Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vận tải trọng điểm

10:05:29 AM | 4/5/2020

Với quyết tâm vào cuộc sát sao của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, những tuyến đường, cây cầu đang được nối dài, mở rộng; những bến, cảng dần mở cửa, xây mới... đưa Quảng Trị sớm trở thành “điểm tập kết” của các dự án đầu tư. Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị chia sẻ về vấn đề này với Vietnam Business Forum. Song Uyên thực hiện.

Theo ông, sự phát triển hạ tầng GTVT của tỉnh Quảng Trị hiện sẵn sàng ra sao nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế; đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn?

Những năm qua, Quảng Trị đã huy động, sử dụng hiệu quả nhiều nguồn vốn đầu tư; qua đó đã phát triển được hệ thống hạ tầng GTVT vượt bậc. Các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, huyện, xã đều đã thảm nhựa; nhiều tuyến đường chiến lược, nội thị được mở mới, nổi bật như: Tuyến Quốc lộ 1 và đoạn tránh di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương, Quốc lộ 9, Quốc lộ 49C, Quốc lộ, tuyến tránh Quốc lộ (qua thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà), đường nối Quốc lộ 1 với Cảng biển Mỹ Thủy… Các cầu yếu, tạm cũng được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và một số cầu lớn cũng đã xây dựng như: Cửa Việt, Cửa Tùng, Hiền Lương, cầu treo Đakrông,… Hiện toàn tỉnh có 8.739 km đường bộ, gồm 508 km quốc lộ, 261 km đường tỉnh, 871 km đường đô thị, 98 km đường chuyên dùng và 7.000 km đường huyện, xã, thôn, xóm với kết cấu mặt đường đạt tỷ lệ 27,5% bê tông xi măng, 11,2% nhựa, 12,2% láng và 37,3% cấp phối.

Tỉnh hiện có 4 tuyến đường sông dài 125 km, trong đó, Bộ GTVT ủy quyền quản lý 3 tuyến sông  Trung ương dài 110,4 km (Bến Hải, Hiếu, Thạch Hãn) và 15 km sông Ô Giang do tỉnh quản lý.

Quảng Trị cũng có hệ thống các cảng biển, nổi bật là Cảng Cửa Việt có diện tích 42 nghìn m2, gồm 01 bãi chứa hàng 7.200m2, 02 kho rộng 900m2; 3 cầu cảng dài 228m; độ sâu luồng thiết kế 5-6m đảm bảo tàu 3-5 nghìn tấn ra vào; công suất hiện tại 400 nghìn tấn/năm. Để nâng cao năng lực của cảng, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tư 04 cầu cảng trên diện tích 18,75 ha tại Khu bến Nam Cửa Việt, sẽ triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt, Quảng Trị có cảng biển Mỹ Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và chủ trương đầu tư xây dựng (Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 và Quyết định 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019). Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có quy mô 685 ha, vốn đầu tư 14 nghìn tỷ đồng đã khởi công ngày 27/2/2020 và sẽ đi và hoạt động từ năm 2025.

Những năm gần đây, hệ thống bến xe, cảng biển, phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy tăng nhanh, ngày càng có nhiều tuyến  vận tải được mở mới. Toàn tỉnh có 07 bến xe đã được xếp loại, 223 đơn vị kinh doanh vận tải, 1.269 phương tiện; 31 tuyến VT hành khách cố định (14 tuyến liên tỉnh; 17 tuyến nội tỉnh và 03 tuyến xe buýt nội tỉnh).
Có thể khẳng định hệ thống GTVT của Quảng Trị đã hình thành mạng lưới liên tục, kết nối thông suốt các địa bàn dân cư, giữa đô thị với nông thôn, từ các khu, cụm công nghiệp đến các bến cảng, trong đến ngoài tỉnh,… giúp việc đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp ngày càng thuận lợi, tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh và thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng phát triển.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ - La Sơn) đang nhận được sự quan tâm vào cuộc sát sao của tỉnh, các sở, ngành, địa phương và ngành GTVT. Khi dự án hoàn thành thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ra sao và Quảng Trị sẽ thực hiện hướng đi, giải pháp nào nhằm huy động nguồn lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng trục nối, đường nhánh,… để phát huy tính lan tỏa dự án?

