THACO: Phát triển mạnh lĩnh vực logistics

1:33:56 PM | 19/5/2020

Từ mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, linh kiện phụ tùng ô tô của THACO, sau hơn 15 năm phát triển, Công ty Chu Lai Logistics thuộc THACO đã trở thành trung tâm giao nhận - vận chuyển lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư với chuỗi dịch vụ trọn gói gồm vận tải đường bộ, vận tải biển, dịch vụ cảng và kho bãi.

Nhà cung ứng dịch vụ logistics hàng đầu miền Trung

Ngay từ khi đầu tư vào Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai, THACO đã tập trung giải quyết 2 bài toán khó, đó là: nguồn nhân lực và vấn đề giao nhận - vận chuyển. Để giải quyết điểm nghẽn lớn của Quảng Nam - miền Trung về logistics và giảm chi phí giao nhận - vận chuyển cho THACO và các doanh nghiệp trong khu vực, từ năm 2004, Chu Lai Logistics đã thành lập các công ty: Công ty Vận tải biển, Công ty Vận tải đường bộ, cảng Chu Lai; đầu tư tàu biển, mở các tuyến vận chuyển trong nước và quốc tế.

Ngoài những ưu thế như nằm ở ngay KKTM Chu Lai, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có điều kiện tự nhiên thuận lợi, Cảng Chu Lai còn nằm gần quốc lộ 1A và kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Cảng có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m, độ sâu trước bến -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có trọng tải đến 30.000 tấn.

Để đẩy mạnh hoạt động logistics phục vụ cho giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Chu Lai, với mục tiêu phát triển cảng Chu Lai trở thành cảng loại I, đưa logistics thành lĩnh vực kinh doanh quan trọng theo chiến lược đa ngành của THACO, Chu Lai Logistics đã đầu tư dự án bến cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 tấn với chiều dài bến cảng sau mở rộng là 790m. Dự án hoàn thành sẽ góp phần khai thác đa dạng các nguồn hàng, cỡ tàu, tăng năng suất xếp dỡ, nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng, tạo nguồn hàng đối lưu cho các tuyến hàng hải quốc tế và nội địa, giảm chi phí cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và thu hút đầu tư vào KKTM Chu Lai. Đại diện lãnh đạo cảng Chu Lai cho biết: “Là doanh nghiệp có mặt tại Chu Lai từ ngày đầu còn hoang sơ và nhiều khó khăn, đến nay, cùng với hàng loạt dự án về ô tô và cơ khí, nông - lâm nghiệp, các dự án phát triển logistics, đặc biệt là dự án cảng đón tàu 50.000 tấn chính là bước tiến mới cho một giai đoạn đầu tư và phát triển mới của THACO tại Chu Lai với nhiều ý nghĩa to lớn”.

Về vận tải đường bộ, với hơn 100 xe đầu kéo container và hơn 80 xe tải chuyên dụng, Chu Lai Logistics cung cấp các dịch vụ ưu việt gồm: vận chuyển xe nguyên chiếc; vận chuyển container; vận chuyển hàng ủy thác; vận chuyển hàng lẻ, hàng kết hợp. Đối với vận tải nông sản và hàng lạnh, để hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, Chu Lai Logistics đã phát triển dịch vụ vận tải nông sản, gồm: vận chuyển vật tư nông nghiệp cung cấp cho các vùng trồng; vận chuyển đường bộ trái cây và nông sản từ Lào, Campuchia, Tây Nguyên về cảng Chu Lai và cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) bằng xe lạnh; bảo quản trái cây, nông sản bằng hệ thống kho lạnh có diện tích gần 5.000m2 và bãi container lạnh hơn 10.000m2; vận chuyển đường biển phục vụ xuất khẩu. Qua đó, góp phần giảm chi phí vận chuyển, tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt Nam, từng bước hình thành Trung tâm logistics và xuất khẩu nông sản của khu vực miền Trung.

Để nâng cao năng lực hoạt động và đem đến giá trị gia tăng tối ưu cho khách hàng, thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung ứng dịch vụ logistics hàng đầu miền Trung, thời gian tới, Chu Lai Logistics sẽ phát triển các tuyến vận chuyển đường bộ để tập trung hàng hóa từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia đến Chu Lai, từng bước đưa cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và kết nối giao thương với các nước Đông - Bắc Á; nâng cấp các dịch vụ trọn gói nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và mở rộng, phát triển kinh doanh tại khu vực Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh; đồng thời liên doanh, liên kết với các đối tác có năng lực và kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường.

Chu Lai Logistics là một phần trong hệ sinh thái đa ngành của THACO. Hiện nay, Khu công nghiệp THACO Chu Lai có tổng diện tích hơn 1.200 ha với tổng vốn đầu tư hơn 80.500 tỷ đồng (tương đương 3,5 tỷ USD), bao gồm: Khu công nghiệp Cơ khí & Ô tô, Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp, Khu Cảng và Hậu cần cảng, Khu đô thị Chu Lai.
Tại THACO Chu Lai có 7 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, 12 nhà máy công nghiệp hỗ trợ, 1 Tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí (gồm 4 nhà máy), Trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D), trường đào tạo nghề, cảng biển và hệ thống dịch vụ logistics, Khu nhà ở chuyên gia và công nhân, Trung tâm Thương mại và Khu đô thị có chức năng phục vụ hạ tầng xã hội của KKTM Chu Lai.

THACO hiện là doanh nghiệp ô tô có quy mô lớn nhất, doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam với hơn 660 ngàn xe đã được bán ra từ năm 2005; hiện chiếm trên 30% thị phần. THACO Chu Lai đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng trên thế giới, với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam hiện nay (từ 17 - 62%). Đặc biệt, năm 2019, THACO đã hoàn thành mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm xe du lịch, xe tải và xe bus sang thị trường ASEAN và các nước trên thế giới, với tổng giá trị xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng đạt 21 triệu USD. Năm 2020, THACO dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 1.600 xe các loại.

Nguồn:  Vietnam Business Forum