QUẢNG NAM

Quảng Nam - Vững bước tiến vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

9:33:35 AM | 13/7/2012

Hòa cùng tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của cả nước, tỉnh Quảng Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, tạo ra sự chuyển biến toàn diện trên tất cả các các lĩnh vực. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, chỉ sau hơn 15 năm nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã làm nên cuộc bứt phá ngoạn mục, đưa tỉnh nhà vươn lên sánh vai với những địa phương phát triển trong cả nước. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam để hiểu rõ hơn về quyết tâm cũng như nỗ lực phấn đấu của chính quyền và nhân dân tỉnh trong hành trình đổi mới, đi lên CNH – HĐH. Thanh Kiều thực hiện.

Nếu có thể kể về những thành tựu nổi bật mà Quảng Nam đã đạt được từ sau khi tái lập tỉnh đến nay, ông sẽ nhấn mạnh vào những cột mốc cũng như những con số ấn tượng nào?

Sau 15 năm tái lập, kinh tế Quảng Nam tăng trưởng khá, tổng sản phẩm (GDP) thời kỳ 1997 - 2011 tăng bình quân gần 10,6%; riêng năm 2011 tăng 12,2%, gấp hơn 4 lần so với năm 1997. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ (từ 52% năm 1997 lên trên 79% năm 2011); giảm tỷ trọng nông nghiệp (từ 48% năm 1997 xuống dưới 21% năm 2011). Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân hàng năm trên 27%, riêng năm 2011 xuất khẩu đạt 336 triệu USD, gấp hơn 22 lần so với 1997. Thu ngân sách tăng 27 lần so với năm đầu tái lập tỉnh; thu nhập bình quân đầu người tăng trên 10 lần, từ 2,1 triệu đồng (năm 1997) lên gần 22,5 triệu đồng (năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,5-3%; an sinh xã hội được bảo đảm.

Những thành tựu Quảng Nam gặt hái được ngày hôm nay không chỉ được minh chứng bằng các con số cụ thể nêu trên mà còn có thể “tai nghe mắt thấy” trong chính nhịp sống hối hả, trên những KCN ngày đêm nhộn nhịp, những công trình hạ tầng cơ sở vững chãi, những mùa vàng bội thu và đặc biệt là ở chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao. Phát huy những thành quả đạt được, giai đoạn 5 năm 2010-2015, Quảng Nam tập trung đầu tư tạo bước đột phá, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Vậy để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh có những quyết sách cũng như hướng đi chiến lược nào, thưa ông?

Chúng tôi tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển song song công nghiệp - dịch vụ trong giai đoạn 2010-2015 và chuyển hướng phát triển mạnh dịch vụ sau năm 2015. Riêng đối với vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả trợ giúp của chính quyền, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng để thu hút đầu tư, huy động mạnh mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển các KKT, KCN, nhất là đối với KKT mở Chu Lai, thúc đẩy việc triển khai xây dựng Trung tâm cơ khí ô tô để trở thành dự án động lực cho KKT. Chú ý tăng tỷ lệ công nghiệp chế biến, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ, có công nghệ cao và hiện đại.

Ngoài ra tỉnh tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ đi đôi với phát huy lợi thế của 2 di sản văn hoá thế giới: Khu Tháp chàm Mỹ Sơn và Khu đô thị cổ Hội An, các di tích lịch sử, văn hoá, các danh lam thắng cảnh gắn với việc tạo ra sản phẩm du lịch mới và đẩy mạnh quảng bá có hiệu quả du lịch Quảng Nam ra các thị trường trong nước và thế giới để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải đóng vai trò rất quan trọng, do đó phải ưu tiên “đi trước một bước”. Vậy Quảng Nam thể hiện sự “đi trước” này như thế nào?

