TBS và hành trình xác lập vị thế mới cho ngành da giày Việt Nam

2:24:27 PM | 23/6/2020

Với lòng tin vào tài trí và khả năng của người Việt Nam, ba mươi năm qua, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị TBS Group cùng đồng đội đã gầy dựng và phát triển TBS nhằm chứng minh tiềm năng của ngành công nghiệp nước nhà trên thương trường quốc tế.

Được thành lập từ năm 1989, trải qua hơn 30 năm đổi mới và phát triển, TBS Group đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thời trang và đầu tư, phát triển bất động sản có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Bắt đầu chỉ với 1 xưởng sản xuất da giày nhỏ, bằng những định hướng, chiến lược đổi mới và chính sách kiện toàn hệ thống chuỗi cung ứng đã đưa TBS Group phát triển bền vững. TBS Group ngày nay đã góp phần chuyển đổi thành công giá trị công nghệ, tài nguyên con người,… thành giá trị cộng thêm cho khách hàng, được khách hàng đánh giá là đối tác đóng vai trò chiến lược và là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong sản xuất công nghiệp thời trang, đặc biệt là ngành da giày, TBS Group là đơn vị dẫn đầu tại Việt Nam. Ngày càng nhiều đơn hàng lớn với các thương hiệu giày dép nổi tiếng thế giới được ký kết như: Decathlon, Skechers, Wolverine,… là minh chứng cho sự phát triển bền vững không ngừng và sự đúng đắn trong định hướng đổi mới, đầu tư cho tương lai của lãnh đạo TBS Group.

Đằng sau những thành tựu đáng tự hào của TBS Group là câu chuyện về người con của quê hương Thái Bình, ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch TBS Group. Từ nỗi niềm trăn trở ngày bé, khi nhìn thấy cảnh quê hương, đất nước gặp nhiều khó khăn vất vả, trong ông luôn có một khao khát có thể làm gì đó để giúp cho quê hương, đất nước mình trở nên giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đến tuổi trưởng thành, vẫn mang trong mình những ý chí và khát vọng ấy, sau thời gian rèn luyện trong quân đội, ông lại miệt mài đèn sách để chuẩn bị hành trang cho mình sau này gây dựng và giúp đỡ cho nền kinh tế nước nhà.

Ngay sau ngày xuất ngũ, ông cùng hai đồng đội của mình là ông Cao Thanh Bích và Nguyễn Thanh Sơn tham gia ngay vào mặt trận kinh tế với suy nghĩ và kế hoạch táo bạo gầy dựng doanh nghiệp. Từ dấu mốc bắt đầu năm 1989, “đứa con” ấy sau này đã trở thành một trong những tập đoàn sản xuất giày lớn nhất Việt Nam mang tên TBS Group, vươn tầm quốc tế.

Đổi mới để phát triển bền vững

Đồng hành với việc phát triển các ngành nghề kinh doanh, TBS Group đã áp dụng nhiều công cụ quản trị tiên tiến như hệ thống quản trị ERP của SAP trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, nhân sự, kho tàng… Ứng dụng Lean Manufacturing trong tổ chức sản xuất và liên tục đào tạo, trang bị kiến thức cho cán bộ quản trị, điều hành các cấp.

Không chỉ lớn mạnh về quy mô, TBS đang ngày càng trở thành doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, với hệ thống nhà máy, kho xưởng trải dài từ Bắc vào Nam của TBS Group đã tạo công ăn việc làm, chăm lo đời sống cho trên dưới 50.000 lao động, trở thành một doanh nghiệp trong nước có hoạt động vươn ra khu vực và quốc tế, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế Việt Nam.

Mỗi một ngành, mỗi một nhà máy của TBS đều có những thành tựu nhất định, trong số đó phải kể đến Nhà máy TBS Sông Trà. Bằng tầm nhìn xa và chiến lược di chuyển sản xuất về khu vực có khả năng thu hút lao động bền vững của lãnh đạo, TBS Sông Trà đã được ra đời ngay trên mảnh đất “quê lúa, đất nghề” Thái Bình, cũng chính là quê hương của ông Nguyễn Đức Thuấn. Nhà máy TBS Sông Trà đã và đang thực hiện tốt vai trò của một doanh nghiệp đi đầu trong công tác chấp hành pháp luật, tạo việc làm và chăm sóc đời sống cho hơn 2.000 lao động, đóng góp tích cực vào phát triển ngành sản xuất công nghiệp thời trang và kinh tế địa phương của tỉnh Thái Bình.

TBS Group hiện đang tập trung đầu tư và phát triển 2 nhóm ngành nghề chủ lực: Sản xuất công nghiệp thời trang và Đầu tư, phát triển Bất động sản

Trong suốt hơn 5 năm hình thành và phát triển, sản lượng toàn nhà máy tính đến nửa đầu năm 2020 đạt trên 3 triệu sản phẩm túi. Nhà máy đã và đang tập trung vào sứ mệnh sản xuất ra những sản phẩm túi xách chất lượng cao, tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng, dẫn đầu ngành công nghiệp túi xách ba lô trong nước.

Ngoài ra, Nhà máy TBS Sông Trà sẽ tập trung chủ lực vào việc sản xuất đơn hàng Vera Bradley, bố trí layout mặt bằng phù hợp, hoàn thiện quy trình sản xuất, cải tiến, nâng cao năng suất lao động. Mục tiêu từ năm 2020 trở đi, đưa Vera trở thành khách hàng chủ lực thứ 2 của Nhà máy, có đối trọng tương đương với khách hàng Decathlon.

Cùng với lịch sử hoạt động hơn 30 năm của TBS Group, hành trình của TBS Sông Trà Thái Bình vẫn còn dài, tiềm năng phát triển còn lớn. Điều này được bảo chứng bởi kết quả thành công của TBS Group sau một quãng đường dài đầy chông gai thử thách. Thử thách sẽ vẫn còn tiếp tục cho ngành da giày nói chung và cho từng cán bộ và nhân viên TBS nói riêng. Bên cạnh việc cần thiết phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào công nghệ mới, cũng như hệ thống các quy trình quản lý phải đạt chuẩn mực quốc tế, thách thức về nguồn nhân lực và đào tạo, công tác phát triển và đảm bảo vùng nguyên liệu… TBS Group phải đo lường và nhận thức được những chuyển biến của xu hướng thị trường, rủi ro chung của nền kinh tế và của ngành công nghiệp sản xuất thời trang trong tương lai. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ phận, các phòng ban, giữa cấp lãnh đạo với nhân viên, cùng với kinh nghiệm, bản lĩnh sẽ giúp TBS Group nâng cao “sức đề kháng” và tính cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp mình.

Như câu nói của doanh nhân Nguyễn Đức Thuấn đã luôn luôn đặt cho bản thân và tập thể tiêu chí vững vàng “với lòng trong, chân bền, mắt sáng”, tin chắc những điều thế giới làm được, ắt ta làm được.

Nguồn: Vietnam Business Forum