NINH THUẬN

Ninh Thuận: Nỗ lực thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại

4:03:24 PM | 8/6/2010

Sở Công Thương Ninh Thuận đang tập trung triển khai thực hiện các chương trình công tác trọng tâm của UBND tỉnh giao cho ngành trong năm 2010, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Kim Hùng - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Hàng năm Sở Công Thương xây dựng Chương trình Xúc tiến thương mại tùy diễn biến cụ thể của tình hình kinh tế trong và ngoài nước, Chương trình Xúc tiến thương mại hàng năm của Sở có những trọng tâm riêng. Chẳng hạn, năm 2009, trước khó khăn, thách thức và cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế toàn cầu, Chương trình xúc tiến thương mại của Sở đặc biệt chú trọng đến công tác triển khai, bồi dưỡng, đào tạo và tập huấn kiến thức cho doanh nghiệp địa phương. Trong năm tổ chức 03 lớp bồi dưỡng (thường 02lớp/năm), trong đó lớp “Bồi dưỡng kiến thức nâng cao nghiệp vụ Marketing xuất khẩu” nhằm trang bị kiến thức và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cạnh tranh sản phẩm, vững bước trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới; lớp “Nghiệp vụ Marketing cho Hộ nông dân thời hội nhập WTO” giúp các cơ sở làng nghề và hộ nông dân nhận thức phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo thế cạnh tranh sản phẩm, hòa cùng xu thế hội nhập vào nền kinh tế thế giới và lớp “Nghiệp vụ quản lý Chợ và kinh doanh Siêu thị”.

Ngoài ra, hàng năm, sở phối hợp với các đơn vị, tổ chức 02 hội chợ triển lãm tại tỉnh vào tháng 4 (nhân Kỷ niệm ngày giải phóng Ninh Thuận - 16/4) và tháng 10 (nhân Lễ hội M’băng Katê của đồng bào Chăm); chủ động tổ chức, vận động các doanh nghiệp tham gia các Hội chợ triển lãm nằm trong Chương trình XTTM Quốc gia và các Hội chợ có quy mô lớn tại các tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng phát triển kinh tế xã hội; cơ hội và chính sách đầu tư; các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề của tỉnh với du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sở còn tổ chức 01 đợt khảo sát, nghiên cứu thị trường, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh/thành phố phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm thị trường mới, giới thiệu quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm đến các doanh nghiệp trong cả nước, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm và xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Sở tổ chức thực hiện thêm nội dung “Xuất bản Bản tin Công Thương” nhằm xây dựng kênh thông tin phục vụ công tác quảng bá xúc tiến ngành Công thương (cung cấp thông tin giá cả thị trường, tình hình xuất nhập khẩu; hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường trong và ngoài tỉnh, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đối tác đầu tư…) đồng thời, phổ biến chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, thủ tục hành chính.

Theo đánh giá của ông Hùng thì Ninh Thuận là tỉnh nghèo với ngân sách eo hẹp nên kinh phí cho các hoạt động Xúc tiến thương mại còn hạn chế (từ 2005 – 2008, bình quân gần 200 triệu/năm; năm 2009 và 2010 bình quân gần 400 triệu/năm). Vì vậy, trong những năm gần đây Sở chỉ mới triển khai được 01 chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm là Hội chợ Triển lãm "Festival Ninh Thuận 2007" diễn ra từ ngày 15 – 21/8/2007 tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin tỉnh Ninh Thuận. Hội chợ đó được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với quy mô hơn 250 gian hàng... với sự tham gia đa dạng, phong phú đa mặt hàng thu hút hơn 12.000 lượt khách tham quan và mua sắm hàng đêm. Hội chợ Triển lãm "Festival Ninh Thuận 2007" đã tạo cơ hội giao thương, quảng bá rất lớn cho các doanh nghiệp chế biến, sản xuất và đặc biệt là các cơ sở làng nghề trong tỉnh đến khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh việc mua bán tấp nập, sôi động diễn ra trong Hội chợ, các doanh nghiệp và các cơ sở làng nghề nhận được những đơn hàng có giá trị lớn giao ngay trong Hội chợ hoặc giao sau đến các đơn vị kinh doanh ở các tỉnh bạn như: Bình Dương, Đồng Nai,...

Ông Hùng cho biết thêm nền kinh tế thế giới đang có những vận động mạnh mẽ theo xu hướng chuyển dịch từ Tây sang Đông. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, từ chỗ chỉ chiếm gần 21% tỷ trọng thương mại quốc tế vào năm 1990, đến nay đã được coi là khu vực phát triển sôi động nhất thế giới và chiếm tới trên 30% thị phần trong xuất nhập khẩu toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang nổi lên trở thành những quốc gia có vị thế và tầm ảnh hưởng không nhỏ trong nền kinh tế thế giới. Nằm trong khu vực năng động này, hoạt động ngoại thương của Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng sẽ được hưởng những tác động tích cực. Riêng mặt hàng thủy sản, nhu cầu tiêu thụ trên thế giới ngày càng tăng do các nguyên nhân sau: dân số tăng; là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, ít gây ra các bệnh về tim mạch, béo phì…

Văn Lượng