Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
TÂY NINH
Giới thiệu Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư Tin tức thời sự
 
Khai thác lợi thế giao thông đường thủy
3:19:23 PM | 22/5/2012

Cùng với phát triển giao thông đường bộ, việc phát triển giao thông đường thủy đang là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải Tây Ninh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đường sông đến năm 2020, trong đó tỉnh sẽ phát triển 21 cảng đường thuỷ nội địa. Trong tương lai, hệ thống các cảng đường thủy nội địa sẽ trở thành trung tâm kết nối với các phương thức vận tải khác trên địa bàn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tiềm năng lớn

Hệ thống đường thuỷ toàn tỉnh Tây Ninh dài khoảng 617 km. Điều kiện tự nhiên và sự phân bố hệ thống đường thuỷ thuận lợi cho vận tải hàng hoá, hành khách liên tỉnh, do đó, phát triển vận tải đường thuỷ là rất cần thiết, gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Không có hệ thống sông ngòi chằng chịt như các tỉnh ĐBSCL nhưng Tây Ninh cũng có 2 con sông chính chảy qua là sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn. Sông Vàm Cỏ Đông được xem là tuyến vận tải thuỷ chính của tỉnh, bắt nguồn từ vùng đồi núi bên lãnh thổ Campuchia chảy vào Việt Nam tại xã Biên Giới, huyện Châu Thành rồi qua các huyện Tân Biên, Bến Cầu, Hòa Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng. Vì có nhiều nhánh sông nhỏ nên sông Vàm Cỏ Đông rất thuận tiện cho việc lưu thông bằng đường thủy để vận chuyển hàng hóa từ các nơi về Tây Ninh hay ngược lại từ Tây Ninh đến những nơi khác (chủ yếu là các tỉnh ở ĐBSCL). Ngoài ra các vùng kinh tế cửa khẩu như Mộc Bài, các KCN như Bourbon- An Hoà đều có thể tận dụng, khai thác lợi thế của đường thuỷ trong vận chuyển hàng hoá, giao thương.

Riêng sông Sài Gòn chảy theo biên giới vào Tây Ninh qua ngã rạch Sanh Đôi. Mặc dù có lưu lượng nhỏ hơn sông Vàm Cỏ Đông, có tầm quan trọng ít hơn nhưng sông Sài Gòn cũng có ảnh hưởng lớn trong việc vận tải, thông thương hàng hoá giữa Tây Ninh với một số tỉnh miền Đông Nam bộ, Tp.HCM…

Từ hệ thống 2 con sông này, giao thông đường thuỷ đã nối Tây Ninh với các cụm cảng sông, biển quan trọng và các cụm kinh tế, khu công nghiệp lớn thuộc miền Đông, miền Tây, Tp.HCM. Hàng hoá liên tỉnh, hàng hoá xuất nhập khẩu và quá cảnh từ Tây Ninh đến các cảng biển nước sâu, vùng ĐBSCL sẽ được lưu thông theo đường thuỷ dễ dàng, giá thành vận chuyển rẻ. Tổng chi phí vận tải đường thuỷ chỉ chiếm khoảng 1/3 so với chi phí vận tải đường bộ. Hơn nữa phương tiện vận tải đường thuỷ có thể chở được những loại hàng “siêu trường, siêu trọng” một cách thuận lợi, dễ dàng, an toàn; trong khi đó vận tải bằng đường bộ lại gặp phải rất nhiều khó khăn. Mặt khác, kinh phí đầu tư hệ thống đường nối vào cảng, hạ tầng cơ sở của cảng thấp hơn nhiều so với phương thức vận chuyển bằng đường bộ.

Tăng dần lượng hàng hoá lưu thông bằng đường thuỷ

Sở hữu tiềm năng lớn như vậy, tuy nhiên hiện nay, đầu tư cho giao thông vận tải thủy trên địa bàn tỉnh Tây Ninh còn rất hạn chế nên đã không phát huy hết được tiềm năng lợi thế sẵn có. Ngành vận tải đường sông trong tỉnh chỉ đảm nhận vận chuyển một lượng hàng rất nhỏ, chiếm khoảng 3% so với mức vận tải chung toàn tỉnh, không tương xứng với lợi thế tự nhiên về đường thuỷ của tỉnh. Trong đó, sông Vàm Cỏ Đông đoạn từ cầu Bến Sỏi xuống hạ lưu đi qua các tỉnh miền Tây có chiều rộng, độ sâu tương đối lớn, sà lan có tải trọng đến 2.000 tấn có thể lưu thông được. Sông Sài Gòn thì hạn chế về tải trọng hơn, chỉ có thể vận tải bằng sà lan tải trọng tối đa 500 tấn. Hơn nữa, hiện nay ngành cơ khí sửa chữa phương tiện thuỷ ở Tây Ninh chưa phát triển, chưa có nhà máy chuyên đóng mới, sửa chữa phương tiện vận tải thuỷ hiện đại, hầu hết phương tiện vận tải đường sông trên địa bàn tỉnh có tải trọng nhỏ, số lượng ít.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sông, đến năm 2020, Tây Ninh sẽ có 21 cảng đường thuỷ nội địa trên sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông. Các cảng này được quy hoạch và đầu tư trong 3 giai đoạn: trước 2011; 2012 - 2015; 2016 - 2020. Về quy mô, đến năm 2020, nếu phát triển hết khả năng, các cảng Tây Ninh sẽ đạt mức trung bình. Cảng thấp nhất khai thác hàng tổng hợp là cảng An Hoà, có công suất khai thác khoảng trên 600.000 tấn hàng/năm; Cảng có công suất thiết kế cao nhất là Bến Kéo, có thể khai thác đạt 3,5 triệu tấn hàng/năm. Cũng theo quy hoạch, đến 2020 Tây Ninh chưa cần thiết phát triển vận tải hành khách bằng tàu thuỷ do hệ thống đường bộ đã phát triển rộng khắp. Sắp tới, tỉnh chỉ cần đầu tư, bảo đảm an toàn một số bến đò dọc, đò ngang, bến phà có quy mô nhỏ để phục vụ nhu cầu của người dân ở một số địa phương.

