Động lực để du lịch An Giang tăng tốc

9:14:07 AM | 16/1/2020

Nếu như những năm trước đây, du khách đến An Giang thường chỉ hướng đến Miếu Bà Chúa Xứ (Núi Sam, Châu Đốc) rồi về trong ngày, thì hiện nay du khách đã có nhiều lựa chọn hơn khi các khu du lịch như: rừng tràm Trà Sư (Tịnh Biên), Đồi Tức Dụp (Tri Tôn) được đầu tư trở thành các điểm du lịch chuyên nghiệp và đẳng cấp.

9,2 triệu lượt khách và 5.500 tỷ đồng từ du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh nhà và đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo thông tin tại Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh, ước tính năm 2019 tỉnh An Giang đón khoảng 9,2 triệu lượt khách tham quan, du lịch, tăng 8,24% so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ 8,5 triệu lượt), đạt 100% so với kế hoạch năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 120 nghìn lượt tăng 20% so với cùng kỳ (cùng kỳ 100 nghìn lượt.Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 5.500 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch năm và tăng 14,58% so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ 4.800 tỷ đồng).

Đón 9,2 triệu lượt khách, doanh thu hơn 5.500 tỷ đồng là kết quả đáng hoan nghênh của ngành du lịch An Giang trong năm 2019. Nhưng, có thể nói những con số đó chưa tương xứng với tiềm năng du lịch mà An Giang Đang có. Bởi An Giang, nơi có lợi thế sở hữu sông nước hữu tình, có Thất Sơn (bảy núi) núi non hùng vỹ, văn hoá độc đáo...có lợi thế phát triển nhiều loại hình du lịch như: du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, cộng đồng,...Nhưng du lịch An Giang những năm trước đây vẫn thiếu sự phong phú, đa dạng về loại hình lẫn điểm tham quan.

Thiếu điểm tham quan, thiếu dịch vụ để du khách “trút hầu bao”, thời gian lưu trú ngắn nên dù số lượt du khách tăng nhưng doanh thu bình quân từ du lịch của An Giang vì thế cũng chưa cao. Con số 9,2 triệu lượt khách nhưng doanh thu chỉ đạt 5.500 tỷ đồng nói lên điều đó.

Trà Sư - Động lực để du lịch An Giang tăng tốc

Khắc phục những hạn chế của ngành du lịch, tỉnh An Giang đã  quan tâm đầu tư, quy hoạch phát triển thêm nhiều khu du lịch, nhiều cơ sở lưu trú.... Đồng thời, An Giang cũng đã tăng cường mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh cùng tham gia và Tập đoàn Sao Mai là một trong những doanh nghiệp đã tiên phong đồng hành.

Trong một lần trao đổi với báo chí gần đây, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai ông Lê Thanh Thuấn đã từng bộc bạch: “Tập đoàn Sao Mai “sinh ra và lớn lên” tại An Giang. Luôn đau đáu phải làm gì đó để báo hiếu nơi đã có công sinh thành và dưỡng dục mình vì thế những trăn trở của lãnh đạo tỉnh An Giang cũng là trăn trở của Tập đoàn”.

Có lẽ xuất phát từ tư duy đó, đặc biêt là trước tiềm năng du lịch bao năm bị lãng quên mà Tập đoàn Sao Mai đã chi phối Công ty CP Du Lịch An Giang qua việc mua lại phần vốn của nhà nước, để rồi từ đây lên quyết tâm đánh thức những “nàng công chúa ngủ quên” như: khu du lịch rừng tràm Trà Sư, khu du lịch di tích lịch sử  Đồi Tức Dụp...biến các điểm du lịch này trở thành những khu du lịch tầm cỡ quốc gia, tạo cú hích thật sự cho ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh An Giang cất cánh.

Với khu rừng tràm đẹp nhất Việt Nam – khu du lịch Trà Sư, còn nhớ khi Tập đoàn Sao Mai tiếp nhận, đây là khu du lịch xơ xác. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, bằng tinh thần của một doanh nghiệp tiên phong như đã từng cam kết với lãnh đạo và nhân dân tỉnh An Giang khi tiếp nhận, tập đoàn này đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để “thay áo mới” cho khu du lịch này bằng hàng loạt hạng mục đầu tư mới và đầu tư tôn tạo. Theo đó, đơn vị này đã đầu tư các hạng mục như: khu cầu tàu trung tâm, cầu tre xuyên rừng dài nhất Việt Nam, khu nhà hàng sang trọng, tôn tạo và đầu tư thêm nhiều tuyến bến, nạo vét các luồng lạch, đầu tư hàng chục chiếc thuyền, xuồng mới... làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của khu du lịch, khiến du khách đã từng đến Trà Sư trước đây nay quay trở lại không khỏi bất ngờ, thậm chí kinh ngạc.  

