Kích cầu nội địa để phục hồi du lịch

10:10:07 AM | 7/7/2020

Đường bay quốc tế chưa được mở, du lịch trong nước trở thành thị trường khai thác trọng điểm của tất cả các công ty lữ hành inbound, ounbound, nội địa.  Các địa phương đồng loạt hưởng ứng chương trình kích cầu quốc gia nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Ngô Hoài Chung, sau một thời gian dài đóng băng do dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã bắt đầu được kích hoạt trở lại. Để thúc đẩy việc khởi động lại hoạt động du lịch, thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với một số cơ quan, doanh nghiệp tổ chức một loạt các hội nghị để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa theo chương trình của Bộ VHTTDL. Phó Tổng cục trưởng cho biết, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc” do Tổng cục du lịch phát động đã làm tăng lượng khách nội địa lên rất mạnh, đạt 35 triệu lượt vào năm 2015 và đạt 85 triệu lượt vào năm 2019. Điều này khẳng định vai trò rất quan trọng của du lịch nội địa đối với ngành du lịch cũng như toàn bộ nền kinh tế quốc dân. “Bây giờ, một lần nữa, du lịch nội địa lại trở thành điểm tựa cho du lịch Việt Nam phục hồi”- Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung nhấn mạnh.

Xác định du lịch  nội địa là trọng tâm phát triển giai đoạn hậu Covid-19, các địa phương đều đồng loại hưởng ứng, các điểm đến được mở, các dịch vụ đi vào hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của từng địa phương trong việc kích cầu, liên kết phát triển du lịch năm 2020, khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đi đầu trong hoạt động này Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc năm 2020 triển khai theo hai giai đoạn. Mục tiêu lễ phát động nhằm khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.

TP.Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là địa điểm phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc. Đây cũng là điểm khởi đầu cho công cuộc khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp du lịch cả nước sau đại dịch COVID-19.

Trong đó phải kể đến sự kiện Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Yên và tỉnh Gia Lai tổ chức ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa, nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của từng địa phương trong việc liên kết phát triển du lịch năm 2020...

 Tại Hội nghị Liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam Bộ (trong khuôn khổ Hội nghị Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ do UBND TP HCM và Tỉnh Tây Ninh phối hợp tổ chức) ở tỉnh Tây Ninh vào cuối tháng 6, đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Du lịch các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đã giới thiệu với doanh nghiệp của các tỉnh về điểm đến, sản phẩm du lịch mới, chính sách kích cầu du lịch nội địa năm 2020, chính sách mời gọi đầu tư và các chương trình, định hướng phát triển du lịch của địa phương nhằm tăng cường thông tin, kết nối giữa các doanh nghiệp. Theo đó, 9 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu TP HCM đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch với 20 đơn vị cung ứng dịch vụ tại các tỉnh. Các doanh nghiệp tham gia ký kết thỏa thuận hợp tác sẽ có những chính sách ưu đãi về giá đến cuối năm 2020 để xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết vùng có chất lượng, giá cả hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là kích cầu du lịch đến vùng Đông Nam Bộ.

Tại Vĩnh Long, ngành du lịch tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” ở Vĩnh Long nhằm thu hút mạnh mẽ sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch để sớm khôi phục thị trường nội địa ở Vĩnh Long, hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các địa điểm trong tỉnh, vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường sau dịch COVID-19.

Tại Sài Gòn, Hội nghị kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chính thức bắt đầu từ tháng 6/2020 và kéo dài đến cuối năm 2020 với gần 260 chương trình tour và 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10-70%.

Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, ngành du lịch Hà Nội cũng đưa ra nhiều chương trình hành động, các cơ sở, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn có nhiều phương án kích cầu du lịch nội địa. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố và các đơn vị liên quan kích cầu thông qua tổ chức lễ hội văn hóa, giới thiệu một số điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn Hà Nội, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Thăng Long tứ trấn, chùa Hương, chùa Thầy... tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Qua tổ chức các famtrip cho các doanh nghiệp lữ hành triển khai tour tuyến tại các địa phương, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng nhận định,  hưởng ứng chương trình kích cầu, nhiều doanh nghiệp, điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn các tỉnh đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn du khách. Các cơ sở du lịch đã từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đối tượng du khách, xây dựng các gói kích cầu du lịch có khuyến mãi cho các dịch vụ, giảm giá phòng lưu trú du lịch, giảm vé vào cổng, tour giảm giá…; tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm du lịch trên các trang web, các kênh mạng xã hội của cơ sở du lịch, cổng du lịch thông minh của tỉnh… để thu hút du khách...

Giang Tú (Vietnam Business Forum)