Cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên Bang Đức

2:28:56 PM | 16/8/2011

Chương trình hợp tác đào tạo “Quản trị Doanh nghiệp Cao cấp” giữa Việt Nam và CHLB Đức do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và GIZ (tiền thân là InWent) không chỉ đào tạo kiến thức, nâng cao trình độ quản lý cho doanh nghiệp mà còn tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia. Chương trình đã tiến hành được 3 năm, hiện đang bắt đầu giai đoạn II. Các học viên tham dự khóa thứ 6 vừa trở về sau 1 tháng học và thực tập tại Đức. Tạp chí Vietnam Business Forum xin trích đăng một số ý kiến chia sẻ của họ về chương trình.

Ông Nguyễn Hữu Bảy, Trưởng Phòng Kế hoạch – Công ty TNHH các Hệ thống Viễn thông VNPT-NEC (VINECO)

Đây là chương trình hết sức bổ ích. Ngoài việc học trên lớp chúng tôi còn được gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp Đức thông qua những cuộc tham quan, tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Đức. Tôi rất ấn tượng về nền công nghiệp của Đức cũng như sự chuyên nghiệp của họ. Qua những chuyến thăm như vậy chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều, và sẽ rất hữu ích khi áp dụng vào Việt Nam.

Ngoài những học hỏi về kinh nghiệm quản lý, sản xuất, kinh doanh, thì khá nhiều người trong đoàn đã tìm được đối tác để thực hiện xúc tiến thương mại. Tôi mong là chương trình tiếp tục duy trì đều đặn để nhiều doanh nghiệp Việt Nam hơn nữa có cơ hội tiếp cận thị trường Đức và học hỏi kinh nghiệm từ quốc gia này.

Ông Trần Minh Tiến, Trưởng phòng Thương mại – Công ty Bay Dịch vụ Miền Nam

Mặc dù thời gian 1 tháng không dài nhưng chương trình đã giúp các học viên hiểu văn hóa, thị trường và con người Đức, cũng như tạo được cơ hội làm ăn với các công ty Đức. Mong rằng sẽ có nhiều cơ hội để chia sẻ thông tin với các công ty Đức nhiều hơn nữa.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc – Công ty Cổ phần Rượu Hapro – Tổng Công ty Thương mại Hà nội

VCCI đã có quá trình chuẩn bị cho khoá học rất tốt, giúp chúng tôi nhận biết mục tiêu cụ thể trước khi đi. Việc lựa chọn đối tượng tham gia các khoá học này cũng rất phù hợp, đó là các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, có mong muốn tìm hiểu về văn hoá, lịch sử Đức để tìm đối tác.

Phía Đức hỗ trợ chi phí toàn bộ thời gian học tập trong 1 tháng tại Đức. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có nhu cầu gặp gỡ đối tác trong phạm vi nước Đức, họ cũng sẵn sàng thu xếp và hỗ trợ chi phí đi lại, bố trí các cuộc tiếp xúc với khách hàng, tạo thuận lợi cho chúng tôi rất nhiều. Bản thân tôi cũng đã gặt hái được những kết quả nhất định, đặc biệt được tiếp cận với một số đối tác đúng theo dự định của mình. Tôi đã kết nối với một số đối tác để xúc tiến nhập khẩu hàng từ Đức về Việt Nam, trong đó tôi đã ký hợp đồng trị giá 20.000$ nhập nguyên liệu sản xuất rượu vodka và nguyên liệu sản xuất mỳ ăn liền. Tôi cũng đã kết nối được với một hãng bia nổi tiếng ở Đức.

Bản thân tôi cũng như Hapro đánh giá rất cao các khoá đào tạo này, và hầu như khoá nào Hapro cũng có người tham gia.

Ông Ngô Thành Nam, Giám đốc – Xí nghiệp Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thủ Đô – Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà nội

Theo tôi đây là khoá học rất bổ ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Thị trường Đức là một thị trường lớn và cũng là thị trường mở. Khi DN muốn xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Đức thì mọi thứ phải rất rõ ràng. Khi làm việc với DN Đức, DN cần chuẩn bị kỹ và phải hiểu rất rõ về các mặt hàng của mình bởi họ hỏi rất chi tiết về các yếu tố liên quan đến hàng hoá đó. Họ sẽ không quan tâm đến mối quan hệ lâu dài hay mới thiết lập mà họ quan tâm đến việc DN cung cấp mặt hàng gì, giá cả ra sao và có đáp ứng được yêu cầu thị trường hay không.

Trong tháng qua tôi cũng tiếp xúc được với nhiều đối tác tại Đức và đây là tiền đề để cho sự phát triển của đơn vị chúng tôi cũng như hoạt động xuất khẩu nông sản của chúng tôi.

Hiện nay, chương trình mới hỗ trợ được cho khoảng 50 học viên/năm. Tôi mong rằng Chính phủ Việt Nam cũng như Chính phủ CHLB Đức tiếp tục tài trợ để nhiều DN Việt Nam hơn nữa có thể tham gia các khoá học này, tiếp cận với những kinh nghiệm quản lý tiên tiến và đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức.

Bà Giang Tiến Chinh, Chuyên viên - Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí – Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Cách thức tổ chức của VCCI cũng như GIZ rất khoa học, hiệu quả. Trước hết phải kể đến những khoá học trù bị của VCCI và các bài giảng về quản lý trước khoá học tại Đức để chuẩn bị kiến thức cơ bản cho học viên trước khi sang Đức. Khoá đào tạo bên Đức giúp chúng tôi mở mang được rất nhiều kiến thức, với phương pháp dạy đơn giản, dễ hiểu cùng sự nhiệt tình của giảng viên. Cùng với đó, trong những cuộc gặp gỡ, giao lưu, DN Đức rất nhiệt tình và chu đáo, tạo cho chúng tôi sự thoải mái, thân thiện. Đây cũng chính là tiền đề để việc hợp tác về sau trở nên thuận lợi hơn.

Ngoài việc giao lưu tiếp cận với các DN Đức thì khóa học cũng mang lại cơ hội cho những học viên - những người ở những ngành nghề khác nhau có thể giao lưu học hỏi, trao đổi cũng như hỗ trợ nhau trong tương lai.

Khóa thứ 7 hiện đang chuẩn bị và lên đường sang CHLB Đức vào giữa tháng 9. Khóa thứ 8 tiếp tục tuyển sinh vào đầu năm 2010. Hy vọng rằng các Doanh nghiệp và học viên sẽ gặt hái được nhiều kết quả từ khóa học và có nhiều cơ hội tiếp xúc với đối tác Đức.

Bích Hạnh