Để xứng tầm một Thủ đô nghìn năm tuổi, UBND TP Hà Nội cùng Bộ Xây dựng đang xúc tiến trình Chính phủ về phương án quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 " /> Tạp chí Vietnam Business Forum – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Quy hoạch

Quy hoạch thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050

9:56:37 AM | 16/3/2010

Để xứng tầm một Thủ đô nghìn năm tuổi, UBND TP Hà Nội cùng Bộ Xây dựng đang xúc tiến trình Chính phủ về phương án quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng trục Thăng Long

Rà soát, điều chỉnh dự án.

Nguyên tắc cơ bản của đợt rà soát này được tiến hành trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với định hướng quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về Đồ án xây dựng, quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng trục Thăng Long; xem xét các dự án, đồ án ảnh hưởng bởi hành lang sông Nhuệ và vành đai xanh.

Sau khi xem xét, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã thống nhất phân loại các dự án, đồ án thành 3 loại sau: Loại 1 là các đồ án, dự án được tiếp tục triển khai, không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; Loại 2 bao gồm các dự án, đồ án phải điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo; Loại 3 gồm các dự án, đồ án không nằm trong phạm vi phát triển đô thị, công nghiệp, hoặc bị ảnh hưởng bởi trục Thăng Long và trong phạm vi vành đai xanh theo Đồ án quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội.

Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội cũng cho biết, tổng số hồ sơ rà soát đã thực hiện đến thời điểm này là 143, trong đó 112 hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp. Trong số đó, số hồ sơ nhiều nhất là quận Hà Đông, các huyện Từ Liêm, Mê Linh, Hoài Đức, Thanh Trì… Từ kết quả rà soát, khớp nối, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất hướng xử lý với các đồ án, dự án loại 1 chấp thuận danh mục và cho phép được tiếp tục triển khai, không phải làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Quy hoạch điều chỉnh- sau khi được duyệt với hồ sơ như trên- sẽ cho phép triển khai dự án đồng thời với việc hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đồ án, dự án trước mắt cho lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch với thành phần hồ sơ, bao gồm: bản đồ quy hoạch sử dụng đất, sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và quy hoạch giao thông.

Hệ thống giao thông sẽ không có sự phân biệt giữa Hà Nội và Hà Tây (cũ)

Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ về việc xây dựng trung tâm hành chính quốc gia và một số vấn đề liên quan trong quy hoạch vùng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi nghe báo cáo, Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương là Hà Nội sẽ phát triển theo mô hình đô thị trung tâm, tính từ vành đai 3 từ đường Phạm Hùng vòng xuống Thanh Xuân, trở vào khu Hồ Hoàn Kiếm.

Với quy hoạch đó, Hà Nội sẽ có một chuỗi đô thị phát triển ven sông Hồng, chạy theo phía đông vành đai 4 xuống Hà Đông và vòng về Thanh Trì. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý về việc xây dựng 5 đô thị vệ tinh gồm Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên- Phú Minh và Sóc Sơn. Các khu đô thị mày sẽ được kết nối bằng các trục giao thông lớn. Trục giao thông lớn sẽ được xây dựng là trục Thăng Long, nối đường Hoàng Quốc Việt cắt Phạm Hùng, chạy lên Ba Vì và trục đường 6 cải tạo mởi rộng. Theo quy hoạch này, hệ thống giao thông Hà Nội sẽ thông suốt, không có sự phân biệt giữa Hà Nội với Hà Tây (cũ), khi đó điều kiện sống của mọi người dân sẽ là như nhau.

Về lộ trình triển khai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, do hạn chế về vấn đề kinh phí nên việc quy hoạch sẽ phải diễn ra từ từ. Nếu có thể thì sẽ triển khai xây dựng đô thị vệ tinh đầu tiên Láng- Hòa Lạc vì đường Hòa Lạc trong năm 2010 sẽ hoàn chỉnh. Đô thị này sẽ có lõi là Đại học Quốc gia, rộng tới 1.000 ha và Chính phủ cũng đã chuẩn bị các dự án đầu tư xây dựng. Đồ án quy hoạch Hà Nội sẽ được xây dựng thành 2 nấc, trong đó giai đoạn đầu là quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Sau đó, dự kiến sẽ kết thúc ở trục Thăng Long, gần chân núi Ba Vì- Hòa Lạc.

Lương Tuấn