Đến nay, 100% các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn đã được nhựa hóa; 40% tuyến đường huyện được bê tông hóa và nhựa hóa; gần 3.400 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Hiện đã cơ bản hoàn thành 24 tuyến đường ô tô lên trung tâm xã và các tuyến đường lên các huyện miền núi; các tuyến đường ven biển, đường nối đường Hồ Chí Minh đến QL1A được đầu tư đảm bảo giao thông thông suốt.

Cùng với việc đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông thông suốt thì hệ thống đô thị của tỉnh cũng đã tăng cả về số lượng và quy mô. Đến nay, toàn tỉnh đã có 21 đô thị, trong đó, thành phố Tam Kỳ và Hội An đã đạt các tiêu chí đô thị loại 3 với nhiều công trình kinh tế, văn hóa, xã hội và dân sinh được đầu tư. Diện mạo đô thị, nông thôn đã thay đổi và khang trang hơn. Kết cấu hạ tầng KKT mở Chu Lai đã được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt, đã từng bước khai thác có hiệu quả hệ thống sân bay, cảng biển phục vụ các hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu trên địa bàn. KCN Điện Nam – Điện Ngọc và các KCN, các CCN khác cũng được đầu tư mở rộng.

Ngoài ra, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã có bước phát triển đột phá. Nếu như năm 1997, cả tỉnh có 13 khách sạn/500 phòng chưa được xếp hạng thì đến năm 2011 đã có 108 khách sạn với 3.500 phòng và nhiều cơ sở du lịch khác đủ năng lực để tổ chức các sự kiện khu vực và quốc tế. Cùng với hạ tầng du lịch, hạ tầng giáo dục cũng được hoàn thiện. Đến nay, cả tỉnh có 2 trường đại học, 6 trường cao đẳng, 3 trường trung học chuyên nghiệp, 754 trường học phổ thông. Phần lớn các trường học đã được tầng hóa, kiên cố hóa, đáp ứng hiệu quả yêu cầu dạy và học.

Trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế vùng, lãnh thổ, tỉnh Quảng Nam xác định liên kết KKT mở Chu Lai, KCN Điện Nam – Điện Ngọc liền kề với Tp.Đà Nẵng, KKT Dung Quất và hành lang kinh tế Đông –Tây. Ông có thể nói rõ hơn về những nỗ lực phát huy lợi thế của Quảng Nam trong mối quan hệ vùng này?

Quảng Nam nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; trong trục hành lang kinh tế Đông - Tây. Trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế vùng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX xác định: đối với vùng đồng bằng, ven biển, hải đảo Quảng Nam sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nhất là khu vực trọng điểm, có tác động lan tỏa, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Tây Nguyên; chú trọng việc liên kết phát triển với Tp.Đà Nẵng và Dung Quất – Quảng Ngãi. Có cơ chế chính sách thích hợp để thu hút đầu tư, mở rộng KKT mở Chu Lai theo mô hình KKT tổng hợp, lấy công nghiệp ô tô là ngành mũi nhọn, kết hợp với phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có kỹ thuật cao; đồng thời tập trung phát triển các ngành dịch vụ như: du lịch, vận tải hành khách quốc tế và thương mại. Nâng cấp, mở rộng các khu, cụm công nghiệp huyện, thành phố; phấn đấu sử dụng hết 100% diện tích KCN Điện Nam – Điện Ngọc.

Riêng vùng Tây Quảng Nam trong quan hệ với các tỉnh trong vùng và Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây. Về hệ thống giao thông đã có đường Hồ Chí Minh; các trục QL 14B, E, D; đường Đông Trường Sơn, Nam Quảng Nam. Trục dọc phía tây QL 1A sẽ xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tuyến đường tránh qua hầm đường bộ Hải Vân nối với Túy Loan, đường ĐT 604, QL 14B và đường Hồ Chí Minh. Hệ thống giao thông trục cơ bản đã có sự kết nối tốt với đồng bằng, QL 1A và Tây Nguyên bước đầu phát huy lợi thế khai thác tiềm năng: phát triển thủy điện; công nghiệp khai khoáng, chế biến nông lâm sản...