Lợi ích lớn cho doanh nghiệp khi sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia

4:30:44 PM | 21/5/2020

Bắt đầu từ ngày 12/5/2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. 6 dịch vụ này là hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, được khai trương từ ngày 9/12/2019, đến nay Cổng dịch vụ công Quốc gia đã có những kết quả tích cực, thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó đã có trên 140 nghìn tài khoản đăng ký, trên 35 triệu lượt truy cập, trên 7,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 68 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hệ thống cũng hỗ trợ trên 11 nghìn cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp được 395 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công Quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, sau 6 tháng triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đến nay từ 8 nhóm dịch vụ ban đầu đã tăng lên 389 dịch vụ công trực tuyến (160 cho công dân, 229 cho doanh nghiệp); cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, doanh nghiệp nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...

Một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn đã được tích hợp lên Cổng và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: Nhóm thủ tục về đăng kí/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp; nhóm thủ tục xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông; một số thủ tục mảng bảo hiểm, thuế… và nhiều thủ tục cụ thể khác. Trường hợp doanh nghiệp cần thực hiện 1 thủ tục cùng lúc ở nhiều địa phương (ví dụ thủ tục thông báo khuyến mãi), thay vì phải làm với từng nơi, doanh nghiệp có thể gửi một lần cho nhiều địa phương thông qua hệ thống này.

Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, giá trị của Cổng thông tin điện tử quốc gia đã được minh chứng trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Với các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng nhằm ngăn chặn lây nhiễm, người sử dụng dịch vụ và cán bộ cơ quan nhà nước có thể truy cập và cung cấp các dịch vụ công thiết yếu bằng phương thức trực tuyến, để bảo vệ người dân, doanh nghiệp và cán bộ cơ quan nhà nước. 

Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

Để tăng cường hơn nữa tác động của các nỗ lực cải cách xây dựng chính phủ số trong thời gian tới, theo ông Ousmane Dione, có môt số biện pháp cho cộng đồng doanh nghiệp và cho Chính phủ có thể thực hiện ngay.

Hành động đề xuất cho cộng đồng doanh nghiệp là đẩy mạnh quá trình số hóa. COVID-19 cũng có thể coi là một hồi chuông cảnh tỉnh với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đảm bảo kinh doanh không bị gián đoạn trong thời đại hiện nay gần như là bất khả thi nếu không có công nghệ phù hợp.

Trong cuộc khủng hoảng vừa qua, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến ít bị tác động nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình truyền thống. Một nghiên cứu được thực hiện tại Singapore năm 2019 cho thấy việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo/phân tích dữ liệu lớn có thể làm tăng năng suất và giá trị gia tăng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa lần lượt là 26% và 17%. Từ góc độ kinh tế vĩ mô, việc số hóa doanh nghiệp cũng có thể giúp tăng cường hoạt động kinh tế của một quốc gia.

Theo ước tính, việc số hóa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của ASEAN có thể tạo ra thêm 1,1 nghìn tỷ đô la giá trị GDP trên toàn khu vực vào năm 2025. Đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi số, để đảm bảo doanh nghiệp có thể thành công trong tương lai, bằng cách sử dụng các dịch vụ được cung cấp qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về phía Chính phủ, theo ông Ousmane Dione, dịch vụ công trực tuyến nên bắt đầu từ việc đơn giản hóa các quy trình và thủ tục hành chính. Bất kể có bao nhiêu dịch vụ được cung cấp trực tuyến, nếu những dịch vụ đó không giúp làm giảm thời gian và chi phí giao dịch cho doanh nghiệp thì cũng không mang lại nhiều ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng là Chính phủ hiểu rõ những lĩnh vực làm phát sinh nhiều thời gian và chi phí trong toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ để tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính để dịch vụ trở nên thuận tiên và linh hoạt hơn cho doanh nghiệp. Dữ liệu và thông tin được khởi tạo và thu thập thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, chẳng hạn như hồ sơ giao dịch trực tuyến và các phản ánh kiến nghị, sẽ là thông tin đầu vào tuyệt vời để Chính phủ phân tích các lĩnh vực còn vướng mắc và giải pháp để gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp trong quy trình hiện tại. Các cơ sở dữ liệu khác, chẳng hạn như đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, giấy phép xây dựng, nộp thuế cũng sẽ đưa ra định hướng cải cách hữu ích trong các lĩnh vực tương ứng nếu được phân tích nhằm tối ưu hóa hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. 

Bên cạnh đó, Chính phủ có thể đóng vai trò là bệ phóng để hỗ trợ khu vực tư nhân chuyển đổi số nhanh chóng hơn. Nhiều chính phủ đã khuyến khích và cho hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số thông qua việc thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, tài chính và công nghệ ở các nước, từ rất lâu trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Một số ví dụ bao gồm Chương trình chuyển đối số dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Singapore năm 2017, Chương trình chuyển đổi số Trung Quốc năm 2020 và Chương trình doanh nghiệp nhỏ tiên phong chuyển đổi số của Úc. Sáng kiến của các chính phủ trên đã hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh mới, như thương mại điện tử và các sản phẩm kỹ thuật số, bao gồm giải pháp phần mềm, công cụ truyền thông điện tử (e-mail, phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại di động) và các hệ thống tiên tiến khác (AI, robot, in 3D) để vận hành mọi khía cạnh hoạt động của công ty, từ đó tăng đáng kể năng suất và lợi nhuận của doanh nghiệp ở các quốc gia này.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)