TRÀ VINH

Cùng cả nước nâng cao chất lượng dạy và học

10:39:28 AM | 19/6/2012

Là một trong những tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng với truyền thống hiếu học, và được chính quyền tỉnh đặc biệt quan tâm nên trong năm qua ngành giáo dục Trà Vinh cùng với cả nước tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, ngày càng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và kiện toàn bộ máy CBCNV trong ngành.

Theo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh thì năm học 2010 – 2011 nói chung và năm 2011 nói riêng, ngành giáo dục Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện được củng cố, ổn định và có tiến bộ đáng kể. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2010 – 2012 là 90,91%. Thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 đạt 11 giải bao gồm 01 giải nhì (hóa), 01 giải ba (lý), và 09 giải khuyến khích. Thi Olympic lần thứ 17 (từ Quảng Bình vào ) đạt 34 huy chương (07 vàng, 11 bạc, 16 đồng). Trong 93 đơn vị dự thi, Trà Vinh được xếp tốp 15, xếp hạng 3 khu vực ĐBSCL (sau Bến Tre và Cần Thơ).

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, giáo viên và học sinh được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả. Trong đó có 3 cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Hai không”; “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng trong các trường học và cơ sở giáo dục. Công tác giáo dục quốc phòng, nhất là công tác giáo dục pháp luật được thực hiện có hiệu quả. Kỷ luật, trật tự các trường học được củng cố. Tinh thần và ý thức thực thi pháp luật được nâng cao trong ngành. Tinh thần phấn đấu vươn lên của thầy và trò và cán bộ quản lý giáo dục được nâng cao.

Theo ông Nguyễn Thành Nguyện - Giám đốc sở Giáo dục Trà Vinh để có được kết quả trên là do ngành đã luôn coi việc nâng cao chất lượng dạy và học luôn đặt lên hàng đầu. Ngành đã tích cực phân loại học sinh được thực hiện ngay từ đầu năm học, sau đó phân công phụ đạo học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Công tác này được thực hiện thường xuyên, liên tục suốt năm học. Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học. Trong đó, việc giảng dạy của thầy lấy học sinh làm trung tâm phát huy thành tính tích cực của học sinh. Cả thầy và trò đều thường xuyên chú trọng ôn tập, luyện tập, hệ thống hóa kiến thức bộ môn. Đặc biệt, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp đối với các khối cuối cấp được thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó là tăng cường khích lệ về tinh thần và hỗ trợ về mặt vật chất, đối với học sinh làm cho các em phấn khởi, an tâm, gắn bó với trường lớp với thầy cô và bạn bè. Về tinh thần tích cực đẩy mạnh “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” các hoạt động văn nghệ TDTT trong các trường học và toàn ngành, chú trọng công tác thi đua, khen thưởng. Về vật chất là tranh thủ vận động nhiều quỹ học bổng của các tổ chức, đoàn thể và các nhà hảo tâm. Các trường thực hiện tốt phong trào “ 03 đủ” , “ hũ gạo tình thương”, “ Heo đất khuyến học” và sách giáo khoa cũ tặng bạn.

Nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của CBCNV nên ngành giáo dục đã luôn tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên và CBQLGD được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, đảm bảo sự phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà. Tính đến năm 2011, tổng số CB, GV, CNV 13.898 người. Trong đó giáo viên dạy lớp là 11.428 người. Đội ngũ CBQLGD và giáo viên được học tập chính trị và chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao lương tâm trách nhiệm nhà giáo và nâng cao chất lượng giáo dục.

Mạng lưới trường, lớp quy mô số lượng tiếp tục được củng cố và phát triển. Tính đến gần hết năm 2011, Trà Vinh có 83 trường mẫu giáo, 17 trường mần non, 215 trường tiểu học, 97 trường THCS, 33 trường THPT… Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được tiếp tục đầu tư nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Chia sẻ về mục tiêu của ngành trong thời gian tới ông Nguyện cho biết, trước mắt, ngành tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2011 – 2012, tiếp tục tổ chức thực hiện công tác phổ cập mẫu giáo đối với trẻ 5 tuổi; Về hệ thống cơ sở vật chất thì tích cực khắc phục phòng học tạm, kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên, đầu tư thêm trang thiết bị cho các TTGDTX ; chuẩn hóa số giáo viên chưa đạt chuẩn và tiếp tục nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn các thầy, cô; Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển; Tích cực tham mưu cho các cấp ủy và chính quyền; chú trọng phát huy sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Tú Anh