VĨNH LONG

Tạo xung lực kích thích phát triển kinh tế

4:28:53 PM | 14/4/2010

Xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2009, cho thấy Vĩnh Long là một trong những địa phương có sức hút về đầu tư mạnh trong khu vực cũng như cả nước.

Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Đấu - Chủ Tịch UBND tỉnh Vĩnh Long xoay quanh nỗ lực kiến tạo những xung lực mới làm bệ phóng cho tiến trình đi lên của tỉnh nhà.

Nằm ở Trung tâm ĐBSCL, giữa vùng ảnh hưởng của hai trung tâm kinh tế lớn Tp.Hồ Chí Minh và Tp. Cần Thơ, Vĩnh Long có những thuận lợi nào từ vị trí đắc địa trên, thưa Ông? Tỉnh đã vận dụng ưu thế này ra sao trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội?

Vĩnh Long là một trong 13 tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long có vị trí địa lý đặc biệt hơn các tỉnh khác. Nằm ở hạ nguồn lưu vực sông MêKông, giữa hai dòng Tiền Giang và Hậu Giang, lại sở hữu một mạng lưới sông ngòi chằng chịt cùng hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi đã làm cho Vĩnh Long trở thành đầu mối giao thông nối liền giữa các vùng trong khu vực và lưu thông quốc tế thông qua các cửa biển Tiểu, Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên, Định An... Hơn thế nữa, Vĩnh Long lại nằm giữa hai trung tâm kinh tế lớn của cả vùng Nam Bộ là Tp.HCM và Tp. Cần Thơ, cách sân bay quốc tế Trà Nóc khoảng 30 km. Cầu Mỹ Thuận đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp thuận tiện hóa giao thông, kích thích thương mại sôi động. Đặc biệt, sắp tới đây khi cầu Cần Thơ kết hợp với đường cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ được hoàn thành và đưa vào khai thác, Vĩnh Long sẽ đóng vai trò một nhịp cầu lớn trên con đường phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL và cả nước.

Phát huy lợi thế về vị trí của mình, trong những năm qua Vĩnh Long đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng lợi thế. Ngoài ra tỉnh cũng chủ động trong việc phối hợp với Trung ương kiện toàn cơ sở hạ tầng các công trình giao thông quan trọng như QL1A, QL53, QL54, tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ. Bên cạnh các công trình quan trọng trên, tỉnh cũng tập trung đầu tư mạng lưới giao thông nội tỉnh kết nối các tuyến giao thông quốc gia, giao thông liên vùng nhằm tối ưu hóa trong khai thác hệ thống hạ tầng trên địa bàn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh đã nghiên cứu vận dụng để xây dựng các cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư riêng của địa phương trong khuôn khổ cho phép ở tất cả các ngành kinh tế như: chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chính sách khuyến khích phát triển nghề và làng nghề tại khu vực nông thôn... Trong đó thể hiện rõ nhất chính là sự mạnh dạn đổi mới cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào tính minh bạch của chính quyền, củng cố niềm tin của doanh nghiệp đối với các thiết chế pháp lý, nâng cao hiệu quả các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp…

Kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá cũng là một “kênh” chính trong thu hút các nguồn vốn đầu tư. Những năm qua vấn đề này được tỉnh chú trọng như thế nào?

Tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá trong thủ tục hành chánh để thu hút các nguồn vốn đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Theo đó, một trong những giải pháp mà tỉnh ưu tiên chú trọng là tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể tỉnh đã rà soát, thống kê đầy đủ các thủ tục hành chính đáp ứng theo yêu cầu giai đoạn I của Đề án 30 nhằm đơn giản và công khai minh bạch thủ tục hành chính, phát huy qui trình một cửa liên thông, cải tiến qui trình cấp quyền sử dụng đất, thẩm định các dự án qui hoạch… bảo đảm chính xác, nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện các dịch vụ hành chính công. Tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp và cụm, tuyến công nghiệp; kịp thời giải quyết các vướng mắc về đất đai, lao động và các chính sách bảo vệ quyền lợi của người dân và người lao động; cải thiện về chất lượng lao động, đào tạo lao động, đáp ứng kịp thời lao động có tay nghề; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới để nâng cao tính cạnh tranh nhằm làm giảm tác động đến môi trường và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đồng thời tiếp tục nghiên cứu và xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, nhãn hiệu cho các loại sản phẩm chủ lực của tỉnh. Quan trọng hơn, Vĩnh Long sẽ tiếp tục tăng cường chất lượng các dịch vụ công về xúc tiến thương mại thị trường trong và ngoài nước để tăng cường tiêu thụ và xuất khẩu, nâng cao chất lượng, số lượng doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, dân doanh tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ công, tổ chức hội thảo trong và ngoài nước để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh song song với bổ sung, điều chỉnh chính sách khuyến khích đầu tư phù hợp với tình hình mới.

Các giải pháp trên sẽ là cơ sở vững chắc và là động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế, xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII đã đề ra.

Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 sẽ như thế nào thưa Ông?

Căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Long từ nay đến 2020, tỉnh sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh công nghiệp - dịch vụ - đô thị, đặc biệt là hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư đã được quy hoạch - nhất là các dự án đã được tỉnh chấp thuận về mặt chủ trương. Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả trong thu hút đầu tư, tỉnh tiếp tục chủ động trong việc phối hợp với Trung ương kiện toàn cơ sở hạ tầng các công trình giao thông quan trọng. Xây dựng hệ thống thông tin kinh tế - xã hội và các cơ sở dữ liệu xúc tiến đầu tư với các trang thiết bị cần thiết tạo điều kiện để mọi tổ chức, các nhà đầu tư trong và ngoài nước dễ dàng tìm hiểu, kịp thời cung cấp thông tin, quảng bá môi trường đầu tư và các dự án xúc tiến đầu tư. Trong đó, chú ý đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh như: công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ sinh học, công nghiệp cơ khí, công nghiệp bổ trợ… cùng các hoạt động thương mại, dịch vụ cao cấp khác.

Tỉnh cũng sẽ dồn mọi tiềm lực tổ chức lại không gian phát triển kinh tế và hạ tầng, hoàn thành việc xây dựng các công trình lớn về kết cấu hạ tầng để gắn kết Vĩnh Long với vùng ĐBSCL. Đẩy nhanh quá trình đô thị hóa trên cơ sở hình thành và phát triển hệ thống các đô thị trung tâm, đô thị ở khu vực nông thôn để tạo ra các hạt nhân thúc đẩy sự phát triển các tiểu vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển công nghiệp, dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh. Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, thâm canh và gắn với điều kiện sinh thái. Đồng thời hình thành các vùng chuyên canh, vùng nguyên liệu nông sản hàng hoá cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước; nâng cấp và xây dựng mới các trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, mô hình sản xuất sạch và an toàn...Quan trọng hơn cả, tỉnh sẽ tích cực phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ của tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng CNH - HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.

Trung Châu