Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 3-5%

3:31:30 PM | 16/9/2020

Cho dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 nhưng một số ngành tiếp tục ghi nhận có số lượng doanh nghiệp nhiều hơn so với mặt bằng chung, đó là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản (23,9%), ngành tài chính (11,6%), ngành thực phẩm đồ uống (10,9%%), ngành điện (6,3%).

Đây là những thông tin vừa được công bố trong bảng xếp hạng  PROFIT500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020.

Nỗ lực duy trì khách hàng trung thành

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả những “ông lớn” trên thị trường cũng bị “ngấm đòn” từ tác động của đại dịch. Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, có tới 60% doanh nghiệp cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ 2019, gần 15% trong số đó có doanh thu bị sụt giảm mạnh. Tương tự, tình hình lợi nhuận cũng không mấy khả quan khi có tới 54% doanh nghiệp cho biết lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ 2019, đặc biệt trong số này có đến 31% doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh về lợi nhuận, thậm chí thua lỗ nghiêm trọng.

Nhận thức rõ được những khó khăn từ tác động của đại dịch cũng như sự bất ổn tình hình kinh tế - chính trị thế giới nên nhiều doanh nghiệp đã tiến hành điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 phù hợp và sát với thực tế hơn. Điều này được thể hiện rõ nét khi 77,1% doanh nghiệp trả lời khảo sát cho biết đã hoàn thành trên 50% kế hoạch doanh thu năm 2020, trong đó 36,1% doanh nghiệp đã hoàn thành trên 80% kế hoạch cả năm. Về mức độ hoàn thành lợi nhuận năm 2020, tính đến tháng 8/2020, 68,9% doanh nghiệp cho biết đã hoàn thành trên 50% kế hoạch, 31,1% trong số đó đã hoàn thành trên 80% kế hoạch của cả năm 2020.

Để ứng phó với những khó khăn của Covid 19, có 86,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết họ đang nỗ lực duy trì khách hàng trung thành, song song với đó, 66,7% doanh nghiệp đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro và quản lý tài chính; 65,0% doanh nghiệp thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm chi phí; 53,3% doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ mới; 50,1% doanh nghiệp thay đổi kế hoạch bán hàng, đổi mới cách thức Marketing.

Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp và khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng mới, đa phần doanh nghiệp phải lựa chọn cho mình hướng đi an toàn và khả thi hơn. Thay vì tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng hay mở rộng thị trường, 86,7% doanh nghiệp đã tìm cách giữ chân lượng khách hàng trung thành vốn có, đây được coi là quyết định đúng đắn và khôn ngoan, giúp doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Mặt khác, những rủi ro khó lường có thể ập tới bất cứ lúc nào, điển hình như loại virus Corona chẳng ai có thể ngờ nó lại lây lan với tốc độ chóng mặt và tạo ra những biến chủng nguy hiểm đến thế. Do vậy, có tới 66,7% doanh nghiệp phản hồi rằng họ đã ra quyết định đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro và quản lý tài chính. Nói một cách khách quan, không chỉ riêng các doanh nghiệp lớn hay ngành đặc thù như ngân hàng mới cần hệ thống quản trị rủi ro mà mỗi doanh nghiệp dù quy mô lớn – nhỏ ra sao cũng nên thiết lập cho mình một quy trình quản trị rủi ro hiệu quả nhằm đạt được những mục tiêu đề ra cũng như có các phương án ứng phó khi cần thiết.

Bên cạnh đó, 65,0% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đã thực hiện cắt giảm chi phí thông qua các phương án như cắt giảm chi phí nhân sự, chi phí quản lý, chi phí sản xuất, chi phí Marketing,... Bài toán chi phí không phải là mới nhưng đến khi phải gánh chịu những tác động rất nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra thì một số doanh nghiệp mới quan tâm đến vấn đề này.

Thận trọng với triển vọng phát triển kinh doanh

Khi được hỏi về những rào cản, thách thức có khả năng ảnh hưởng tới khả năng sinh lời trong những tháng cuối năm mà doanh nghiệp lo ngại nhất, hầu hết các doanh nghiệp cùng có chung nỗi lo về nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại (98,3%) và tình hình tăng trưởng kinh tế không ổn định (71,2%). Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 cho đến thời điểm này, mọi thứ đang dần được ổn định trở lại. Tuy nhiên, mối lo ngại về sự bùng phát trở lại của đại dịch là điều hoàn toàn có căn cứ. Cho đến khi vaccine được nghiên cứu thành công và sản xuất phổ biến, dịch bệnh được dập tắt hoàn toàn, Việt Nam không được phép nới lỏng và chủ quan.

Chính vì điều này, doanh nghiệp trở nên thận trọng hơn trong việc đánh giá triển vọng kinh doanh trong năm 2020. Theo đó, 54,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát tỏ ra lạc quan với triển vọng tăng doanh thu và 49,1% doanh nghiệp lạc quan với khả năng sinh lời trong năm 2020. Con số này rất “khiêm tốn” so với đánh giá về triển vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2019 được Vietnam Report tiến hành khảo sát vào tháng 9 năm ngoái, trong đó 82% doanh nghiệp dự kiến doanh thu tăng và 79% doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận sau thuế sẽ tăng so với 2018. Như vậy, có thể thấy các doanh nghiệp đang nhìn nhận một cách khách quan về tiềm năng tăng trưởng trong năm 2020, phù hợp với bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay.

Theo kết quả khảo sát đánh giá những ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong 1-2 năm tới, dược phẩm/y tế vươn lên vị trí dẫn đầu với 61,7% phản hồi (theo khảo sát năm 2019, dược phẩm/y tế đứng thứ 6 trong Top ngành tiềm năng). Tiếp theo, ngành công nghệ thông tin/viễn thông đứng vị trí thứ 2 - tỷ lệ 50,1% phản hồi (đứng số 1 trong cuộc khảo sát năm 2019) và tài chính/ngân hàng - 39,8% phản hồi, tăng 2 bậc so với kết quả đánh giá năm 2019.

Ngoài ra, vấn đề chuyển đổi số trong kinh doanh đang được các DN chú trọng. Trong đó có vấn đề số hóa các hoạt động quản trị doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 65,0%); phát triển kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng qua công nghệ số (58,3%) và chi cho đổi mới công nghệ và ứng dụng công nghệ (56,7%). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia khảo sát còn cho biết rằng họ đã và đang tăng cường hợp tác với các đối tác để đưa công nghệ ứng dụng vào các kênh phục vụ khách hàng, tiếp thị và bán hàng cũng như các dịch vụ phụ trợ như duyệt hồ sơ, chữ ký điện tử và nhận diện khuôn mặt.

Với những Chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Nhà nước cùng với nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua, trong cuộc khảo sát của Vietnam Report, 25,1% doanh nghiệp cho rằng triển vọng kinh tế sẽ tăng trưởng dưới 3% trong năm 2020 và 61,7% doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt từ 3% - 5%. Với sự kiện hoàn tất ký kết Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA và IPA), công tác kiểm soát dịch tốt cùng môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, theo dự báo của nhiều chuyên gia trong thời gian tới, Việt Nam sẽ là nơi có dòng vốn FDI chảy vào mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng thời cơ để “đón sóng” chuyển dịch FDI một cách chất lượng và hiệu quả.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)