Sóng gió ngành bán lẻ thời Covid-19

9:49:15 AM | 23/3/2020

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến nay, doanh thu sụt giảm mạnh và kéo dài liên tục khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Mặt bằng bán lẻ vắng khách

Ngành bán lẻ được CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) dự báo là một trong 9 nhóm ngành bị ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Đối với nhóm ngành dịch vụ du lịch và ẩm thực, trong những tháng đầu năm 2020, cùng với tác động Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1.1.2020, xử phạt nghiêm khắc đối với người uống rượu bia mà vẫn lái xe, dịch Covid-19 đã tiếp thêm 1 đòn tác động lên ngành ẩm thực. Theo khảo sát của Savills gần đây cho thấy, doanh thu một số nhà hàng đã giảm lên đến 50% trong tháng 2 so với các tháng trước đó. Nhiều khách thuê kinh doanh nhà hàng sau khi cân nhắc về doanh thu và chi phí vận hành đã phải quyết định dừng kinh doanh và trả mặt bằng khi hết hợp đồng, trong khi một số vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh giữ chỗ thì hoặc tạm dừng hoạt động hoặc thương thảo với chủ nhà để giảm giá thuê.

Mặt bằng cho thuê phục vụ giáo dục thời gian tới cũng sẽ gặp không ít khó khăn.  Từ đầu tháng 2 tới nay, trường học vắng vẻ, các trung tâm Anh ngữ, ngoại ngữ và trung tâm dạy kỹ năng hoàn toàn không học viên. Nếu tiếp tục giữ mô hình giảng dạy truyền thống đến khi có thông báo mới từ Bộ Giáo dục thì con số thiệt hại về tài chính đối với các cơ sở giáo dục là rất lớn. Đơn cử với hệ thống giáo dục YOLA, quyết định nghỉ học của Bộ Giáo dục đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng hơn 10.000 học sinh, phụ huynh và 300 giáo viên. Trong tháng 2, ước tính thu nhập của giáo viên YOLA giảm xuống 50% vì lịch giảng dạy bị hủy.

Nhóm hàng hoá thực phẩm thiết yếu có thể giúp kênh bán lẻ hiện đại tiêu thụ tốt hơn so với nhóm hàng hóa lâu bền và bán lẻ xa xỉ có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh như hiện nay. Các nhà bán lẻ hay các nhà phân phối các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng lâu bền, trang sức cũng như bất động sản bán lẻ có thể sẽ gặp khó khăn nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Về mặt bằng bán lẻ cho thuê, các nhà phố rao thuê tại các khu phố nổi tiếng về ẩm thực tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rất khó tìm khách thuê trong thời điểm này chủ yếu là do yêu cầu thuê nguyên căn,  thêm vào đó là thời hạn hợp đồng thuê dài có thể lên đến 10 năm cũng là yếu tố làm nhiều khách có nhu cầu thuê từ bỏ.

Giảm giá và chuyển hướng “online hóa”

Chuyên gia từ Savills đưa ra nhận định, thời gian tới các dự án bán lẻ hiện đại sẽ không tăng giá thuê; đồng thời các chủ đầu tư có động thái hổ trợ khách thuê duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo tỷ lệ lấp đầy của dự án.

Tiêu biểu, Vincom Retail công bố hỗ trợ trên giá thuê cho các khách thuê hiện tại với tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng được xem xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng từ các vùng và ngành kinh doanh của doanh nghiệp. Các chủ đầu tư bán lẻ lớn khác cũng đang theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 và xem xét đưa ra các hổ trợ mà chủ yếu là lên giá thuê đối với các khách thuê. Tập đoàn Hưng Thịnh cũng công bố sẽ triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho khách thuê tại các dự án của mình với mức giảm khoảng từ 20-40% tùy từng trường hợp và thời gian hỗ trợ linh động theo diễn biến của đại dịch.

Đối với thị trường bán lẻ, Covid-19 có thể đẩy nhanh xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến. Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills Hồ Chí Minh cho rằng: “Hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ có tác động tiêu cực đến các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm mua sắm cũng như tại các nhà phố. Giá thuê sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường. Nhìn chung, các chủ đầu tư thương mại/ chủ nhà sẽ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê.”

Bà Trang đưa ra giải pháp, để thu hút khách thuê, chủ nhà cung cấp giá thuê giảm giá từ 10% đến 20% so với giá cuối năm 2019 hoặc linh hoạt cho thuê theo diện tích khách thuê mong muốn, thay vì bắt buộc thuê nguyên căn. Đối với các nhà phố đang cho thuê, nhiều chủ nhà cũng có những động thái thương lượng hổ trợ khách thuê về giá thuê; như một số chủ nhà chấp nhận miễn phí ít nhất 1 tháng thuê đến khách thuê kinh doanh nhà hàng hay giảm 30% đến 50% giá thuê trong ngắn hạn đối với khối kinh doanh cửa hàng tiện ích.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, CEO của Vua Nệm, trong khi offline sụt giảm thì ở Vua Nệm, các chỉ số Thương mại điện tử không có dấu hiệu bị ảnh hưởng. Cụ thể, số cuộc gọi online, message gọi đến Vuanem.com vẫn tăng 28.88%.

Trong khi ngành bán lẻ chạy đua với khuyến mãi và bán hàng online, các cơ sở giáo dục cũng bắt đầu đưa vào sử dụng các phương án học từ xa thông qua: zoom, skype, webinar, v.v để giúp việc học tập của các học sinh không bị gián đoạn.

Đại dịch Covid-19 là lúc các DN bán lẻ cần hoàn thiện mô hình bán hàng của mình, nhất là mô hình bán lẻ đa kênh để vừa cạnh tranh vừa giảm thiểu rủi ro.

H.Ly (Vietnam Business Forum)