Tap chi dien dan doanh nghiep - VCCI
  enGlish
 
   
 
 
 
LẠNG SƠN
Giới thiệu Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư Tin tức thời sự
 
Na Chi Lăng: Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường
2:34:36 PM | 22/5/2018

Cây na Chi Lăng được lấy giống từ Hoài Đức, Hà Nội lên trồng ở Chi Lăng, Lạng Sơn từ năm 1986. Mảnh đất với những dãy núi đá vôi nghèo khó tưởng chừng không có cây trồng phù hợp, vậy mà cùng với thời gian, cây na đã thể hiện được sức sống mãnh liệt trên mảnh đất đồi núi khô cằn. Giờ đây khi nhắc đến Chi Lăng không thể không nhắc đến sản vật đặc trưng nhất của nơi này - cây na ngọt thơm nức tiếng trong và ngoài nước.

Chi Lăng là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lạng Sơn, trong đó núi đá và rừng là chủ yếu. Đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 19,67% diện tích toàn huyện với khoảng 14.000 ha là phù hợp với các loại cây trồng. Những năm qua, nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương về phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày, huyện Chi Lăng đã hình thành các vùng sản xuất tập trung như vùng trồng na, vùng trồng ớt, vùng trồng gừng,... Đặc biệt cây na thích nghi rất tốt với điều kiện đất đai, khí hậu nên đến nay, cây na không chỉ là cây ăn quả xóa đói giảm nghèo mà còn là cây trồng chủ lực mang lại sự ấm no, giàu có cho đồng bào sinh sống trong vùng.



Bà Đinh Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết, hiện Chi Lăng được coi là vùng sản xuất na tập trung lớn nhất cả nước, được trồng chủ yếu ở 08 xã và thị trấn gồm: Xã Chi Lăng, thị trấn Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ, xã Quang Lang và xã Mai Sao, xã Y Tịch, xã Thượng Cường, xã Hòa Bình với diện tích trên 1.500 ha, sản lượng hàng năm ước đạt 15.000 tấn, giá trị kinh tế trên 300 tỷ đồng/năm. Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu na Chi Lăng, đồng thời được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập công nhận na Chi Lăng vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Ngày 29/7/2017, na Chi Lăng đã được Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam lựa chọn tôn vinh nằm trong Top 150 sản phẩm đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2017”.

Để nâng cao năng suất cũng như chất lượng quả na, những năm qua, huyện Chi Lăng đã phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc na và định hướng nông dân áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm chuẩn hóa quy trình canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây na, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức tốt quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể chứng nhận na Chi Lăng,… Đặc biệt nhằm nâng cao giá trị và phát triển kinh tế từ cây na một cách bền vững, từ năm 2014, huyện Chi Lăng đã vận động, hỗ trợ nhân dân sản xuất na an toàn theo quy trình VietGap và được người dân nhiệt tình ủng hộ. Toàn huyện đã có gần 1.000 ha na đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận sản xuất na an toàn theo Thông tư 51/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt, huyện Chi Lăng đã xây dựng thành công hơn 86,96 ha na theo tiêu chuẩn VietGAP và 5 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP để hướng đến xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia,…

Ngày nay, na Chi Lăng ngày càng chứng tỏ ưu thế vượt trội so với các loại na khác trên thị trường. Quả na có mẫu mã đẹp, đều, cho hàm lượng đường, chất dinh dưỡng cao, cùi dày, ít hạt, mát bổ nên được người tiêu dùng ưa thích. Na Chi Lăng có thương hiệu, nổi tiếng khắp vùng được khách trong và ngoài nước tìm đến tìm hiểu, đặt mua với số lượng lớn.

Để tạo hiệu ứng để tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy phong trào trồng na trong nhân dân theo quy trình VietGap, GlobalGap; góp phần cụ thể hóa chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trong hai ngày 11-12/8/2017, được sự đồng ý của Tỉnh ủy Lạng Sơn, huyện Chi Lăng tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức “Ngày hội Na Chi Lăng lần thứ nhất năm 2017” nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản na Chi Lăng ra thị trường trong và ngoài nước. Đây còn là nơi kết nối “4 nhà”: Nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý; đồng thời thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho đặc sản Na Chi Lăng theo hướng bền vững.

Dù là lần đầu tiên được tổ chức, song Ngày hội Na Chi Lăng đã thu hút sự tham gia của 1.200 đại biểu, du khách tham dự, trong đó có nhiều lãnh đạo bộ, ngành và địa phương, cùng hơn 300 đơn vị và 52 gian hàng. Tại sự kiện đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác về việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Lạng Sơn và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Lễ ký kết về việc hợp tác đảm bảo thu mua và tiêu thụ nông sản giữa Công ty CP Đầu tư thương mại VIET RAP và Công ty Chế biến và xuất khẩu nông sản Lạng Sơn. Với những bản hợp đồng được ký trong Ngày hội, na Chi Lăng và các nông sản của Lạng Sơn sẽ tiếp tục được tiếp cận với nhiều kênh tiêu thụ mới, chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn thương hiệu “Na Chi Lăng” sẽ tiếp tục được nâng cao hơn nữa, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Link to facebook Facebook   In trang nay Bản In
 
