PHÚ YÊN

Hoàn thiện mạng lưới giao thông phục vụ phát triển kinh tế

11:04:18 AM | 16/10/2012

Xác định được vai trò của mạng lưới giao thông - vận tải trong phát triển kinh tế - xã hội, nhũng năm qua Phú Yên đã dành ưu tiên từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời huy động nguồn lực trong dân để tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông - vận tải, tạo thuận tiện cho quá trình đi lại cũng như thông thương của người dân trên địa bàn tỉnh với các địa phương khác trong cả nước.

Hiện nay Phú Yên sở hữu hệ thống giao thông khá thuận lợi. Quốc lộ 1A chạy xuyên suốt chiều dài của tỉnh, nối liền Phú Yên với thủ đô Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Quốc lộ 25 và Tỉnh lộ 645 từ Tuy Hòa đi Gia Lai, Đắk Lắk đã được đầu tư nâng cấp, trong tương lai sẽ nối Đông Bắc Campuchia và Nam Lào. Hệ thống đường nội tỉnh được bố trí hợp lý và được nâng cấp kiên cố hóa, đảm bảo thông suốt đến các huyện, xã. Đường sắt chạy qua tỉnh dài 120km, qua các ga lớn như La Hai, Chí Thạnh, Tuy Hòa, Phú Hiệp. Từ năm 2003, Sân bay Tuy Hoà đã đưa vào khai thác tuyến bay Tuy Hoà – Tp.Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 3 chuyến/tuần. Trong tương lai Sân bay Tuy Hòa sẽ nâng cấp và mở rộng thêm các chuyến bay trong và ngoài nước, mở ra cơ hội để Phú Yên đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành du lịch và dịch vụ.

Đặc biệt Cảng Vũng Rô nằm ở phía Nam của tỉnh, thuộc hệ thống cảng biển Quốc gia, có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 10.000 DWT. Trong tương lai sẽ xây dựng tuyến đường sắt từ Tuy Hòa đi Tây Nguyên và tuyến đường ống dẫn dầu từ cảng Vũng Rô đi Tây Nguyên.

Riêng mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã phân bố đều khắp và đã hình thành các trục đối ngoại theo hướng Bắc Nam, Đông Tây. Mạng lưới đường bộ tỉnh đến nay có tổng cộng 2.920 km. Ngoài các tuyến QL 1A, QL25 và các tuyến tỉnh lộ quan trọng như ĐT645, ĐT641 được đầu tư kiên cố tạo điều kiện cho việc lưu thông từ trung tâm tỉnh lỵ và các đầu mối giao thông quan trọng đến các trung tâm, thị xã, thị trấn, thị tứ, vùng phát triển kinh tế, vùng sâu, vùng xa khá thuận lợi. Đã có 100% xã phường có đường cho xe cơ giới đến trung tâm.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên – ông Nguyễn Thành Trí cho biết: "Việc cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ đã tạo điều kiện cho Phú Yên phát huy lợi thế đầu mối giao lưu kinh tế, văn hoá - xã hội với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo động lực đẩy mạnh công cuộc CNH – HĐH nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, việc nâng cao hiệu quả các loại hình giao thông đã giúp Phú Yên xoá bỏ những rào cản trong tiến trình hội nhập và phát triển, gắn kết hơn nữa quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với khu vực miền Trung và Tây Nguyên".

Theo định hướng phát triển giao thông vùng tỉnh Phú Yên đến năm 2025, Phú Yên sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp và hoàn thiện cơ bản mạng lưới hạ tầng, giao thông của tỉnh; Tập trung cao để hoàn thành các công trình có quy mô lớn, tạo tiền đề và động lực cho phát triển kinh tế. Cụ thể về giao thông đường bộ, tỉnh tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông quốc gia quan trọng như: đường cao tốc Bắc Nam, trục dọc phía Tây của tỉnh, trục dọc hành lang kinh tế ven biển, hành lang an ninh quốc phòng phía Tây của tỉnh và đặc biệt dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho toàn tỉnh. Mạng lưới đường nội tỉnh được cải tạo nâng cấp và xây mới, tạo mạng lưới tuyến trục gồm các trục Bắc - Nam và Đông – Tây.

Về giao thông đường thủy, chú trọng đầu tư Cụm cảng Vũng Rô, dự kiến đến năm 2025 năng lực bốc dỡ là 4÷5 triệu tấn/năm, khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 60.000÷100.000DWT. Đồng thời xây dựng Cảng Bãi Gốc tại phía Đông xã Hòa Tâm với tính chất cảng tự do của khu phi thuế quan và chuyên dùng cho hóa dầu, dự kiến đến năm 2025 năng lực bốc dỡ là 7÷8 triệu tấn/năm, khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000÷200.000DWT. Đối với mạng lưới giao thông đường sắt, cơ bản giữ nguyên hướng tuyến của tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua tỉnh song nắn chỉnh một đoạn tuyến khoảng 5km đoạn chạy qua trung tâm KKT Nam Phú Yên. Đồng thời khảo sát, thiết kế tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa lên Tây Nguyên.

Kiên Trung

Các tin khác