Trong các hạng mục đã được Tập đoàn Sao Mai đầu tư đó, công trình “Cầu tàu trung tâm” và “Cầu tre vạn bước” xuyên rừng dài nhất Việt Nam (có thể dài nhất thế giới). Đây là những hạng mục đầu tư thể hiện rõ tâm, tầm và bản lĩnh của tập đoàn.

Được biết, để thực hiện công trình “Cầu tàu trung tâm” kết nối thuận lợi với đường lộ và tạo cảnh quan kỳ vỹ cho khu du lịch Trà Sư, Tập đoàn Sao Mai đã tự bỏ tiền ra mua đất của người dân để đào một hồ nước lớn lên đến cả ngàn m2.

Với công trình “Cầu tàu trung tâm”  du khách đến Trà Sư sẽ được trải nghiệm điều thú vị ngay ở lối vào. Thoả thích chụp ảnh selfie trên những con thuyền xinh xắn cùng đoàn lễ tân là: đội “nàng bạch tuyết và 7 chú lùn” và hàng trăm chú chim bồ câu  đủ màu sắc rực rỡ.  Trong vai những đại sứ khánh tiết, những chú chim bồ câu ở Trà Sư vô cùng đáng yêu và khôn ngoan đến lạ thường. “Đất lành chim đậu”, số lượng chim bồ câu sinh sôi và quy tụ từ nơi khác về đây ngày một đông. Và điều đặc biệt là đàn chim bồ câu sống thích nghi với các loài chim khác, góp phần tạo nên sự đa dạng sinh học cho khu rừng theo ước tính có 70 loài chim này.

Trước không gian thơ mộng, nhân văn và hữu tình của Trà Sư, chứng kiến đàn bồ câu nhập vai lễ tân cho khu du lịch, ông Lê Thanh Thuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai, người có ý tưởng tạo nên công trình độc đáo và có một không hai này này đã viết nên những vần thơ dí dỏm:

Ngày xưa em chỉ đưa thư

Bây giờ tiếp khách Trà Sư mỗi ngày

Mời chào quí khách đến đây

Trà Sư mơ mộng ngất ngây lòng người

Trao duyên qua những nụ cười

Trời xuân lưu luyến tình người - duyên chim.

Nhưng, chưa dùng lại ở đó, Tập đoàn Sao Mai còn đang tạo thêm một công trình vỹ đại khác. Đó là công trình “Cầu tre vạn bước” xuyên rừng tràm Trà Sư để phục vụ du khách tham quan.

Theo giới thiệu của ông Lê Văn Khanh - Chủ tịch Hội đồng Phát triển Du lịch của Tập đoàn Sao Mai, công trình “Cầu tre vạn bước” được làm hoàn toàn bằng nguyên vật liệu cây tre Việt Nam. Có tổng chiều dài khoảng 10km, bao gồm cả trục đường chính và các đường nhánh, hình thành nên mạng lưới giao thông tre nội khu độc đáo nhưng rất thân thiện với cảnh quan, hài hoà với môi trường sinh thái của khu rừng.

“Cây cầu được thi công thủ công, kinh phí đầu tư trên 10 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài gần 4 km, kinh phí hơn 5 tỷ đồng, được khánh thành phục vụ du khách trong dịp Tết dương lịch 2020. Phần còn lại có chiều dài hơn 5 km kinh phí hơn 6 tỷ đồng sẽ được “hợp long” trước 30/4/2020”, ông Khanh chia sẻ.

Với diện mạo hoàn toàn mới, Khu du lịch rừng tràm Trà Sư đã “lột xác” trở thành khu du lịch đẳng cấp cao ở Đồng Bằng Sông Cửu Long thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Được biết, trong năm 2019 khu du lịch này đã đón hơn 200 ngàn lượt khách tham quan, góp phần quan trọng vào thành công chung của ngành du lịch An Giang trong năm.

Trà Sư cùng với các dự án khác trong mái nhà chung Sao Mai như: cánh đồng năng lượng mặt trời Sao Mai Solar 1 (tại xã An Hảo, Tịnh Biên) và khu du lịch di tích lịch sử Đồi Tức Dụp (Tịnh Biên) đang hình thành “cung đường” du lịch lý tưởng ở phía vùng biên giới Tây Nam của Tổ Quốc. Điều này mở ra cơ hội lớn để du lịch An Giang tăng tốc trong thời gian tới. 

Quốc Hưng (Vietnam Business Forum)