Du lịch "kết bè" vượt bão

9:14:23 AM | 13/5/2020

Sau 3 tháng đóng băng vì dịch bệnh Covid-19, hơn 140 thành viên ban giám đốc của các công ty Inbound, Outbound và nội địa đã “kết bè” đi tìm lời giải để vượt qua giai đoạn khó khăn, cấp bách này.

Kích cầu du lịch nội địa

Theo các chuyên gia, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cần nhiều thời gian để phục hồi sau Covid-19. Tiến sỹ Trần Trọng Kiên- Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch cho rằng: “Kịch bản tốt nhất là du lịch Việt Nam có thể phục hồi theo hình chữ V, tức là xuống đáy rồi bật tăng trở lại tương đương mức suy giảm ban đầu hoặc theo hình chữ U, tức là tuỳ theo tốc độ kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế trong nước cũng như toàn cầu. Theo đó, thị trường nội địa sẽ phục hồi đầu tiên, sau đó là thị trường khách Trung Quốc, các nước châu Á khác và cuối cùng là thị trường Âu- Mỹ. Thời gian để du lịch phục hồi hoàn toàn có thể từ 12-18 tháng”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch, du lịch Việt Nam có thể sẽ phát triển theo hình chữ L, tức là mất nhiều thời gian  hơn. Bởi lẽ với lệnh hạn chế đi lại tại nhiều quốc gia, lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 6 là không có. Khi hết dịch, lượng khách đến từ châu Á có khả năng phục hồi sớm hơn, nhưng du lịch Việt Nam năm 2020 vẫn có thể giảm tới 70% lượng khách.

Còn với kịch bản xấu hơn là Covid-19 đến tháng 12 vẫn chưa kết thúc thì du lịch Việt Nam gần như không có khách quốc tế đến, và lượng khách quốc tế năm 2020 sẽ giảm khoảng 80%. Bởi vậy, trong bối cảnh thể giới còn đang bận rộn chống trọi với Covid-19, đường bay quốc tế chưa mở cửa thì kích cầu cho người Việt đi du lịch trong nước là điều vô cùng cần thiết.

Ông Trần Hùng Việt- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nhận định: “Quan trọng nhất hiện nay là khách trong nước, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Đa phần các công ty lữ hành lại có cái nhìn khá tích cực về du lịch nội địa. Một đại diện của công ty du lịch lớn tại tp. HCM nhận định: “Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch nội địa sẽ bùng nổ chứ không phải tăng trưởng dần vì hầu hết mọi người dân đều rất cuồng chân”.

Làm thế nào để hiệu quả?

Khi dịch Covid-19 đi qua, du lịch nội địa sẽ từng bước phục hồi như trước. Tuy nhiên, xu hướng tiếp cận cũng như sự lựa chọn sẽ có sự thay đổi. Vì thế, để kích cầu du lịch nội địa cần phải xây dựng được hệ thống sản phẩm phù hợp cùng cách tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện. Trước thời kỳ tái khởi động này, du khách thường có xu hướng lựa chọn các điểm đến có các sản phẩm trọn gói với giá ưu đãi để vừa giải toả tâm lý, vừa tiết kiệm chi phí. Do đó, để kích cầu, các doanh nghiệp du lịch đã tung ra nhiều gói sản phẩm ưu đãi, giảm giá sâu.

Sa Pa (Lào Cai) là một trong những địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc khi các khách sạn, homestay, nhà xe du lịch giảm giá dịch vụ từ 30 - 50%. Trong khi đó, tại Đà Nẵng, từ ngày 30/4, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã chính thức đón khách trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, áp dụng chính sách kích cầu, giảm giá vé tới 60% cho người dân 19 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp cùng các hãng lữ hành ra mắt chùm tour du lịch “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”. Huế miễn phí 100% vé tham quan Đại Nội và các điểm di tích thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý từ ngày 30/4 - 7/5.

Song song với đó, theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội, doanh nghiệp cần phải tăng cường, đẩy mạnh hoạt động marketing, quảng bá. Đặc biệt, sau thời gian dài nghỉ dịch, người dân bắt đầu làm quen với hoạt động mua sắm online, tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội và internet. Vì vậy, bên cạnh việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm trực tuyến, các công ty lữ hành cần xây dựng một kênh thanh toán online hiệu quả, nhanh chóng và thuận tiện.

Mặt khác, thay vì hoạt động độc lập các công ty lữ hành liên kết với nhau, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, những kinh nghiệm và cả những giải pháp thiết thực như quản lý nhân sự, xây dựng chiến lược marketing hay nghiên cứu thị trường và cùng kết hợp để tạo nên nhiều tuyến điểm mới hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, ngay từ bây giờ, 4 bên: điểm đến, lữ hành, hàng không, cơ sở lưu trú phải “bắt tay” thật chặt để tạo ra các tour, sản phẩm kích cầu giá tốt mới có thể giúp du lịch khởi sắc trở lại.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, các hiệp hội cần chung tay để thúc đẩy du lịch. Cụ thể, hiệp hội lữ hành, khách sạn có thể kết hợp cùng hàng không tạo ra những sản phẩm du lịch giảm giá nhưng không giảm chất lượng hoặc giữ nguyên giá nhưng tăng thêm dịch dụ để thu hút du khách. Chính quyền địa phương cần tổ chức họp và thống nhất với các khu du lịch, điểm thăm quan để giảm giá vé.

Với những chiến lược kích cầu hiệu quả, sự chung tay phối hợp của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và hàng không, hi vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ vượt qua thời kỳ khó khăn và sớm phục hồi.­

Bà Nguyễn Thu Thuỷ, Giảng viên Khoa Du lịch học ĐH KHXHNV, Giám đốc Tass Travel

Hành vi tiêu dùng du lịch thay đổi, du lịch nội địa sẽ phục hồi trước tiên, sau đó đến outbound và inbound, nhất là thị trường Âu, Mỹ do khách này thường lập kế hoạch đi du lịch trước 6 tháng đến 1 năm. Du lịch thông minh đã phát triển nhờ công nghệ 4.0 nay sẽ càng phát triển hơn, khách nội địa trước mắt sẽ tự đi, đặt khách sạn, tự lái hoặc mua combo máy bay + khách sạn do vẫn có khuynh hướng giãn cách xã hội, không tụ tập. Lữ hành cần chuyển mình theo hướng số hoá, hay tạo những sản phẩm đặc thù có sự khác biệt hoá cao.

Bà Dương Mai Lan, Giám đốc công ty Ascend Travel

Bài học chia sẻ là 5 chữ “ Duy trì kết nối chặt” với nhân viên (để luôn đẩy mạnh các công việc, giữ văn phòng luôn phát triển hiệu quả), với nhà cung cấp (để luôn cập nhật những mức giá, những sản phẩm xuất sắc thời Covid), với chương trình PR& tiếp thị (đưa những sản phẩm đó đến với khách hàng để khách hàng có nhu cầu có cơ hội tiếp cận)

Ông Vũ Văn Tuyên, giám đốc công ty Travelogi

Chúng tôi đưa ra các giải pháp với mô hình công ty nhỏ gọn hơn 10 nhân viên, công việc được chia ra hiệu quả xuất sắc, thay đổi và điều chỉnh theo thời điểm để đón đầu những phân khúc khách hàng phù hợp, điều chỉnh sản phẩm, thời gian của nhân viên được làm việc theo khung thời gian của khách hàng.

 

Giang Tú (Vietnam Business Forum)