Để góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn để phát triển hệ thống cảng sông, phát triển công nghệ đóng và sửa chữa phương tiện đường thuỷ. Đồng thời ưu tiên đầu tư một số cảng quan trọng để nhanh chóng thu hút khách hàng chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang đường thuỷ, tăng dần tỷ lệ lượng hàng hoá lưu thông bằng đường thuỷ từ 3% đến khoảng 20% tổng hàng hoá lưu thông trong tỉnh.

Gia Huy

Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác của TÂY NINH
Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn trên địa bàn (22/5/2012)
Đẩy mạnh triển khai hải quan điện tử trên diện rộng (22/5/2012)
Tây Ninh – Đưa du lịch và thương mại biên giới thành lĩnh vực thế mạnh (22/5/2012)
Hùng Duy: Khẳng định uy tín (3/8/2010)
Đông Á Bank: Ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng (3/8/2010)
Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí: “Y đức tạo niềm tin” (3/8/2010)
Công ty TNHH MTV Cao su 1-5 Tây Ninh: Nâng cao năng suất lao động (3/8/2010)
Cao su Tân Biên: Phát triển bền vững theo hướng đa ngành nghề (3/8/2010)
Công ty Thanh Niên Xung Phong: Tập trung chăm lo đời sống người lao động (3/8/2010)
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Những chuyển biến tích cực (3/8/2010)
Bourbon An Hòa: Lấy lợi ích của nhà đầu tư làm tiêu chí hoạt động (3/8/2010)
Xi măng FICO – thương hiệu của cộng đồng (3/8/2010)
Xem tiếp
Giới thiệu tiềm năng Tỉnh - Thành phố
 
Chuyên trang gồm những thông tin tổng thể, đầy đủ nhất về tất các lĩnh vực của từng tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là các chính sách, định hướng và tiềm năng nổi bật về thương mại và đầu tư, góp phần giúp bạn đọc và nhà đầu tư có được những quyết định kinh doanh hiệu quả.
 
Chọn Tỉnh/Thành phố
AN GIANG BÀ RỊA- VŨNG TÀU BẮC CẠN BẮC GIANG
BẠC LIÊU BẮC NINH BẾN TRE BÌNH ĐỊNH
BÌNH DƯƠNG BÌNH PHƯỚC BÌNH THUẬN CÀ MAU
CẦN THƠ CAO BẰNG ĐÀ NẴNG ĐẮC NÔNG
ĐẮK LẮK ĐIỆN BIÊN ĐỒNG NAI ĐỒNG THÁP
GIA LAI HÀ GIANG HÀ NAM HÀ NỘI
HÀ TĨNH HẢI DƯƠNG HẢI PHÒNG HẬU GIANG
HỒ CHÍ MINH HOÀ BÌNH HƯNG YÊN KHÁNH HOÀ
KIÊN GIANG KON TUM LAI CHÂU LÂM ĐỒNG
LẠNG SƠN LÀO CAI LONG AN NAM ĐỊNH
NGHỆ AN NINH BÌNH NINH THUẬN PHÚ THỌ
PHÚ YÊN QUẢNG BÌNH QUẢNG NAM QUẢNG NGÃI
QUẢNG NINH QUẢNG TRỊ SÓC TRĂNG SƠN LA
TÂY NINH THÁI BÌNH THÁI NGUYÊN THANH HOÁ
THỪA THIÊN - HUẾ TIỀN GIANG TRÀ VINH TUYÊN QUANG
VĨNH LONG VĨNH PHÚC YÊN BÁI
 
 
Sự kiện sắp tới
Chương trình khảo sát thị trường Pháp- Thụy Sỹ- Ý
Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus
Diễn đàn giao lưu thương mại Việt Nam- Trung Đông 2018
Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hàn quốc, Hà Nội, 16/05/2018
Diễn đàn Kỹ thuật số Á - Âu tại thành phố Minsk - CH Belarus từ ngày 15-16/5/2018
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh: Phát triển vững vàng trên nền tảng y thuật và y đức [ TÂY NINH ]
Cục Thuế tỉnh Tây Ninh: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính [ TÂY NINH ]
Quỹ Đầu tư Phát triển Tây Ninh: Làm tròn vai trò “bà đỡ” cho doanh nghiệp [ TÂY NINH ]
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh [ TÂY NINH ]
Tây Ninh: Đô thị đầy sức sống trên đường hội nhập [ TÂY NINH ]
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn Động lực chuyển dịch cơ cấu lao động [ TÂY NINH ]
Huyện Đình Lập: Phát huy thế mạnh nông lâm nghiệp trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Na Chi Lăng: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường [ LẠNG SƠN ]
Tràng Định: Năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế [ LẠNG SƠN ]
Huyện Bắc Sơn: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với phát triển du lịch [ LẠNG SƠN ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
1AAAA
http://vietnam-ete.com/
Tổng công ty 36
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Cty Thái Bình
Bitis
Vingroup
FLC
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông