Xúc tiến thương mại trong trạng thái bình thường mới

9:01:54 AM | 1/7/2020

Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại về các vấn đề xúc tiến thương mại trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Hương Ly thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các hoạt động thương mại trong và ngoài nước thời gian qua?

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của doanh nghiệp, hiệp hội và các địa phương trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn. Xúc tiến thương mại là hoạt động có phạm vi thực hiện trên nhiều quốc gia/khu vực, đồng thời đòi hỏi tính kết nối, tương tác trực tiếp cao giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng, bên xuất khẩu và bên nhập khẩu. Do đó trong bối cảnh dịch Covid-19, hoạt động XTTM truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm nhằm xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam và các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ,... về cơ bản phải hủy hoặc hoãn thực hiện.

Bên cạnh đó. hoạt động XTTM, kết nối cung cầu trên thị trường trong nước không thể thực hiện được do quy định giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ và chỉ mới khơi thông trở lại. Theo thống kê, riêng Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2020, đến nay đã có 74 đề án XTTM (chiếm 30% tổng số đề án đã được phê duyệt) phải hủy thực hiện hoặc lùi thời gian đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Xin ông cho biết một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 để phục hồi, phát triển trong trạng thái bình thường mới?

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục XTTM đã nhanh chóng thí điểm, đổi mới phương thức hỗ trợ XTTM, giúp doanh nghiệp xuất khẩu thích ứng với hoàn cảnh, duy trì kết nối, giao thương hiệu quả với đối tác nước ngoài ngay tại chỗ; hoạt động kết nối cung cầu giữa vùng sản xuất ở các địa phương có nông sản, trái cây theo mùa vụ được duy trì. Với sự thích ứng linh hoạt, hiệu quả và kịp thời trong hoạt động xúc tiến thương mại, đã góp phần giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, bà con nông dân... vượt qua khó khăn của Covid-19.

Các hoạt động XTTM linh hoạt đó là: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào XTTM để tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp và nhà nhập khẩu, người tiêu dùng, hệ thống thương vụ ...; Xây dựng và cung cấp cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp XNK khẩn trương, kịp thời; Tổ chức và phối hợp tổ chức giao thương trực tuyến trong nước và ngoài nước; Xây dựng các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT vào hoạt động kết nối cung cầu và xúc tiến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Cục XTTM cũng thường xuyên hướng dẫn, khuyến nghị các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức XTTM áp dụng ngay các phương thức XTTM hiệu quả trong mùa dịch Covid-19 như xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử, khai thác các ứng dụng CNTT như phần mềm máy tính, ứng dụng điện thoại, website thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử... trong hoạt động XTTM; đẩy nhanh tiến độ các hoạt động thông tin, truyền thông quảng bá sản phẩm xuất khẩu, kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu, tuyên truyền quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm, thương hiệu sản phẩm của Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước và thế giới. Đây là các hoạt động XTTM ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thay thế hiệu quả hoạt động XTTM truyền thống đang bị ngưng trệ, đồng thời là bước chuẩn bị để có thể đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngay sau khi dịch được đẩy lùi.

Vấn đề trọng tâm trong hoạt động XTTM là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và sức cạnh tranh của sản phẩm để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Xin ông cho biết về cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xung quanh vấn đề này trong dài hạn?

Trong dài hạn, Cục XTTM sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Trước hết, chúng tôi sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan kết nối các vùng nguyên liệu có thế mạnh của địa phương với các nhà sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu nhằm tăng giá trị, hàm lượng chế biến cho sản phẩm xuất khẩu.

Mặt khác, chương trình phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan đang được triển khai mạnh mẽ nhằm tăng cường tuyên truyền và áp dụng mô hình trồng trọt theo Global Gap để giúp doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường có yêu cầu cao; khuyến khích người sản xuất, doanh nghiệp áp dụng những biện pháp, kỹ thuật thu hoạch và sau thu hoạch, quy hoạch vùng trồng, nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng, hàm lượng chế biến sâu cho các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu.

Công tác quảng bá thương hiệu, thông tin thị trường, sản phẩm cũng được tăng cường triển khai giúp doanh nghiệp tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật về xuất khẩu đối với các thị trường Việt Nam đã ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA). 

Trong khuôn khổ các dự án hợp tác quốc tế, chúng tôi tập trung hỗ trợ đào tạo, tư vấn truy xuất nguồn gốc, tư vấn doanh nghiệp tiếp cận tiêu chuẩn bền vững và tài chính xanh dành cho doanh nghiệp, hoạt động tư vấn thiết kế bao bì để cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia.

Ngay trong bối cảnh dịch Covid-19, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tiên phong tổ chức nhiều buổi giao thương trực tuyến để giới thiệu sản phẩm của Việt Nam với các đối tác như Mỹ, Trung Quốc, Singapore… Ông đánh giá hiệu quả bước đầu của những chương trình này như thế nào?

Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến cho đa dạng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam với nhiều thị trường trên thế giới như: Quảng Tây, Vân Nam, Sơn Đông, Trùng Khánh (Trung Quốc); Hoa Kỳ, Singapore, Ấn Độ, … Kết nối trực tuyến là phương thức hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam duy trì tiếp xúc, giao dịch với các đối tác nước ngoài, từ đó tìm kiểm các cơ hội đẩy mạnh giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu trong điều kiện tiết giảm được công sức, thời gian và chi phí xúc tiến. Hơn nữa, hình thức kết nối trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được đối tác mà còn giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ngay khi hết dịch bệnh và thị trường mở cửa trở lại.

Tại các chương trình giao thương trực tuyến, nhiều doanh nghiệp Việt đã bước đầu có sự kết nối, hợp tác và ký kết hợp đồng. Đây là những tín hiệu tích cực giúp cho các doanh nghiệp có động lực sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tổ chức các chượng trình giao thương trực tuyến với doanh nghiệp từ các tỉnh, thành khác của Trung Quốc như Chiết Giang, Quảng Châu… và các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan… để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng khả năng tiếp cận đối tác và thị trường nước ngoài.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum