Du lịch trực tuyến: Thay đổi để thích nghi

11:21:43 AM | 28/4/2020

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển hình thức du lịch trực tuyến (online) được xem là chủ đề quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội, xây dựng hướng đi mới làm nền tảng cho sự phát triển bền vững sau này.

Ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khi hầu như toàn bộ hoạt động bị tê liệt. Tuy nhiên, trong khó khăn, thách thức do dịch bệnh cũng thay đổi hoạt động du lịch của thế giới theo cách thức mới.

Trước tình trạng phải hủy sự kiện Lễ hội hoa anh đào tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…, Nhật Bản đã thay đổi cách thức mới với ứng dụng hoạt động du lịch online nhằm giúp du khách tham quan, trải nghiệm thông qua thiết bị thông minh một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, trường hợp hơn 2.500 bảo tàng và nhà hát opera nổi tiếng phối hợp với Google Arts and Culture cũng là một ví dụ điển hình về việc ứng dụng online để giới thiệu các chuyến tham quan ảo miễn phí cho công chúng thông qua ứng dụng công nghệ số đã khẳng định hiệu quả quảng bá lớn. Đặc biệt, ấn phẩm the Guardian nổi tiếng của Anh đã giới thiệu hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình, Việt Nam) trong danh sách 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới, cũng đã thu hút sự quan tâm lớn của khách du lịch quan màn ảnh nhỏ cho thấy du lịch thế giới đã có những thay đổi để thích ứng với tình hình dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, du lịch trực tuyến đã được đề cập đến nhiều trong thời gian gần đây theo xu hướng phát triển tất yếu của phát triển kinh tế 4.0 với nhiều các website nổi tiếng không chỉ trong nước nhu Amazing Việt Nam, Lonely Planet, TripAdvisor... Trong giai đoạn Covid 19, do đóng cửa offline nên hàng nghìn doanh nghiệp đã tập trung, tăng cường hoạt động online để duy trì, phục vụ và phát triển du lịch nhằm không gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: Lâu nay trung tâm đã thực hiện hình thức “Tham quan 360 độ” trên website nhằm giúp du khách có thể tìm hiểu về di tích dù đang ở bất cứ đâu. Dịp này, di tích tạm đóng cửa nên Trung tâm đã thay đổi cách thức quảng bá theo hình thức online trên YouTube. Những tin tức, hình ảnh mới được cập nhật thường xuyên nhằm thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch.

Ở nhiều doanh nghiệp điểm đến du lịch khác của Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ đang là giải pháp ưu tiên để tiếp cận du khách. Dù hoạt động du lịch trực tiếp tại Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) phải tạm dừng, nhưng hình thức du lịch online thông qua website của doanh nghiệp vẫn diễn ra khá sôi động.

Giám đốc Tiếp thị Oriental Sails Hoàng Quỳnh cho biết, trang thông tin điện tử orientalsails.com cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh hữu ích về dịch vụ du thuyền trên vịnh Hạ Long và Lan Hạ có thể giúp người dân, du khách trong và ngoài nước tìm hiểu các dịch vụ, diểm đến dù đang ở nhà. Đây cũng là thời gian “nghỉ đông” giúp doanh nghiệp tăng cường dịch vụ, hệ thống online, mạng xã hội để “bung phát” sau dịch bệnh.

Theo giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, đây là thời điểm các đơn vị cần chủ động đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ để quản lý công việc, đồng thời giúp người dân và du khách có thêm kênh thông tin du lịch hữu ích. Phát triển du lịch online sẽ giúp các đơn vị khẳng định thương hiệu, quảng bá hình ảnh một cách hiệu quả, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch online có hiệu quả, theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, các doanh nghiệp du lịch, đơn vị quản lý điểm đến cần xác định rõ mục tiêu, kế hoạch hành động cũng như giải pháp thực hiện. Thực tế, trong quá trình triển khai các hoạt động du lịch, nhiều đơn vị chưa tận dụng được hết tiềm năng của công nghệ. Việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực giỏi về công nghệ thông tin cũng cần được chú trọng.

Dịch bệnh Covid-19 chưa biết thời gian kết thúc, ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề khi hầu như toàn bộ hoạt động bị tê liệt. Tuy nhiên, trong khó khăn, thách thức cũng là lúc các doanh nghiệp, đơn vị vẫn nỗ lực tìm kiếm cơ hội, xây dựng hướng đi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển hình thức du lịch trực tuyến làm nền tảng cho sự phát triển bền vững sau này. Hi vọng rằng, với sự chuyển đổi hình thức mới, du lịch Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt để tạo sự biến đổi về chất và lượng cũng như đón bắt được cơ hội mới sau dịch bệnh. 

Giang Tú (Vietnam Business Forum)

Sự kiện sắp tới