Tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư

2:56:10 PM | 19/10/2012

Lai Châu là tỉnh miền núi vùng cao biên giới, địa hình chia cắt phức tạp, cơ sở phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế nhưng “Người Lai Châu” đã “biến những khó khăn thành lợi thế”, chắt chiu từng cơ hội, dấu ấn tăng trưởng được hiện hữu khi có các dự án tầm cỡ được triển khai với nhiều nhà đầu tư tâm huyết. Nhằm tìm hiểu rõ vấn đề Phóng viên tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Mai – Phó giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư Lai Châu.

Xin ông cho biết những kết quả thu hút đầu tư nổi bật của tỉnh Lai Châu trong những năm qua?

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với công tác thu hút đầu tư; các ngành, các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư,… theo hướng giảm tối đa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết. Việc giải quyết các thủ tục đầu tư, ưu đãi đầu tư nhanh gọn, qua một đầu mối duy nhất tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, giảm được nhiều thủ tục phiền hà, thời gian, chi phí đi lại cho các nhà đầu tư ...

Tính đến hết tháng 6/2012 đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 176 dự án còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký đầu tư 75.570.552 triệu đồng (bao gồm cả điều chỉnh);Trong đó 19 dự án thuộc Lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, 143 dự án thuộc Lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, 14 dự án thuộc Lĩnh vực thương mại - dịch vụ với vốn. Đặc biệt có 05 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vốn đăng ký 99.767 triệu đồng và 171 dự án đầu tư trong nước vốn đăng ký 75.470.785 triệu đồng. Một số dự án đã khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có ở địa phương, cung cấp một số sản phẩm cho nhu cầu của thị trường, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho một số bộ phận lao động và lợi nhuận cho các nhà đầu tư cụ thể:

+ Các dự án thủy điện: Dự án thủy điện Chu Va - CTCP thuỷ điện Chu Va, công suất 1,85MW với vốn đăng ký là 29,854 tỷ đồng; Dự án thủy điện Nậm Cát - CTCP KD xi măng Miền Bắc, quy mô công suất 5 MW với vốn đăng ký là 122,5 tỷ đồng; Dự án thuỷ điện Nậm Mở 3 - CTCP Thuỷ điện Nậm Mở công suất 10MW, vốn đăng ký 225,7 tỷ đồng;

+ Dự án Phát triển bền vững nuôi cá nước lạnh, sản xuất thức ăn chăn nuôi và chế biến thủy sản của CTCP thuỷ điện Chu Va với vốn đăng ký là 29,571 tỷ đồng.

+ Dự án Đường dây 110KV Tuần Giáo - thủy điện Lai Châu và TBA 110KV thủy điện Lai Châu của Tập đoàn điện lực VN với vốn đăng ký là 275,3 tỷ đồng;

+ Dự án nuôi trồng, chế biến và xuất nhập khẩu dược liệu - Công ty TNHH dược liệu Sìn Hồ, diện tích nuôi trồng hơn 14,9ha; vốn đăng ký 56,3 tỷ đồng.

+ Các dự án sản xuất vật liệu xây dựng (Dự án khai thác và chế biến đá - Công ty TNHH Lương Việt quy mô 100.000m3/năm, dự án sản xuất gạch Tuynel - HTX Công nông nghiệp Xuân Thủy quy mô 10 triệu viên/năm, Nhà Máy Gạch Tuynel Pa So - CTCP ĐT&XD Lai Châu quy mô 9 triệu viên/năm...)

+ Dự án thủy điện Bản Chát (công suất 220MW), Huội Quảng (công suất 520MW), Lai Châu (công suất 1.200MW); Dự án thủy điện Nậm Na 2 quy mô 65 MW với số vốn đăng ký là 1.148 tỷ đồng; Dự án thủy điện Nậm Na 3 quy mô 44 MW với vốn đăng ký 960,5 tỷ đồng hiện đang đầu tư xây dựng.

Trong bối cảnh suy giảm hiện nay, nhiều dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ, Lai Châu đã và đang thực hiện những giải pháp gì nhằm cải thiện tình trạng trên?

Hiện nay không chỉ có các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn mà đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, một số các dự án chậm tiến độ là điều không thể tránh khỏi.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh đã và đang có những kế hoạch chủ động chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng sản xuất cho các dự án đầu tư thông qua việc hoàn thiện quy hoạch và triển khai đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, các cụm công nghiệp. Tỉnh đã tổ chức kịp thời đối thoại, làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp thông qua các buổi đào tạo DNNVV, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Lai Châu còn đề ra nhiều giải pháp kịp thời nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai dự án như: Tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách khuyến khích đầu tư cho các dự án theo quy định như: giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, hỗ trợ đào tạo lao động; Xây dựng Quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 gốp phần thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển nhân lực của cả nước, nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp...

Bên cạnh đó tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách phát triến sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong giai đoạn 2011 -2015 như chuyển đổi đất và hỗ trợ phát triển cây cao su theo quyết định số 23/2008/QĐ – UBND; quyết định số 21/2009/QĐ – UBND về việc quản lý, bảo vệ khoanh nuôi tái sinh và trồng rừng; Hỗ trợ đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu chè tập chung theo quyết định số 441/QĐ – UBND ...

Sở KHĐT Lai Châu đã có những nỗ lực như thế nào trong việc cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư?

Với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực quy hoạch, thu hút đầu tư; Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, con dấu cho các doanh nghiệp, hầu hết các hồ sơ đăng ký đều được đảm bảo cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đúng quy định của pháp luật; không sách nhiễu, phiền hà cho tổ chức, cá nhân, giảm thời gian, chi phí đi lại cho các tổ chức cá nhân.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên củng cố bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư, bổ sung biên chế tại bộ phận một cửa về đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phối hợp thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư, ưu đãi đầu tư; thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính thống kê rà soát thủ tục hành chính, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bộ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư theo Quyết định số 1115/QĐ-UBND ngày 14/8/2009 và Quyết định số 328/QĐ-UBND ngày 03/4/2012 của UBND tỉnh Lai Châu; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và tuyên truyền phổ biến công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trên báo, đài, thực hiện tốt việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin dự án, hướng dẫn các thủ tục và trình tự triển khai các dự án đầu tư, xây dựng ...

Năm 2011, Chỉ số PCI của Lai Châu đã có bước tiến vượt bậc tăng 31 bậc (từ vị trí 57 lên 26) so với năm 2010 và là thứ hạng cao nhất của tỉnh từ trước đến nay. Ông nhận định như thế nào về kết quả này?

Trong thời gian qua, bằng những nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong suốt thời gian qua, đã tạo cho môi trường đầu tư của tỉnh đã ngày càng thông thoáng hơn. Chính vì vậy mà năm 2011, Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh xếp ở vị trí vị trí thứ 26. Điều này cho thấy: Tỉnh Lai Châu đã tích cực chủ động gia nhập thị trường, hội nhập kinh tế với các địa phương trong vùng và cả nước; Tích cực mở rộng mối quan hệ đối nội đối ngoại, hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật với các tỉnh lân cận như: Lào Cai, Hà Nội, hợp tác liên tỉnh trong khu vực Tây Bắc trong lĩnh vực du lịch,...

Công cuộc cải cách thủ tục hành chính đã có tác động tích cực đến doanh nghiệp và nhân dân: Thời gian đăng ký cấp đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư nhanh chóng và gọn nhẹ hơn; các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai ngày càng minh bạch hơn, mức độ hài lòng và chất lượng lao động ngày càng được nâng lên,.... Các chỉ số có mức tăng rõ rệt nhất trong năm 2011 so với năm 2010 là: Thiết chế pháp lý (tăng 4,02 điểm); Gia nhập thị trường (tăng 2,38 điểm); Tiếp cận đất đai (tăng 2,87 điểm); Chi phí thời gian (tăng 1,14 điểm); Chi phí không chính thức (tăng 1,12 điểm),….

Tuy nhiên, các hoạt động dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu, công tác cung cấp thông tin tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp còn nhiều hạn chế,….Đây là vấn đề tiếp tục phải đạt ra cho hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công cuộc cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới; linh động trong quá trình xử lý, giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân, đảm bảo đúng pháp luật. Đồng thời tỉnh Lai Châu cần phải tăng cường tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, cung cấp các thông tin cần thiết về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh, nhu cầu thu hút đầu tư trên địa bàn, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khi nhà đầu tư và doanh nghiệp quan tâm và tiến hành đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với tư duy mới và quyết tâm cao, tỉnh Lai Châu sẽ đặc biệt coi trọng cải thiện toàn diện môi trường đầu tư, tư duy, cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư chính sách thu hút, góp phần thúc đẩy dòng vốn đầu tư trong nước và ngoài nước vào Lai Châu một cách tích cực, hài hòa, hợp lý, khoa học và hiệu quả ... Đây chính là nền tảng tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong Giai đoạn tới./