KKTM Chu Lai: Thu hút đầu tư bằng cơ chế đặc thù

10:35:39 AM | 20/6/2013

Sau 10 năm triển khai xây dựng và phát triển, bộ mặt KKT đầu tiên của Việt Nam bước đầu đã được hình thành. Các dự án tại Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam, nhất là tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực và đóng góp đáng kể cho ngân sách. Ths Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiêm Trưởng Ban Quản lý KKTM Chu Lai cho biết: “Hiện nay KKTM Chu Lai được Chính phủ chọn 1 trong 5 KKT ưu tiên đầu tư phát triển giai đoạn 2013-2015”. Đức Bình thực hiện.

Chính thức thành lập năm 2003, đến nay KKTM Chu Lai đã gặt hái được những thành quả khởi sắc nào trong thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thưa ông?

Từ chỗ trước đây chỉ là vùng cát trắng, sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp thì đến nay tại KKTM Chu Lai đã có nhiều nhà máy, công xưởng, KDL, khu đô thị hình thành; trong đó có những nhà máy với quy mô lớn mang tầm quốc gia như Khu liên hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, Nhà máy kính nổi, Nhà máy sản xuất Soda Chu Lai, KDL sinh thái Cát Vàng... Các dự án tại KKTM Chu Lai đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam, nhất là tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực và đóng góp đáng kể cho ngân sách. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã góp phần hình thành diện mạo ban đầu của KKTM như: Cầu cửa Đại, 03 tuyến đường cứu nạn cứu hộ ven biển, đường Thanh niên ven biển, Cảng Tam Hiệp, Cảng Kỳ Hà, đường nối QL 1A với đường cao tốc, đường vào sân bay, Bệnh viện đa khoa TW và một số khu tái định cư....

Đến nay, tại KKTM Chu Lai có tổng cộng 85 dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1,5 tỷ USD, trong đó có 56 dự án đang hoạt động với tổng vốn thực hiện đầu tư hơn 750 triệu USD. Tổng nộp ngân sách giai đoạn 2006-2012 đạt 12.191,5 tỷ đồng, chiếm 50,67% toàn tỉnh; trong đó năm 2012 đạt 3295,5 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng 58,8% so với toàn tỉnh, góp phần đưa Quảng Nam thành tỉnh có số thu cao, tự cân đối trên 50% tổng nhu cầu chi.

Môi trường đầu tư và cơ chế chính sách luôn được hoàn thiện và nâng cao, một số cơ chế chính sách như: Cơ chế đầu tư vào KKTM Chu Lai, Khu thương mại tự do; cơ chế đầu tư luồng vào cảng Kỳ Hà cho tàu 20.000 DWT, cơ chế giãn thuế cho Công ty ôtô Trường Hải…. được các nhà đầu tư đánh giá cao, phát huy hiệu quả và đảm bảo yêu cầu hỗ trợ ban đầu cho nhà đầu tư trong khi chưa phát sinh lợi nhuận.

Với vai trò là một trong những KKT tiên phong và thành công trong cả nước, việc phát triển KKTM Chu Lai vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với Quảng Nam. Vậy những thách thức và cơ hội này là gì? Tỉnh chủ động vượt qua thách thức, tận dụng hiệu quả mọi cơ hội có được ra sao?

Mặc dù đạt được những kết quả bước đầu, song so với những lợi thế về vị trí địa lý của KKTM Chu Lai cũng như so với các chủ trương ban đầu của Bộ Chính trị về việc thành lập KKTM Chu Lai và mục tiêu thành lập của Thủ tướng Chính phủ thì những kết quả đạt được còn khiêm tốn và chưa thực hiện được mục tiêu mà Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Có thể kể đến một số thách thức trong quá trình xây dựng, phát triển KKTM Chu Lai như: cơ chế tài chính cho KKTM, nhất là trong giai đoạn đầu mới thành lập không ổn định và không đáp ứng yêu cầu vốn đầu tư; cơ chế ưu đãi đầu tư chưa thật sự hấp dẫn và thông thoáng; kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội còn nhiều yếu kém…Tuy nhiên nhìn nhận từ những thách thức khách quan và chủ quan trong đầu tư phát triển 10 năm qua, tôi cho rằng những vấn đề này không lớn bởi KKTM Chu Lai hình thành và phát triển trong bối cảnh của một KKT vừa mới phôi thai, còn non yếu trong cuộc chơi toàn cầu và gặp nhiều khó khăn vướng mắc về điều kiện địa - kinh tế - xã hội trong đầu tư phát triển. Đổi lại, chúng tôi có được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các Ban ngành đoàn thể; sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức Ban Quản lý KKTM Chu Lai và cộng đồng các doanh nghiệp đã tạo được tiếng nói chung, đồng thuận trong quan điểm, chiến lược và kế hoạch đầu tư phát triển KKT.

Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh cơ chế đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu các dự án đầu tư. Ngoài ra chúng tôi cũng đã xác định vai trò của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và Ban Quản lý để từ đó tham mưu UBND tỉnh các quy chế phối hợp trong lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch, quản lý hiện trạng, tài nguyên môi trường… Từ đó đã tạo được tính chủ động, rõ ràng trong tổ chức thực hiện, không những làm tốt chức năng quản lý nhà nước mà còn thực hiện thêm chức năng phục vụ nhà đầu tư.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay KKTM Chu Lai vẫn còn thiếu những chính sách, cơ chế đặc thù nổi trội để thu hút đầu tư một cách mạnh mẽ. Vậy tỉnh sẽ khắc phục hạn chế này như thế nào?

Như tôi đã nói, trong điều kiện nguồn nhân lực không đáp ứng, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại chỗ quy mô nhỏ, hạ tầng không đảm bảo cho các dự án quy mô lớn thì cơ chế ưu đãi đầu tư như hiện nay sẽ không đủ bù đắp những chi phí phát sinh do các khiếm khuyết nêu trên gây ra. Từ thực tế đó, thời gian qua tỉnh Quảng Nam đã tích cực nghiên cứu tham mưu trình cơ chế, chính sách đặc thù cho các công trình, dự án trọng điểm như luồng cảng Kỳ Hà, cầu Cửa đại, khu vui chơi có thưởng cho dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, cơ chế giãn thuế cho Công ty CP Ôtô Trường Hải …Nhờ đó đã hình thành nên bộ mặt ban đầu của KKTM Chu Lai. Vì vậy, có thể khẳng định rằng cơ chế đặc thù là điều kiện cần để đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng cũng như để xúc tiến thành công các dự án sản xuất kinh doanh, xem đây là yếu tố quyết định sự thành công của KKTM Chu Lai.

Ngoài ra, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh cơ chế ưu đãi riêng khi đầu tư vào KKTM Chu Lai tại Quyết định số 12/2007/QĐ -UBND ngày 15/5/2007. Bên cạnh đó, nhà đầu tư khi đến với KKTM Chu Lai đều được giải quyết thủ tục theo cơ chế “một cửa, tại chỗ” và “một cửa liên thông”. Theo đó Ban Quản lý KKTM Chu Lai là cơ quan đầu mối duy nhất thay mặt nhà đầu tư làm việc với các cơ quan liên quan nhưng không thu bất kỳ khoản phí dịch vụ nào, thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn 1/3 so với quy định chung. Trước những khó khăn của nhà đầu tư, tỉnh Quảng Nam luôn tâm niệm phải tìm kiếm những giải pháp phù hợp để hỗ trợ nhà đầu tư, xem khó khăn của nhà đầu tư cũng là khó khăn của tỉnh và thành công của họ cũng chính là thành công của mình. Chính việc làm này đã tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư, được các nhà đầu tư đánh giá cao.

Xin ông chia sẻ thêm về định hướng phát triển của KKT trong thời gian tới, từng bước xây dựng KKTM Chu Lai đến năm 2020 trở thành khu vực phát triển năng động, đóng vai trò quyết định thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Quảng Nam thành tỉnh công nghiệp và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc gia?

Trong thời gian tới, KKTM Chu Lai tiếp tục được phát triển theo mô hình KKT tổng hợp, lấy công nghiệp cơ khí ôtô làm trung tâm; tập trung phát triển các ngành dịch vụ như du lịch, đô thị, vận tải hàng hoá và hành khách quốc tế, dịch vụ thương mại. Có cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư thực sự thông thoáng, vượt trội, hấp dẫn và được hưởng những cơ chế đặc thù nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực tạo ra hạ tầng hoàn thiện để thu hút được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng về phát triển công nghiệp trên địa bàn KKT, phát huy lợi thế so sánh từ nguồn nguyên liệu và năng lực nội sinh từ dự án động lực của Khu liên hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải; hình thành các ngành công nghiệp phục vụ cho các công đoạn sản xuất sản phẩm cuối cùng và tiến đến tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu; thúc đẩy nhanh quá trình hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia tại KKTM Chu Lai nhằm đẩy nhanh tiến trình CNH - HĐH, sớm đưa Quảng Nam trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

Sự kiện sắp tới

Mời tham dự Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (22.5.2019)

Ngày 22.5.2019

Khách sạn Grand Plaza Hà Nội, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) 27/5/2019

Phòng Hội trường 1, tầng 7, Tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế - VCCI, số 9, Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Ngày 27/5/2019

VIETNAM PFA 2019: Cầu nối giao thương ngành chế biến nông sản, thực phẩm

Từ ngày 24-27/07/ 2019

Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh.