“Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững và tạo dựng được lợi thế cạnh tranh!”

10:52:15 AM | 12/4/2013

Đó là chia sẻ của ông Trần Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam trong cuộc trao đổi với Vietnam Business Forum bên lề Lễ trao giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp năm 2012 (CSR Award 2012) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Cảnh sát Môi trường và các đối tác quốc tế phát động. Theo ông Trần Ngọc Thuận: Trách nhiệm xã hội không chỉ gắn với lương tâm và trách nhiệm của những người lãnh đạo doanh nghiệp, mà phải gắn với từng CBCNVC trong từng công việc chuyên môn để tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng cho xã hội. Hương Giang thực hiện.

Thưa ông, là cánh chim đầu đàn của ngành nông nghiệp cao su, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quan điểm như thế nào về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quan điểm: Trách nhiệm xã hội chính là một trong các yếu tố cơ bản và quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo dựng lợi thế cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội; Trong đó vấn đề lao động và môi trường là hai yếu tố nền tảng.

Các công ty cao su hoạt động sản xuất kinh doanh luôn gắn liền với đất đai, người lao động và cộng đồng. Cho nên, không phải đến sau này, khi hoạt động theo mô hình Tập đoàn Kinh tế, chúng tôi mới quan tâm thể hiện trách nhiệm xã hội. Từ thời là Tổng Cục Cao su Việt Nam, rồi Tổng Công Ty Cao su Việt Nam, cùng với việc tập trung sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người công nhân, các đơn vị thành viên còn thường xuyên tham gia các hoạt động vì cộng đồng, từ thiện, xóa đói giảm nghèo… Từ năm 2006 – 2012, các đơn vị chủ lực trong Tập đoàn Cao su đã đóng góp gần 400 tỷ đồng cho công tác từ thiện – xã hội – xóa đói giảm nghèo và các hoạt động cộng đồng. Khi mở công ty, nông trường cao su đến đâu thì ngành cao su luôn tích cực cùng các địa phương nâng cấp những con đường, những ngôi trường. Điện sáng, nước sạch cũng lần lượt được đầu tư theo…giúp cho những vùng đất hẻo lánh lạc hậu dần thay da đổi thịt, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương có công ty cao su đứng chân.

Năm 2012, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân Chương Sao Vàng. Phần thưởng cao quí này đã tôn vinh truyền thống hào hung, công sức lao động của cán bộ công nhân cao su qua nhiều thời kỳ, khẳng định hiệu quả hoạt động cùng những đóng góp thiết thực của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vào sự phát triển đất nước. Tại Hội nghị Chính phủ với các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước ngày 16/1/2013, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam được đánh giá “làm ăn hiệu quả; tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và đóng góp vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”.

Với việc sử dụng nguồn lao động rất lớn, phạm vi trải rộng không chỉ trong nước mà còn tại nhiều tỉnh thành trên nước bạn Lào, Campuchia, tạo áp lực rất lớn đối việc quản lý cũng như thực hiện chính sách lao động. Tập đoàn đã giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Vấn đề Lao động là mối quan tâm sâu sắc của Tập đoàn, của từng đơn vị và của Công đoàn các cấp. Phạm vi lao động ngành cao su trải dài từ TPHCM, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung, miền núi phía Bắc và sang 2 nước bạn. Tổng số lao động trực thuộc Tập đoàn hiện có 130.000 người, lao động nữ hơn 49.000 người (chiếm hơn 41% trong tổng số CNLĐ). Lao động là người dân tộc có 24.000 (chiếm 20% ). Với cơ chế trả lương theo doanh thu, những năm gần đây nhờ giá bán cao mà tiền lương công nhân cao su tăng lên đáng kể. Năm 2012, giá giảm, nhưng tiền lương bình quân toàn Tập đoàn cũng đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Đối với những đơn vị mà cao su còn trong thời kỳ kiến thiết cơ bản thì mức lương bình quân cũng khoảng 3-5 triệu đồng/ tháng. Trong đơn giá tiền lương đã có chế độ phụ cấp khu vực, đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước qui định.

