ thiếu, nhưng không thiếu chưa hẳn đã đủ. Để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng của sản phẩm, thời gian tới tôi dự định mua cổ phần của một số công ty lớn chuyên may mặc thông qua hình thức đầu tư trang thiết bị và cung cấp vải jeans. Đó cũng là cách tôi xây dựng thương hiệu Việt Hồng song song với thương hiệu Việt Hương".

Cũng theo ông Hàng Vay Chi, Việt Hương Group đạt đến thành công hôm nay là nhờ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; sự hỗ trợ tích cực của chính quyền tỉnh Bình Dương; sự ủng hộ, tin tưởng của các đối tác, khách hàng, bạn bè…. “Tôi luôn tâm niệm những "quả ngọt" gặt hái được hôm nay là thành quả chung của tất cả các bên và mong muốn được sẻ chia thành quả này như một sự tri ân sâu sắc nhất đến cộng đồng và toàn xã hội. Việt Hương đã, đang và sẽ tiếp tục hành trình chinh phục những đỉnh cao mới nhằm đáp lại niềm tin yêu, sự kỳ vọng của các đối tác, khách hàng, của Đảng và Nhà nước” – ông Hàng Vay Chi nhấn mạnh.

Thanh Tùng (Vietnam Business Forum)