Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo: Ứng dụng nghiên cứu khoa học để nâng tầm sản phẩm

9:42:30 AM | 31/1/2020

Trải qua gần 20 xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (HONECO) đã trở thành một trong những công ty hàng đầu về nuôi và khai thác ong mật từ thiên nhiên. Với sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”, Ban lãnh đạo HONECO đã không ngừng tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu.


Bà Lê Thị Nga - Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần trực tiếp đến gặp lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ để đề nghị và trình bày dự án với mong muốn không ngừng thay đổi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm Ong Tam Đảo. Đến cuối năm 2017, HONECO đã ký hợp đồng thực hiện dự án “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất các sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả” với Bộ Khoa học và Công nghệ thuộc chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 và nhận chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả của Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương). Đây là bước phát triển đột phá và đi đầu trong công nghệ chế biến từ mật ong, HONECO luôn đồng hành cùng các nhà khoa học cho ra đời các dòng sản phẩm chế biến từ mật ong và hoa quả tự nhiên, nói không với chất bảo quản và hương liệu. HONECO phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các chuyên gia hàng đầu của Viện Công nghiệp thực phẩm như Tiến sĩ Trương Hương Lan - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng cùng nhiều chuyên gia thực phẩm khác, đặc biệt, có sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS thực phẩm Nguyễn Thu Hiền - Đại học Bách khoa Hà Nội, đã cho ra đời sản phẩm mang tên Tacumin”.

Tacumin là một trong những sản phẩm nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và người tiêu dùng. Bà Lê Thị Nga cho biết: “Vùng đất Tam Đảo (Vĩnh Phúc) quanh năm khí hậu ôn hòa, không chỉ nuôi dưỡng những cánh rừng bạt ngàn với nhiều loại hoa quý, cho ong thợ khai thác được nguồn mật thơm ngon, sánh vàng, bổ dưỡng mà còn nuôi dưỡng và vun trồng nên cây nghệ Tam Đảo - loại củ thảo dược quý được ca tụng trong làm đẹp cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, tá tràng. Trên cơ sở đó, HONECO cùng các nhà khoa học nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm Tacumin, kết hợp 3 nguồn dưỡng chất quý mà thiên nhiên Vĩnh Phúc ban tặng là mật ong sánh vàng, ngọt ngào, giàu dưỡng chất; sữa ong chúa tươi là “thần dược” đối với sức khỏe và sắc đẹp; Curcumin - tinh chất quý giá nhất làm nên công năng tuyệt vời của củ nghệ vàng”.
Trong chế biến các sản phẩm từ mật ong thì nguồn nguyên liệu quyết định đến chất lượng sản phẩm. Công ty đã áp dụng phương pháp nuôi ong theo thùng kế; lựa chọn giống ong ngoại có khả năng thích nghi rộng, tích tụ đàn lớn, dự trữ nhiều mật cho năng suất mật và sữa ong chúa đạt ở mức cao. Cùng với đó, Công ty đã giao cho gần 50 đội nuôi ong quản lý, di chuyển 20.000 đàn ong ngoại, ong nội đi khắp các tỉnh trong cả nước tìm kiếm nguồn mật, nguồn hoa có giá trị quý như hoa vải, hoa nhãn, hoa chôm chôm, nhiều loại hoa rừng, hoa bạc hà, hoa dược liệu quý ở vùng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Lục Ngạn (Bắc Giang), Mộc Châu, Sông Mã (Sơn La) và các tỉnh Lâm Đồng, Bến Tre, Tây Ninh, Hưng Yên, Điện Biên, Hà Giang… mỗi năm cho thu từ 600-700 tấn mật ong các loại, từ 1,8-2,5 tấn sữa ong chúa và phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong. Hiện HONECO có hơn 20.000 đàn ong,  gần 50 trang trại nuôi ong cùng 3 nhà xưởng hiện đại có diện tích gần 20.000m2.

Sản phẩm của Công ty được tôn vinh ở nhiều giải thưởng lớn như Giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2017, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2017, 2019, sản phẩm chất lượng cao ASEAN 2018, sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2019 và nhiều giải thưởng khác. Mới đây, tại cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019”, sản phẩm “Tacumin và các sản phẩm chế biến từ Ong Tam Đảo” vinh dự được trao giải Nhất... 

Không chỉ khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước với hơn 30 nhà phân phối, trên 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, sản phẩm của HONECO còn vươn ra thị trường thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và hứa hẹn sẽ phủ sóng tại nhiều quốc gia khác trong thời gian tới. Năm 2019, HONECO đã ghi dấu ấn khi xuất khẩu thành công 60 tấn mật ong vào thị trường Mỹ. Năm 2020, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Mỹ, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc khoảng 300 tấn mật ong thành phẩm chất lượng cao.

HONECO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại, phối hợp với các nhà khoa học để nghiên cứu, đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới hướng về nâng cao giá trị, tăng tính năng sản phẩm; kiểm soát chặt chẽ nuôi ong theo quy trình kỹ thuật mới. HONECO sẽ là mắt xích kết nối Nhà nước, Nhà nông, Nhà khoa học để tạo ra giá trị kinh tế cao từ giọt mật ong vàng.

Nguyệt Thắm (Vietnam Business Forum)

Sự kiện sắp tới