Tài nguyên du lịch đa dạng, đặc sắc 

8:37:35 AM | 17/4/2020

Là tỉnh đồng bằng ven biển nằm ở trung tâm vùng Nam đồng bằng châu thổ sông Hồng, Nam Định có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, đặc sắc. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định có trên 1.330 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích Đền Trần-chùa Phổ Minh, chùa Keo Hành Thiện), 81 di tích cấp quốc gia và 282 di tích cấp tỉnh. Nhiều quần thể di tích có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước như: quần thể di tích văn hóa thời Trần, Phủ Dầy, Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh, Chùa Cổ Lễ, Chùa Keo Hành Thiện, Cầu Ngói, Chùa Lương… 

Bên cạnh các di tích danh thắng, tỉnh Nam Định còn có trên 90 làng nghề truyền thống với nhiều làng nghề nổi tiếng như đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng, chạm khắc gỗ La Xuyên, ươm tơ Cổ Chất, dệt Cự Trữ, trồng hoa cây cảnh Vị Khê… Một số làng nghề đã trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh Nam Định, trên 100 lễ hội truyền thống được tổ chức vào dịp đầu xuân, cuối thu. Các lễ hội truyền thống trong tỉnh thu hút đông du khách tham dự như: Hội chợ Viềng Xuân, lễ hội Đền Trần, lễ hội Phủ Dầy, hội chùa Keo Hành Thiện, chùa Cổ Lễ và nhiều lễ hội tại các làng nghề truyền thống Vị Khê, Tống Xá, La Xuyên… 

Không chỉ vậy, với bờ biển dài 72 km, Nam Định đã bước đầu hình thành các khu du lịch biển hấp dẫn như: Thịnh Long (huyện Hải Hậu), Quất Lâm (huyện Giao Thủy). Đặc biệt, Vườn Quốc gia Xuân Thủy (huyện Giao Thủy) với hệ sinh thái rừng ngập mặn, nơi dừng chân của các loài chim di trú là điểm Ramsar quốc tế đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trở thành điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, năm 2019, tổng lượng khách tới các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt 2.645.000 lượt, tăng 3,8% so với năm 2018. Khách tham dự lễ hội và tham quan di tích chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu khách, đạt 1.659.000 lượt (chiếm 62,7% tổng lượng khách). Khách du lịch đến các khu du lịch sinh thái, biển đạt 576.000 (chiếm 21,8% tổng lượng khách). Khách công vụ, thăm thân kết hợp du lịch đạt 410.000 lượt người (chiếm 15,5% tổng lượng khách). Thu nhập từ dịch vụ du lịch ước đạt 800 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu từ dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng đạt 570 tỷ đồng (chiếm 71,2% tổng doanh thu); doanh thu từ khách lễ hội và mua sắm đạt 136 tỷ đồng, doanh thu lữ hành, vận chuyển đạt 94 tỷ đồng.

Chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo 

Trên cơ sở khai thác, phát huy tài nguyên du lịch, trong những năm qua, ngành Du lịch tỉnh Nam Định đã quy hoạch, đầu tư, từng bước hình thành những sản phẩm du lịch để phục vụ nhu cầu của du khách theo các loại hình: du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị, hội thảo...

Bên cạnh đó, nằm trong vùng lõi của nền văn minh lúa nước sông Hồng với đầy đủ đặc trưng về văn hóa, lối sống, phong cảnh… là điều kiện lý tưởng để tỉnh phát triển loại hình du lịch “du khảo đồng quê” gắn với mô hình lưu trú homestay. Nam Định có thể xây dựng tour, tuyến du lịch, điểm đến để du khách, nhất là du khách nước ngoài được hòa mình vào không gian văn hóa còn nguyên sơ, đậm chất nông thôn… Đây là loại hình, sản phẩm du lịch có vốn đầu tư không lớn song lại khá triển vọng.

Nam Định phấn đấu năm 2020 thu hút 2,7 triệu lượt khách du lịch; trong giai đoạn 2020 - 2025, thu hút khách du lịch với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,3 đến 5,5%; tốc độ tăng trưởng bình quân về thu nhập du lịch đạt hơn 12%.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, với quyết tâm đẩy mạnh khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch, Nam Định sẽ tiếp tục tập trung các nguồn lực để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về du lịch của địa phương. Cùng với việc khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển khu, điểm du lịch của tỉnh, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, Nam Định cũng sẽ có cơ chế hỗ trợ đối với việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng. Tăng cường liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành hoạt động theo chuỗi sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh, xây dựng các tour du lịch có sức thu hút, hấp dẫn; khuyến khích các cơ sở, đơn vị kinh doanh du lịch tăng cường đào tạo và thu hút nguồn nhân lực du lịch chất lượng... Qua đó, từng bước đưa du lịch Nam Định phát triển hiệu quả, bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn:  Vietnam Business Forum
 

Sự kiện sắp tới