Tại nước bạn Lào, Tập đoàn có gần 30.000 ha, với hơn 2000 công nhân là người Lào, mức lương bình quân khoảng 3-4 triệu đồng/người/tháng. Các đơn vị cũng đã xây nhà ở cho công nhân và nhiều công trình phúc lợi khác. Tại Campuchia đã phát triển lên tới 63.000 ha cao su với 9.000 lao động người Campuchia, chiếm hơn 90% tổng số lao động tại các dự án cao su của Tập đoàn tại đây. Tiền lương bình quân đạt 120 USD/người/tháng, cộng với 20kg gạo và các chế độ thưởng khác. Từ năm 2007 – 2012, Tập đoàn và các công ty cao su đã đóng góp 2.045.880 usd cho công tác phúc lợi xã hội các địa phương ở Campuchia. Các dự án cao su trên đất bạn đã góp phần vun đắp tình hữu giữa Việt Nam với Lào và Campuchia.

Là Tập đoàn kinh tế Nhà nước, nên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có điều kiện phát huy tính ưu việt trong việc chăm lo đời sống người công nhân lao động. Tất cả các chế độ chính sách dành cho người lao động đều được đảm bảo thực hiện đầy đủ theo luật định và theo thỏa ước lao động tập thể của đơn vị đề ra. Người lao động được ký kết hợp đồng lao động, được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp; được khám sức khỏe định kỳ, được tham quan nghỉ mát. Mỗi năm, Tập đoàn chi hơn 350 tỷ đồng về công tác bảo hộ lao động. Ngoài ra, tùy theo điều kiện mà nhiều công ty còn tổ chức được bữa cơm giữa ca nóng sốt ngay tại lô cao su để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho người công nhân cạo mủ.

Tập đoàn đã ứng dụng công nghệ và các giải pháp ra sao để giảm thiểu các tác hại gây ô nhiễm môi trường xung quanh?

Theo phương châm “phát triển kinh tế bền vững”, Lãnh đạo Tập đoàn luôn có sự quan tâm về môi trường. Các công ty trực thuộc Tập đoàn đã luôn đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải cao su ở các nhà máy chế biến mủ, theo các công nghệ mới, tiến bộ; lắp các hệ thống lọc khí thải tại lò sấy để giảm thiểu ô nhiễm không khí, sử dụng các hóa chất khử mùi nhằm đáp ứng yêu cầu môi trường tại địa phương... Song song với việc nâng cấp và xây dựng mới hệ thống xử lý nước thải, các đơn vị tập trung vào tổ chức công tác vận hành đúng kỹ thuật và quản lý sử dụng nguyên nhiên liệu. Tuân thủ khoảng cách an toàn, các nhà máy đặt cách xa khu dân cư và cũng đang từng bước thực hiện công nghệ sản xuất sạch, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất, từ đó làm giảm thiểu nguồn thải gây ô nhiễm môi trường.

Tập đoàn Cao su đang từng bước xây dựng hệ thống ISO 14000 cho các nhà máy. Đã có 2 công ty được cấp chứng nhận là CT TNHH MTV Cao su Mang Yang và CT CP Cao su Tây Ninh. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đang xây dựng hệ thống ISO 14067 – dấu vết carbon trong sản phẩm. Hiện đang xây dựng cho CT CP Cao su Phước Hòa và CT CP VRG Khải Hoàn để cấp nhãn hiệu xanh cho sản phẩm, nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

VCCI phối hợp với các Bộ ngành, các tổ chức quốc tế phát động “Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp” , ông nghĩ sao về hoạt động này? Theo ông, cần có thêm những hoạt động gì để doanh nghiệp hiểu đúng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội? Có nên Luật hóa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp?

Việc VCCI phối hợp với các Bộ ngành liên quan phát động Giải thưởng này là một hoạt động rất có ý nghĩa. Nó động viên các doanh nghiệp đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội càng tích cực làm tốt hơn nữa; sẽ nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và toàn thể công dân về đạo đức kinh doanh, biết tôn trọng và quan tâm đến đời sống cộng đồng và môi trường xã hội, tích cực đóng góp những hoạt động cho cộng đồng, cho xã hội hơn nữa

Chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, về bảo vệ môi trường tại địa phương, về tình hình cũng như các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tác động xấu đối với môi trường và biện pháp khắc phục ô nhiễm… Cần phải tổ chức các hội nghị chuyên đề và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ để thực hiện trong sự giám sát của công chúng; cũng cần lên án và xử lý nghiêm khắc những doanh nghiệp gây ra tác hại về môi trường... Cần Luật hóa trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp để vấn đề “trách nhiệm xã hội” được mọi người hiểu một cách rộng rãi, cả phương diện pháp lý và đạo đức.