Các tin khác của LẠNG SƠN
Tràng Định: Năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế (22/5/2018)
Huyện Bắc Sơn: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với phát triển du lịch (22/5/2018)
Văn Lãng: Khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững (22/5/2018)
Cao Lộc: Vùng kinh tế động lực của Lạng Sơn (22/5/2018)
Huyện Bắc Sơn Khơi dậy tiềm năng thế mạnh (24/3/2017)
Huyện Đình Lập: Vững vàng một vùng biên (23/3/2017)
Huyện Lộc Bình: Tăng tốc từ các ngành dịch vụ (23/3/2017)
Huyện Văn Lãng: Khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế (23/3/2017)
Huyện Bắc Sơn: Khơi dậy tiềm năng thế mạnh (23/3/2017)
Huyện Tràng Định: Phát huy lợi thế nông lâm nghiệp, phát triển kinh tế cửa khẩu (23/3/2017)
Ngành Xây dựng Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch đô thị (23/3/2017)
Ngành tài nguyên môi trường tỉnh Lạng Sơn: Đẩy mạnh cải cách hành chính (30/9/2015)
Xem tiếp
Giới thiệu tiềm năng Tỉnh - Thành phố
 
Chuyên trang gồm những thông tin tổng thể, đầy đủ nhất về tất các lĩnh vực của từng tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là các chính sách, định hướng và tiềm năng nổi bật về thương mại và đầu tư, góp phần giúp bạn đọc và nhà đầu tư có được những quyết định kinh doanh hiệu quả.
 
Chọn Tỉnh/Thành phố
AN GIANG BÀ RỊA- VŨNG TÀU BẮC CẠN BẮC GIANG
BẠC LIÊU BẮC NINH BẾN TRE BÌNH ĐỊNH
BÌNH DƯƠNG BÌNH PHƯỚC BÌNH THUẬN CÀ MAU
CẦN THƠ CAO BẰNG ĐÀ NẴNG ĐẮC NÔNG
ĐẮK LẮK ĐIỆN BIÊN ĐỒNG NAI ĐỒNG THÁP
GIA LAI HÀ GIANG HÀ NAM HÀ NỘI
HÀ TĨNH HẢI DƯƠNG HẢI PHÒNG HẬU GIANG
HỒ CHÍ MINH HOÀ BÌNH HƯNG YÊN KHÁNH HOÀ
KIÊN GIANG KON TUM LAI CHÂU LÂM ĐỒNG
LẠNG SƠN LÀO CAI LONG AN NAM ĐỊNH
NGHỆ AN NINH BÌNH NINH THUẬN PHÚ THỌ
PHÚ YÊN QUẢNG BÌNH QUẢNG NAM QUẢNG NGÃI
QUẢNG NINH QUẢNG TRỊ SÓC TRĂNG SƠN LA
TÂY NINH THÁI BÌNH THÁI NGUYÊN THANH HOÁ
THỪA THIÊN - HUẾ TIỀN GIANG TRÀ VINH TUYÊN QUANG
VĨNH LONG VĨNH PHÚC YÊN BÁI
 
 
Sự kiện sắp tới
Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ CMCN 4.0
Vietnam Frontier Summit 2018 chủ đề “Thúc đẩy đổi mới với công nghệ tiên phong”
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bulgaria
Ngành Thuế và Hải quan tổ chức đối thoại với doanh nghiệp
Hội nghị giới thiệu Hệ thống Bảo lãnh thông quan
Hội chợ thực phẩm bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Chuyên trang
Danh sách Hội chợ - Triển lãm
Số liệu thống kê
Bản tin Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam
Mua - Bán - Tìm đối tác
Danh bạ doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam
Tiềm năng tỉnh thành
CÁC NHÀ TÀI TRỢ
Tin Tỉnh/Thành phố
Ngành Thuế Quảng Nam và thành tích thu thuế ấn tượng [ QUẢNG NAM ]
Bệnh viện YHCT tỉnh Phú Yên: Không ngừng bồi đắp, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân [ PHÚ YÊN ]
Trường Trung cấp nghề Bình Minh: Đem đến Niềm tin và hy vọng [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Ninh Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch tỉnh Quảng Bình [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Bố Trạch: Gắn tái cơ cấu nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển du lịch  [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Tuyên Hóa: Ưu tiên thu hút dự án nông - lâm nghiệp [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Quảng Trạch: Đất lành cho nhà đầu tư [ QUẢNG BÌNH ]
Huyện Minh Hóa: Đón làn gió mới [ QUẢNG BÌNH ]
Lệ Thủy đánh thức tiềm năng du lịch [ QUẢNG BÌNH ]
Thị xã Ba Đồn: Khai thác và phát huy lợi thế “cửa ngõ” [ QUẢNG BÌNH ]
 
Trien Lam ICT
PHAR
Coca cola
GFS
Doji
Ngan hang MB
TH true milk
Dien luc VN EVN
Tập đoàn Videc
Tổng công ty 36
Quates 3
Buhler
Tong cuc Dlich
 
   
     
 
Trang chủ Thời sự Hoạt động VCCI Đối ngoại Kinh tế-Thị trường Xuất nhập khẩu Đầu tư Tài chính - NH Du lịch Doanh nghiệp Bất động sản CNTT & Viễn thông