ĐỒNG THÁP

Saigon ShipMarin: Góp phần phát triển kinh tế tỉnh Đồng Tháp

1:51:45 PM | 25/5/2010

Nhận thấy việc đầu tư khai thác cảng tại Đồng Tháp không chỉ đáp ứng được nhu cầu vật tư, trang thiết bị, luân chuyển hàng hóa cho nhà đầu tư tại các khu công nghiệp mà còn góp phần phát triển bền vững nông nghiệp, nuôi trồng và dịch vụ- thương mại.

Nhằm đánh giá kết quả hoạt động của công ty trong hai năm qua, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Chu Duy Thanh Tổng giám đốc Công ty Saigon ShipMarin - Đồng Tháp.

Xin ông cho biết lý do nào khiến công ty đã quyết định đầu tư khai thác dịch vụ cảng Đồng Tháp?

Chúng tôi nhận thấy, không chỉ hai cảng trên địa bàn tỉnh có nhiều thế mạnh khi được xây dựng trong kế hoạch phát triển khu công nghiệp và khu vực cảng có các cơ quan quản lý như hải quan, cảng vụ, biên phòng… giúp khách hàng khai báo hải quan được thuận tiện, tiết kiệm được quỹ thời gian đi lại. Hai cảng tại Đồng Tháp không chỉ có nhiều ưu thế để công ty quyết định đầu tư như Cảng Trần Quốc Toản (Cao Lãnh) có mặt bằng là 27.253m2 với khả năng tiếp nhận tàu biển là 3.000 DWT, sàlan 1.000 tấn, khả năng sếp dỡ 1.000 tấn/ ngày. Cảng Sa Đéc có mặt bằng là 60.000 m2 khả năng tiếp nhận tàu biển là 5000 DWT, sàlan là 2.000 tấn, khả năng xếp dỡ 1000 tấn/ ngày. Mà hệ thống giao thông đường bộ từ cảng vào các khu công nghiệp đến các doanh nghiệp trong tỉnh rất thuận lợi, cơ sở hạ tầng bảo đảm lưu thông thuận tiện. Trang thiết bị bốc xếp hàng hóa bảo đảm cho hàng container 40 Feet thông qua cảng như cẩu nổi cầu bờ,…

Xuất phát từ những lợi thế này, ngày 11/10/2007, thực hiện chiến lược phát triển sửa chữa, đóng mới và vận tải của Tập đoàn CNTTVN (Vinashin), tại thành phố Cao Lãnh -Tỉnh Đồng Tháp, Công ty TNHH một thành viên vận tải ShipMarin đã khai trương Công ty cổ phần khai thác cảng Saigon ShipMarin - Đồng Tháp với chức năng vận tải đường bộ, vận tải thủy, đại lý tàu biển, khai thác cảng… Từ ngày khai trương đến nay, công ty đã ổn định và nâng cao năng lực bốc dỡ tại 3 cảng Đồng Tháp 1, 2, 3, cùng lúc công ty cũng phát triển đội tàu vận tải, khai thác luồng hàng hóa ở Đồng bằng sông Cửu Long và nước bạn Campuchia, xây dựng khu công nghiệp phụ trợ, mở trường dạy nghề đóng tàu.

Gần hai năm đi vào hoạt động, Saigon ShipMarin-Đồng Tháp đã có những định hướng cũng như những đầu tư nào đáng chú ý, thưa ông?

Saigon ShipMarin - Đồng Tháp đã có nhiều định hướng hoạt động tại cảng. Với khoảng thời gian ngắn chưa đến hai năm nhưng hoạt động của Saigon ShipMarin - Đồng Tháp đã có nhiều tín hiệu lạc quan. Để phục vụ tốt cho tàu neo đậu và bốc dỡ thuận lợi, Công ty đã đầu tư hơn 9,40 tỷ đồng mua sắm, sửa chữa trang thiết bị và xây dựng cơ bản, trong đó xây dựng cẩu nổi 120 tấn trị giá 7,50 tỷ đồng. Tuyến vận tải hàng container Đồng Tháp – TP Hồ Chí Minh được đưa vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp tại Cảng Đồng Tháp, tiết kiệm được một phần chi phí vận chuyển, nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hoá trên thị trường thế giới.

Khi đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp, Saigon ShipMarin-Đồng Tháp gặp phải những khó khăn và thuận lợi gì?

Trong quá trình đầu tư trên địa bàn, công ty đã được lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành giúp đỡ nhiệt tình. Các thủ tục hành chính như thành lập doanh nghiệp – thông quan luôn rõ ràng, minh bạch, công khai. Theo tôi đây là môi trường đầu tư phát triển rất tốt so với các tỉnh khác trong khu vực.

Hoàng Lâm