TRÀ VINH

SaiGon MeKong – Hướng đến tăng trưởng bền vững

3:11:42 PM | 22/4/2010

Công ty TNHH Thủy hải sản SaiGon-MeKong, tỉnh Trà Vinh là doanh nghiệp quy mô lớn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng - sản xuất chế biến - tiêu thụ (xuất khẩu và nội địa) các mặt hàng thủy hải sản. Với số vốn hoạt động 100 tỷ đồng, Công ty sở hữu trên 800 lao động cùng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại hoàn chỉnh.

Nhà máy có 3 dây chuyền sản xuất: 2 dây chuyền cho sản xuất cá tra fillet và 1 dây chuyền cho sản xuất các mặt hàng thủy sản khác, công suất thiết kế lên đến 10.000 tấn sản phẩm/năm.

Ngoài nhà máy, Công ty có 2 vùng nuôi trồng trên 20 ha, công suất nuôi 7.000 tấn/năm, góp phần giúp Công ty chủ động nguồn nguyên liệu, đồng thời giám sát được chất lượng tốt hơn. Với chất lượng vượt trội, các sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính. Thời gian qua, để nâng cao năng lực sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, SaiGon-MeKong chủ trương xây dựng vùng nguyên liệu ổn định thông qua hợp đồng bao tiêu với bà con nông dân và đầu tư nuôi cá tra, nghêu theo ngưỡng an toàn. Công ty cũng liên tục thực hiện các biện pháp đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ, đa dạng hóa mặt hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới tăng trưởng bền vững và hiệu quả.

Năm 2009 vừa qua thật sự là một năm nhiều thử thách với SaiGon - MeKong từ những hệ lụy của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Những khó khăn ban đầu của một doanh nghiệp mới thành lập cộng với tình trạng hàng hóa tiêu thụ chậm, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá bán cá nuôi trồng không ổn định… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Trước tình hình đó, lãnh đạo SaiGon-MeKong đã kịp thời đưa ra những chính sách hợp lý: giữ vững mối quan hệ đầu vào, tích cực tìm nguồn nguyên liệu để hoạt động sản xuất kinh doanh duy trì liên tục, đảm bảo việc làm ổn định cho công nhân. Nhằm giảm định mức tiêu hao nguyên liệu, hạ giá thành sản phẩm, Công ty cũng đã tập trung kiểm tra các quy trình chế biến, từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến thành phẩm, cắt giảm các công đoạn thừa. Với mục tiêu “ chất lượng uy tín là nền tảng phát triển của Saigon-Mekong”, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Sản phẩm Công ty sản xuất theo dây chuyền khép kín, đạt đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho các thị trường khó tính nhất như: đạt Code EU 491 của thị trường Châu Âu, HACCP của thị trường Mỹ, HALAL của thị trường Hồi giáo, và ISO 9001-2000, đặc biệt Công ty vừa được công nhận không bán phá giá vào thị trường Mỹ với thuế suất sơ bộ là 0 %, và sẽ có phán quyết cuối cùng vào tháng 3/2010.

Bên cạnh đó, Công ty chú trọng đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, tăng cường tiếp thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, trong khi vẫn giữ vững các mặt hàng và thị trường truyền thống. Những nỗ lực trên cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của UBND, các ban ngành trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Công ty vẫn vững vàng đi qua khủng hoảng, đạt được nhiều thành quả khả quan. Doanh thu thực hiện đạt hơn 184 tỉ đồng, tổng sản lượng 4.474 tấn, so với năm 2008 đạt 175%, kim ngạch xuất khẩu là 8 triệu 855 USD, đạt 164% so với năm 2008.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng đến tăng trưởng bền vững, SaiGon-MeKong chủ trương tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để tạo ra sản lượng hàng hoá lớn, chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường. Song song đó đẩy mạnh đa phương hóa thị trường xuất khẩu trên cơ sở vẫn chú trọng đến thị trường nội địa (từ 10 - 20%), đồng thời trực tiếp thực hiện quy trình khép kín từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản xuất, chế biến và tiêu thụ, trong đó phần lớn sản lượng đầu vào do Công ty trực tiếp nuôi trồng. Như vậy, Công ty sẽ có điều kiện giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trên toàn bộ quy trình, qua đó luôn đảm bảo uy tín, chất lượng hàng hóa, tạo tiền đề quan trọng để Công ty phát triển khách hàng cũng như thị trường mới. Theo ông Mai Đăng Hòa – Giám đốc SaiGon-MeKong, trong vài năm tới Công ty vẫn kiên trì chiến lược phát triển khách hàng, gia tăng kênh phân phối tạo nền tảng sức mạnh ban đầu, từng bước đưa thương hiệu SaiGon-MeKong vươn tới những tầm cao.

Quang Thuấn