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nhằm từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ; từng bước hoàn thiện hạ tầng đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh cho cả khu vực. Dự án sẽ khơi dậy tiềm năng chưa được khai thác vùng phía tây tỉnh, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa giữa Quảng Trị với tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, góp phần kết nối Quảng Trị với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Nhằm phát huy hiệu quả của tuyến đường khi hoàn thành; thời gian qua, Sở GTVT đã nỗ lực phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tuyến đường tỉnh 579 nối với trung tâm huyện Triệu Phong và vùng Cùa (huyện Cam Lộ); tuyến đường tỉnh 588 kéo dài đến cao tốc; tuyến đường ngang nối với trung tâm thị xã Quảng Trị… Đặc biệt là tuyến đường Quốc lộ 15D nối về cảng Mỹ Thủy và cửa khẩu Quốc tế La Lay (đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống GTVT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030)… Hiện Bộ GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đoạn Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Phát triển cảng nước sâu là chủ trương lớn của tỉnh Quảng Trị đang được cụ thể hoá mạnh mẽ thông qua việc đầu tư Cảng nước sâu Mỹ Thủy và Cảng Cửa Việt. Để các dự án này triển khai thuận lợi, ngành GTVT đang tham mưu, thực hiện giải pháp, hoạt động cụ thể nào?

Việc chưa có cảng hàng không và cảng biển nước sâu là một trở lực lớn trong quá trình phát triển của tỉnh. Do vậy thời gian qua, ngành GTVT đã chủ động lập, trình phê duyệt quy hoạch để có cơ sở pháp lý kêu gọi nhà đầu tư triển khai thực hiện. Đến nay, dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy của Công ty CP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thuỷ được phê duyệt chủ trương đầu tư  và dự án đầu tư xây dựng Bến cảng CFG Nam Cửa Việt của Công ty TNHH CFG Quảng Trị  được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư (Quyết định 3088/QĐ-UBND ngày 28/12/2018).

Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, Sở đã chủ động phối hợp nhà đầu tư trong việc thẩm định thiết kế (dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt), trình Bộ GTVT thẩm định thiết kế (dự án cảng Mỹ Thủy). Hiện các dự án đều đã khởi công xây dựng, đang đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây dựng theo tiến độ phê duyệt.

Quảng Trị đang nỗ lực xúc tiến đẩy nhanh đầu tư dự án Cảng Hàng không (CHK) Quảng Trị; để sớm “mở cửa bầu trời”, đưa kinh tế “cất cánh”, ngành GTVT đang có những nỗ lực ra sao?

Việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển đi lên của tỉnh; phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không; từng bước hoàn thiện hạ tầng GTVT; đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng đối với các vùng biên giới, các đảo, quần đảo khu vực miền Trung; phục vụ cho hoạt động bay tuần tra, kiểm soát, tìm kiếm cứu nạn trên biển Đông từ cửa Vịnh Bắc Bộ vào khu vực phía Nam.

Hiện Quy hoạch chi tiết CHK đang được nhà tư vấn ADCC hoàn thiện theo ý kiến Bộ GTVT. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội nghị thẩm định và phê duyệt Quy hoạch để triển khai thực hiện.

Để triển khai, nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án, tỉnh chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư tham gia theo hình thức đối tác công tư (PPP), đồng thời Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh vận động nguồn vốn PDF nhằm hỗ trợ bước chuẩn bị đầu tư dự án.

Việc đầu tư xây dựng các hạng mục thiết yếu như khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ, thoát nước, hàng rào, đài kiểm soát không lưu…) từ ngân sách tỉnh được xem như phần “vốn mồi” để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng, khai thác hàng không dân dụng. Sở đang xây dựng đề án tái cơ cấu ngành GTVT và báo cáo UBND tỉnh phương án xin chuyển đổi quỹ đất tại các bến xe, nhà hạt và một số đơn vị sự nghiệp để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn đầu tư.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum