Đi tìm lời giải để du lịch Việt Nam “cất cánh“

11:10:51 AM | 14/1/2020

Đưa du lịch Việt Nam “cất cánh” trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn là trọng tâm phát triển của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Việt Nam là điểm đến yêu thích

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương, trong những năm gần đây du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Năm 2018, Việt Nam đón được gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017. Năm 2019 du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng trên 16% so với năm 2018. Ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu trong năm 2019 sẽ đón từ 17,5 đến 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 700.000 tỷ đồng.

Những thị trường khách trọng điểm tiếp tục tăng trưởng ấn tượng như Đông Bắc Á, Tây Âu, ASEAN. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, tiêu biểu gần đây nhất tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Adwards - WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2019, du lịch Việt Nam đã được vinh danh với 4 giải thưởng: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019: Hội An.

Một vài năm trở lại đây, nhiều khu nghỉ dưỡng hạng sang, những trung tâm mua sắm sầm uất, tổ hợp giải trí đẳng cấp đã mọc lên tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng khiến ngày càng có nhiều du khách lựa chọn Việt Nam là điểm đến du lịch yêu thích. Dải đất hình chữ S không chỉ đơn thuần là điểm thăm quan, khám phá mà còn là điểm nghỉ dưỡng sang trọng và mua sắm với nhiều nhãn hàng cao cấp đến từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia du lịch, so với một số quốc gia trong khu vực, có cùng điều kiện thì kết quả mà ngành du lịch Việt Nam đạt được chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Để du lịch Việt Nam cất cánh

Theo WEF, năm 2019, Việt Nam đã tăng 4 bậc, từ vị trí 67/136 năm 2017 lên 63/140 năm 2019. Đáng chú ý, tốc độ bứt phá của Việt Nam tăng 15 bậc; chỉ số yêu cầu visa tăng 63 bậc; khả năng cạnh tranh về giá tăng 13 bậc. Tuy nhiên, kết quả xếp hạng cũng chỉ ra, việc phát triển du lịch của Việt Nam vẫn phải giải quyết những hạn chế liên quan đến chất lượng lao động, mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, hạ tầng dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, cần lưu ý đến việc bảo đảm môi trường, tính bền vững trong phát triển du lịch.

Để du lịch Việt Nam thật sự cất cánh, đưa thương hiệu quốc gia vươn xa hơn nữa, ngành du lịch Việt Nam phải cải thiện được các chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia. Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch Việt Nam cần tập trung triển khai các giải pháp như: Cải thiện cơ bản điểm yếu về hạ tầng dịch vụ; nâng cao nhóm chỉ số mức độ ưu tiên cho ngành du lịch; nâng cao nhóm chỉ số quan trọng về mức độ mở cửa quốc tế và hạ tầng hàng không, cải thiện năng lực vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng nhân lực và mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin để thúc đẩy các hoạt động du lịch.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, ngoài việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, ngành du lịch cần giải được bốn  bài toán lớn bao gồm: Quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách, Cải thiện quá trình lập kế hoạch - đặt dịch vụ cho du khách, Cải thiện trải nghiệm của du khách, Gỡ nút thắt hàng không.

Mặt khác, nâng cao trải nghiệm của du khách cũng là một vấn đề cần cải thiện. Theo đó, dưới sự hỗ trợ và chỉ đạo từ các cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp cần tích cực nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm đến và kinh doanh.

Đại sứ Anh - Gareth Warth chia sẻ, với sự đa dạng về tự nhiên, khí hậu, dân tộc, văn hóa, ẩm thực và di tích lịch sử của Việt Nam, rất nhiều khách du lịch châu Âu cũng muốn khám phá những địa danh nổi tiếng. Một ví dụ về du lịch trải nghiệm khác sẽ hấp dẫn du khách là sự kiện đua xe công thức một sắp tới tại Việt Nam. Đây là cơ hội để thu hút du khách quốc tế tới du lịch và ở lại dài ngày ở Việt Nam.

Cuối cùng là nút thắt hàng không cần được tháo gỡ để thúc đẩy du lịch phát triển. Ngoài việc cải thiện hạ tầng sân bay, Việt Nam cần mở rộng đường bay, tần suất các chuyến bay để đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Việt Nam hiện đang có lượng hãng hàng không còn khiêm tốn nên độ cạnh tranh đang ở mức tối thiểu, chưa thể đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dân, khách du lịch trong lựa chọn đường bay, chưa tạo được sự cạnh tranh cần thiết về giá vé, chất lượng dịch vụ hàng không.

Theo ông Võ Huy Cường – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư là cần thiết nhưng chính sách còn khiếm khuyết, chưa tạo động lực cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư. "Cần có chính sách đồng bộ nếu muốn gỡ nút thắt hàng không. Hệ thống cảng hàng không sân bay nếu vài năm tới không gỡ được sẽ càng tắc hơn, ảnh hưởng không chỉ ngành hàng không mà cả du lịch", ông Cường nhấn mạnh.

Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định, tuy đứng đầu Đông Nam Á, số lượng khách trở lại Việt Nam tương đối thấp. Tỷ lệ này đối với Thái Lan là 70%. Để cải thiện tỷ lệ quay trở lại của du khách, theo ông, Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi tích cực hơn nữa trong các vấn đề gia hạn và miễn visa, hợp tác với các hãng hàng không, mở đường bay thẳng đến châu Âu, nâng cao khả năng quá cảnh...

Có thể nói, Việt Nam có nhiều tiềm năng về du lịch và vẫn đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, để ngành du lịch Việt Nam thật sự cất cánh, chúng ta cần có một chiến lược bài bản, dài hạn để giải quyết được bốn bài toán còn đang vướng mắc và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia.

Giang Tú

 

Sự kiện sắp tới