KTC và "quả ngọt" sau 2 năm cổ phần hóa

9:55:16 AM | 26/6/2020

Chặng đường hơn 20 năm dựng xây và trưởng thành, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty CP Thương mại Kiên Giang (KTC) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng phát triển. Theo thời gian, khối đại đoàn kết đã phát huy sức mạnh tiềm tàng, đưa KTC phát triển sang một trang mới với loại hình công ty cổ phần cùng vị thế thương hiệu ngày càng được nâng cao, tự tin khẳng định vai trò nòng cốt trong ngành thương mại quốc gia.


Ông Phạm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc

Tập trung tái cơ cấu, nâng tầm doanh nghiệp

KTC tiền thân là Công ty TNHH MTV Du lịch - Thương mại Kiên Giang được chuyển đổi theo Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 21/7/2017 của UBND tỉnh Kiên Giang.  Trước khi cổ phần hóa (CPH), KTC được biết đến là một trong những tổng công ty lớn của tỉnh Kiên Giang, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do VNR500 bình chọn, riêng trong lĩnh vực xuất khẩu (XK) gạo là 1 trong 7 doanh nghiệp XK hàng đầu Việt Nam. Ngày hôm nay thương hiệu KTC được biết đến với các lĩnh vực chủ lực như: kinh doanh xăng dầu; chế biến XK gạo, thủy sản đóng hộp; kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính... Nếu như trước đây các mặt hàng truyền thống thế mạnh của KTC như gạo, thủy sản đóng hộp…chủ yếu phục vụ XK thì nay đơn vị đã và đang đẩy mạnh, mở rộng tiêu thụ tại thị trường trong nước. Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nhiều năm qua KTC là đối tác thương mại lớn, truyền thống và là tổng đại lý độc quyền của Petrolimex Việt Nam, chiếm lĩnh hơn 30% thị phần xăng dầu toàn tỉnh Kiên Giang.

Ngay sau CPH, KTC tập trung tái cơ cấu, ưu tiên đổi mới trên một số lĩnh vực quan trọng gắn với huy động nguồn lực để nâng tầm doanh nghiệp, thực hiện tốt vai trò của mình trong mạng lưới thương mại cả nước nói chung - tỉnh Kiên Giang nói riêng. Công ty luôn dành ưu tiên đổi mới trên nhiều lĩnh vực như quản trị doanh nghiệp; áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; áp dụng chương trình quản lý ISO 22000:2005, HACCP được các tổ chức thẩm định độc lập hàng đầu trên thế giới cấp các chứng nhận FDA, KOSHER, HALAL, DOLPHIN SAFE, IFS… đủ điều kiện XK sản phẩm vào các nước khối châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi; tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh các lĩnh vực cốt lõi nhằm xây dựng giá trị nền tảng vững chắc về văn hóa doanh nghiệp và phát triển bền vững. Đồng thời, với tâm niệm "nguồn lực con người là vốn quý của doanh nghiệp", KTC dành sự quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng môi trường làm việc khoa học.

Đến nay sau 2 năm CPH, Công ty liên tục đạt được những kết quả ấn tượng cả về doanh thu, lợi nhuận lẫn kim ngạch XK. Cụ thể trong năm 2018 - năm tài chính đầu tiên hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, tổng doanh thu của KTC đạt trên 5900 tỷ đồng, đạt 148,2% kế hoạch (KH); lợi nhuận sau thuế đạt 139% KH; kim ngạch XK trên 100 triệu USD, đạt 168,6% KH; nộp ngân sách hơn 85,6 tỷ đồng. Bước sang năm 2019, KTC tiếp tục đạt được những kết quả rất đáng khích lệ với: tổng doanh thu hệ thống đạt hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuần hơn 6.200 tỷ đồng; kim ngạch XK đạt hơn 100 triệu USD; nộp ngân sách hơn 303 tỷ đồng. KTC còn là doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện trách nhiệm xã hội, hăng hái tham gia đóng góp cho các hoạt động chính sách an sinh xã hội tại địa phương với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng/năm.

Chủ động đón đầu cơ hội vàng

Trong năm 2020 này, KTC phấn đấu thực hiện đạt một số chỉ tiêu quan trọng: tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 7.580,032 tỷ đồng; doanh thu thuần 6.737,502 tỷ đồng; lợi nhuận thực hiện 30,868 tỷ đồng.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại bức tranh XK đang rất ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn cầu song Tổng Giám đốc KTC Phạm Văn Hoàng vẫn tỏ rõ sự lạc quan khi đưa ra nhận định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết cộng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sắp đưa vào thực thi sẽ mở ra nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp XK của Việt Nam nói chung, KTC nói riêng. Đặc biệt với EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như KTC đang đứng trước cơ hội rất lớn XK hàng hóa vào thị trường EU rộng lớn. Nhiều năm qua, các sản phẩm thủy sản đóng hộp nhãn hiệu KTCFOOD XK vào thị trường Đức với tỷ trọng lớn, khi EVFTA chính thức có hiệu lực, thuế xuất nhập khẩu vào thị trường này sẽ giảm mạnh, đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho KTC và các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. "Nắm bắt cơ hội vàng này, sắp tới KTC sẽ có sự thay đổi về chiến lược sản phẩm cũng như thị trường nhằm tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận, nhất là các thị trường giàu tiềm năng khi Hiệp định có hiệu lực. Đây cũng sẽ là nền tảng vững chắc, là lực phóng mạnh mẽ đưa KTC ngày càng tiến nhanh, tiến xa hơn trong hành trình vươn ra "biển lớn” - ông Hoàng khẳng định.

Nguồn: Vietnam Business Forum