Hà Nội công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020

2:37:05 PM | 26/6/2020

Sáng 26/6, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra "Hội nghị Công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2020" và khai mạc khu trưng bày sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội.

Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề truyền thống của cả nước, trong đó có 309 làng nghề và làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận, nhiều sản phẩm làng nghề đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019: Hà Nội có 18/30 quận, huyện, thị xã tham gia, với số hồ sơ tham dự Chương trình OCOP là 301. Trong đó, 6 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, vượt kế hoạch được đặt ra về Chương trình OCOP của thành phố năm 2019.

Song song với việc đánh giá, phân hạng sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua các chương trình: tổ chức Hội chợ triển lãm tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô giới thiệu trên 250 sản phẩm của hơn 70 đơn vị đại diện cho sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội tại Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019. Trên 200 sản phẩm của 10 doanh nghiệp của thành phố tham gia Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên; tổ chức 4 hội thảo kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP tại huyện Thường Tín, Big C Thăng Long và phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ); tổ chức tôn vinh các sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm. Trong quá trình triển khai Chương trình OCOP tại Hà Nội cho thấy, việc phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội còn gặp một số khó khăn như nhiều sản phẩm còn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô sơ, giá trị sản phẩm chưa cao,các cơ sở, doanh nghiệp thiếu kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như kế hoạch bảo vệ môi trường, chứng minh nguồn gốc xuất xứ…

Mục tiêu của thành phố Hà Nội thời gian tới là tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn và giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP; các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online…để Chương trình OCOP ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực,

“Thành phố sẽ nâng cấp phần mềm hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông sản, trang điện tử nongthonmoihanoi.gov.vn. Xây dựng phần mềm quản lý, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đồng bộ từ cấp thành phố đến cấp huyện, xã. Đồng thời, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm OCOP, tiếp tục triển khai thêm các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương cho sản phẩm OCOP”, ông Chu Phú Mỹ Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh.

Liên Bùi (Vietnam Business Forum)